Tiếp nối phần đầu bài viết về năm khoảnh khắc đáng nhớ của giải đua xe MotoGP. Ở bài viết này, chúng ta sẽ kể thêm năm khoảnh khắc không thể nào quên được của giải đua xe mô tô hấp dẫn nhất hành tinh ở thập niên 2010s.

1. Chiến thắng của Jorge Lorenzo tại giải MotoGP 2010

Năm 2010, Jorge Lorenzo đã chấm dứt tin đồn về việc sẽ tham gia đội đua Repsol Honda hoặc Ducati để ký hợp đồng hai năm với hãng xe Iwata. Lorenzo bắt đầu mùa giải 2010 cực kì khó khăn. Anh ấy đã gặp phải tai nạn khi đang lái trên chiếc xe cào cào, khiến Lorenzo bị gãy hai xương tay; và bỏ lỡ những chặng đua thử trước mùa giải. Vì không được hồi phục hoàn toàn; nên chặng đua đầu ở Qatar, Jorge Lorenzo chỉ cán đích ở vị trí thứ hai; sau Valentino Rossi.

Những chặng đua sau đó là sự tranh giành cho ngôi vô địch; giữa hai tay lái đến từ đội Yamaha: Valentino Rossi và Jorge Lorenzo. Tuy vậy, ở chặng đua Mugello, Valentino Rossi đã gặp phải chân thương chân khiến anh ấy bỏ lỡ giải đấu. Sau đó, Lorenzo đã thắng thêm 2 chặng đua tại Silverstone và Assen để dẫn trước đối thủ xếp ở vị trí thứ hai tới 47 điểm.

Khi mùa giải gần hạ màn, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Lorenzo là Dani Pedrosa trên thực tế vẫn còn cơ hội để giành chức vô địch mùa giải MotoGP 2010. Tuy nhiên, một tai nạn ở trường đua Motegi mà Dani Pedrosa gặp phải đã giúp cho Lorenzo; dành chức vô địch sớm. Tai nạn đã khiến cho Pedrosa; bỏ lỡ chặng đua ở Sepang và Philip Island.

Chiến thắng của Jorge Lorenzo tại mùa giải MotoGP 2010

2. Casey Stoner giải nghệ vào năm 2012

Năm 2012, người hâm mộ giải đấu MotoGP đã sốc khi biết được tin; Casey Stoner sẽ giã từ sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình. Sau hai năm thành công cùng với đội đua Repsol Honda, Stoner đã quyết định rằng; đây là lúc để giã từ sự nghiệp thi đấu giải đua xe mô tô thể thao MotoGP trong sáu năm.

Casey Stoner bắt đầu sự nghiệp thi đấu ở MotoGP; vào năm 2006 sau khi gặt hái được nhiều vinh quang khi tham gia các thể thức thi đấu thấp hơn từ năm 2001. Tay đua người Úc này đã giành chức vô địch ngày trong lần tham gia thi đấu MotoGP lần đầu tiên; và tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng xếp hạng tại mùa giải 2007 trên chiếc xe Ducati. Thế nhưng vào các năm 2008, 2009, Stoner lại không thể dành ngôi vô địch. Đặc biệt vào năm 2009, Stoner bị một căn bệnh lạ; khiến anh ấy phải bỏ lỡ ba chặng đua MotoGP.

Vào năm 2010, Casey Stoner đã trở lại thi đấu MotoGP; một cách mạnh mẽ. Tuy vậy, anh chỉ có thể lấy lại được phong độ của mình tại trường đua Assen; sau khi bị loại ở chặng Losail Qatar và Bugatti Pháp. Mùa giải năm ấy, Casey chỉ về đích ở vị trí thứ tư; dù đã thắng 3 chặng nửa sau của giải đấu. 2011 chứng kiến sự lên ngôi của Stoner cùng với đội đua Repsol Honda. Vào mùa giải cuối cùng của mình, anh đã bị đứt dây chằng ở gót chân; khiến anh phải bỏ lỡ ba chặng đua liên tiếp.

Casey Stoner tại chặng đua Malaysia năm 2011

3. Sự xuất hiện lần đầu tiên của Marc Marquez tại MotoGP (2013)

Vào năm 2013, Marc Marquez đã có lần xuất hiện tại giải MotoGP; với đội đua Repsol Honda; và đã phá vỡ kỉ lục của Casey Stoner khi trở thành tay đua trẻ tuổi nhất; giành chiến thắng một chặng đua tại MotoGP. Marquez đã làm được điều này khi chiến thắng; tại trường đua Circuit of the America. Kể từ chiến thắng đó, Marquez đã dành cho mình thêm năm chiến thắng nữa, nâng số chiến thắng tại chặng đua của mùa giải MotoGP 2013 lên con số 6. Kết quả là tại mùa giải MotoGP 2013, Marquez đã lên ngôi vô địch, bỏ xa Jorge Lorenzo với chỉ 4 điểm.

Kể từ danh hiệu lần đầu vào năm 2013, Marquez đã chiến thắng thêm sáu trên bảy lần; từ năm 2013 đến 2019. Chiến thắng tại chặng đua Thái Lan mùa giải MotoGP 2019 đánh dấu cột mốc Marquez trở thành tay đua trẻ nhất khi dành 6 chức vô địch; tại thể thức thi đấu cao nhất MotoGP.

Chiến thắng đầu tiên của Marc Marquez tại giải đấu MotoGP

Related Post

4. Tai nạn kinh hoàng tại chặng đua Catalunya 2019

Chặng đua ở Catalunya chứng kiến sự đối đầu giữa bốn tay đua Marc Marquez, Maverick Vinales tới từ đội đua Monster Energy Yamaha, Valentino Rossi và tài năng trẻ người Pháp Fabio Quartararo. Chặng đua này cũng chứng kiến sự có mặt của tay đua kì cựu Jorge Lorenzo.

Jorge Lorenzo không có được vị trí xuất phát thuận lợi khi bắt đầu ở vị trí thứ 10. Tuy vậy, anh ấy đã có sự khời đầu xuất sắc khi từ vị trí thứ 10 lên vị trí thứ 4; khi chặng đua đã diễn ra được một nửa. Thế nhưng, mọi thứ bắt đầu thay đổi khi Jorge Lorenzo tìm thấy cơ hội vượt lên trên Andrea Dovizioso; tại khúc cua thứ 10. Khi vào cua, Jorge Lorenzo đã bị mất lái; và chiếc RC213V của anh đã va chạm rất mạnh vào xe của Dovizioso, Maverick Vinales và “The Doctor” khiến bốn tay đua phải bỏ cuộc giữa chừng.

Với bốn đối thủ chính đã phải bỏ cuộc vì tai nạn, Marc Marquez dường như không có đối thủ; và cán đích ở vị trí đầu tiên. Fabio Quartararo đã tách tốp; khỏi ba tay đua Danilo Petrucci, Alex Rins và Jack Miller để cán đích ở vị trí thứ hai. Xếp ở vị trí thứ ba là Danilo Petrucci.

Tai nạn tại chặng đua Catalunya 2019

5. Lịch sử được lặp lại tại chặng đua Qatar (MotoGP 2018 và MotoGP 2019)

Tại chặng đua mở màn ở Qatar vào năm 2018, Johann Zarco có lợi thế giành pole. Tuy vậy, Zarco lại gặp lỗi khi vào cua; khi chặng đua chỉ còn 6 vòng đua nữa là kết thúc, tạo thời cơ Dovizioso và Marquez vươn lên. Tại khúc cua cuối cùng, Marquez đã vượt mặt Dovizioso. Thế nhưng, ngay lập tức, Dovizioso đã vươn lên dẫn đầu; và giành chiến thắng chặng Qatar.

Cuộc đua tranh khốc liệt ở Qatar 2018 tiếp tục được tái hiện tại chặng mở màn MotoGP Qatar 2019. Khi chặng đua còn vài vòng nữa là kết thúc, Alex Rins lại vào cua bị lỗi, tạo điều kiện cho Dovizioso và Marquez vươn lên. Khi còn 2 vòng nữa là kết thúc, Dovizioso và Marquez đã bỏ xa Cal Crutchlow; và thay đổi liên tục cho vị trí dẫn đầu. Tại khúc cua cuối cùng, Marquez đã không ép hết; những khoảng hở bên phải của anh, tạo điều kiện cho Dovizioso cán đích; ở vị trí đầu tiên thêm một lần nữa tại Qatar.

Cuộc bám đuổi của Marc Marquez, Dovizioso và Alex Rins tại chặng đua MotoGP ở Qatar 2019

Nguồn: Motorsport Radio

XEM THÊM:

MOTOGP: NĂM KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ THẬP NIÊN 2010S [PHẦN 1]

MOTOGP VÀ NHỮNG BỘ PHIM NỔI TIẾNG [PHẦN KẾT]

 

Trí Huỳnh

Yêu thể thao. Đam mê tốc độ