Tin tức

[IM History] Gặp gỡ các tiền bối Honda “Ninja” LEAD đời đầu (NH Series)

Chắc có lẽ bạn đọc đã quá quen thuộc với Honda LEAD 110 và 125cc, với khối động cơ 4 thì, khung gầm thấp, di chuyển linh hoạt. Vốn được xem như là “idol tay ga” của chị em phụ nữ công sở vì tính tiện dụng. Honda LEAD 4 thì được sản xuất từ năm 2008 với nhiều phiên bản nâng cấp cho đến ngày hôm nay.

Nhưng rất ít người biết được cái tên Honda LEAD thật ra đã bắt nguồn từ những năm đầu của thập kỉ 80 thế kỉ trước. Với thiết kế nhỏ gọn, đơn giản gần giống với một chiếc moped, sử dụng động cơ 2 thì “xì khói” chuẩn trend thời ấy.

Sau đây iMotorbike mời bạn đọc đi ngược thời gian. Trở về với những chiếc tay ga góc cạnh, “đầm bầu”, nhỏ nhắn có, hầm hồ có..nhưng vẫn giữ nguyên cái chất thanh lịch của kiểu dáng scooter step-through frame (loại xe máy mà người lái có thể dễ dàng bước qua mà không phải giơ chân lên cao).


Xem thêm ” [IM History] :

Suzuki GT Series : Những chiếc Classic 2 thì một thời oanh liệt

Honda Z-Series : Những “chú khỉ lùn” mini trail nổi loạn trời Âu

Series Honda CL Scrambler : Xứng tầm huyền thoại !


Series Honda NH (1983-1987) : Tiền bối đời đầu của Honda LEAD

Dòng xe tay ga NH của Honda đã được bán trên toàn thế giới bắt đầu từ năm 1983, với các phiên bản 50, 80, 90, 100 và 125cc. Tất cả các phiên bản đều sử dụng một động cơ hai thì, làm mát bằng không khí,với đánh lửa CDI.

Tất cả các phiên bản đều có hệ thống treo trước Telescopic, khởi động bằng điện và có giò đạp, đi kèm đồng hồ đo nhiên liệu. Lead 50 có hệ thống treo trước phuộc truyền thống và chỉ khởi động bằng điện. Hệ thống phanh tang trống (Drum Brake) và truyền động bằng hộp số vô cấp CVT.

Quy định của Mỹ năm 1986 yêu cầu bất kỳ chiếc xe máy nào trên 50cc phải dùng động cơ 4 thì, để chống ô nhiễm không khí. Nên các tiền bối LEAD đành phải dừng cuộc chơi khi chỉ mới bước qua tuổi thứ 5 của hành trình.

1/ Honda NH50 (LEAD 50)

Với khối động cơ 49cc, hai thì, sản sinh công suất 3.1Hp . NH50 đời đầu sở hữu vẻ ngoài nhỏ nhắn với nhiều tùy chọn màu sắc khác nhau. Thị trường chính là Mỹ với tên gọi Aero 50 , ở Canada là Mascot; và phần còn lại của thế giới biết đến Honda NH50 qua cái tên LEAD, dĩ nhiên !

2/ Honda NH80 ( LEAD 80 )

Khối động cơ 2 thì được Honda nâng cấp lên 79cc. Sản sinh 6,8Hp công suất và trọng lượng khô 75Kg. Tổng thể LEAD 50 và LEAD 80 không có khạc biệt về ngoại hình.

Related Post

3/Honda NH90 (Yupy 90)

Có lẽ với thiết kế bo tròn nhiều hơn LEAD 50 và LEAD 80; nên NH90 được gọi với cái tên dễ thương “kawaii” hơn : YUPY 90.

4/ Honda NH100 (LEAD 100 , KINETIC ZX 100)

Trong thập kỉ 80, Honda đã đầu tư vào việc sản xuất xe máy không chỉ riêng ở Nhật Bản. Đáng chú ý nhất là họ đã mua một số cổ phần khá lớn của hãng Peugeot (Pháp). Và sau này là tiền đề cho Peugeot Motorcycles .

Công ty Kinetic Motor đến từ Ấn Độ cũng được Honda liên kết hợp tác; kết quả là Kinetic Honda ra đời. Cả hai liên doanh này đều sản xuất hàng loạt các mẫu xe dòng NH. Với nhiều kiểu dáng và phân khúc khác nhau.

Peugeot đã sản xuất SC 50, SC 50L, SC 80L và SX 80L. Trong khi Kinetic Honda phát hành EX, DX, ZX (100cc, 2 thì); ZX Zoom (110cc, 2 thì) và model 4S (113,5cc, 4 thì).

5/ Honda NH125/150 (LEAD 125/150)

Với công suất 9.4Hp tại vòng tua 7000 vòng/phút, trọng lượng khô 86kg. Honda NH125 được xem là thời thượng vào những năm 1985-96. Mức độ nổi tiếng của LEAD 125 còn bao phủ giới chơi xe ở Mỹ đến ngày hôm nay; khi chứng kiến rất nhiều bản sưu tầm còn nguyên vẹn.

Tổng kết

Khi động cơ 2 thì bị khai tử, cũng là lúc rất nhiều siêu phẩm của làng mô tô xe máy trên thế giới phải dừng lại ý tưởng. Điều này ảnh hưởng hầu hết các thể loại xe máy và mọi phân khúc. Những tiếng nổ “bạch bạch” giòn tan không nằm ở tính chất động cơ nữa; mà nó đã chuyển thành một nét văn hóa, một phong cách. Và là một niềm tự hào đặc biệt của người sở hữu nó.

Đối với dòng Scooter NH của Honda, tuy không phổ biến ở thị trường Châu Á; ngoại trừ mẫu Dio ZX từ Ấn Độ từng một thời gian lên cơn sốt tại Việt Nam đầu những năm 2000. Nhưng Series NH đã cho thấy gã khổng lồ Honda giàu sáng tạo về thiết kế; và định hình style như thế nào ( dù Piaggio là hãng đầu tiên giới thiệu scooter 2 thì đến với thế giới ).

Bên cạnh đó, Honda đã thể hiện sự ảnh hưởng với nền công nghiệp xe máy trên toàn thế giới; khi kết hợp với rất nhiều hãng xe máy của nhiều quốc gia.

Honda chuyển giao công nghệ và giúp phát triển toàn diện các mẫu xe 2 bánh tại quốc gia đó. Việt Nam cũng là một thị trường rất được ưu ái của Honda cho đến hiện nay.

Minh Nguyễn

READY ,SET ,GO !

Share
Published by
Minh Nguyễn