Categories: Tin tức

Những thói quen khi dùng xe ga tưởng vô hại nhưng hại vô cùng tới xe ga của bạn

Có vài thói quen khi đi xe, ta âm thầm làm hằng ngày nhưng vô tình gây hại tới xe ga của mình. Dưới đây là 5 thói quen chính sẽ làm tổn thương tới “bạn đồng hành trên phố” của bạn:

Đề nổ máy và vận hành ngay

Không riêng người lái xe số, nhiều người lái xe ga thường hay mắc phải thói quen này. Đáng buồn thay, tác hại của thói quen này ảnh hưởng tới xe ga hơn rất nhiều. Do xe ga luôn có vòng tua máy cao hơn so với kiểu xe số.
Vì lí do trên, chúng ta nên thực hiện phương pháp nổ galanti chờ ban đầu ngay tại thời điểm khởi động; nhằm tránh những tiếng động lách cách hoặc rào rào phát ra từ hệ thống supap của động cơ. Khi thực hiện phương pháp trên, người lái xe ga đỡ phải tốn 1 khoản tiền cho việc làm xe ga nổ êm trở lại.

Lái xe ga như lái xe số

Thực hiện những cú “thốc ga” cho xe vọt nhanh rồi đột ngột phanh gấp sẽ khiến cụm côn ly hợp và dây cô roa truyền động nhanh dễ bị hư hơn. Bên cạnh đó, việc thực hiện liên tục những cú như vậy cũng khiến xe ga của bạn chạy hao xăng hơn.
Vì khi “thốc ga”, xe ga phải tạo ra một gia tốc lớn và mạnh để có thể di chuyển xa hơn. Nhưng khi bạn bất chợt phanh gấp; xe giảm tốc độ đột ngột khiến xe ga của bạn phải nạp tiếp 1 lượng xăng tương ứng để chạy tiếp. Do đó, điều bạn cần làm để tăng độ bền cho bộ ly hợp; dây cua-roa và tiết kiệm xăng hơn; chính là giữ tốc độ và tay ga luôn ổn định và đều.

Không vệ sinh phao xăng

Những bạn từng đi Honda SH, Honda SCR,… thì chắc hẳn đều biết những loại xe ga này đều sở hữu phao xăng; được đi kèm với một lưới lọc hình “chiếc lá” bọc lấy ống hút xăng. Cụm phao xăng nằm ngâm ngay trong bình chứa nhiên liệu.

Tuy nhiên, nhiều người vô tình đã bỏ qua chi tiết này; khi thực hiện việc bảo dưỡng và sử dụng. Điều này sẽ gây ra hiện tượng rỉ sắt trên tấm lưới lọc; sau 1 khoảng thời gian chạy và cặn bẩn dính vào lọc xăng; gây tắc ống hút xăng; hỏng bơm xăng hay làm giảm công suất và tốc độ tối đa của xe ga. Vì vậy, nếu muốn bảo vệ chiếc xe ga thân yêu của bạn; đừng quên kiểm tra và vệ sinh phao xăng thường xuyên.

Lạm dụng phanh trước

Khi đang đi trên đường và bị giật mình bởi những phương tiện giao thông khác; người lái xe ga thường bóp phanh trước theo phản xạ; do thói quen thuận tay phải. Điều này sẽ gây tổn hại đến xe ga và bản thân người lái; vì đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn.

Vì vậy, bạn nên bóp đồng thời cả 2 phanh trước và sau để bảo vệ cho bạn và chiếc xe ga của bạn.

Chạy xe ga ở tốc độ chậm

Hầu hết thanh niên, phụ nữ và cả người lớn tuổi đều có thói quen chạy xe ga ở tốc độ chậm; để tiện nhìn ngắm thành phố hay để bản thân được an toàn khi lái. Đáng tiếc, điều này vô tình khiến nhiệt độ xe tăng cao và gây hao xăng cho xe; đặc biệt đối với những dòng được trang bị két nước.

Related Post

Do đó, đối với những dòng sở hữu két nước, hãy chạy xe ga ở 1 tốc độ trung bình; cụ thể khoảng 40km/h hoặc tùy vào mức độ an toàn cho phép trên mỗi đoạn đường. Nguyên nhân vì việc chạy xe ga nhanh hơn 1 chút sẽ tăng lượng gió làm mát cho két nước và tiết kiệm xăng hơn.

Bên cạnh đó, đừng thay đổi cảm biến nhiệt độ vận hành hệ thống làm mát trễ hơn hoặc sớm hơn so với nguyên bản. Vì năng suất của động cơ sẽ giảm nếu nó quá nóng hoặc quá nguội. Vì vậy, bạn nên vệ sinh két nước và thay mới nước làm mát trong quá trình bảo dưỡng xe ga.

Không chờ đèn tín hiệu phun xăng FI tắt đã khởi động

Phun xăng điện tử vượt trội hơn bộ chế hòa khí (bình xăng con) thông thường; vì khả năng tiết kiệm xăng và vận hành êm ái. Tuy nhiên, hệ thống phun xăng điện tử cần được sử dụng đúng cách thì mới phát huy hết năng suất. Do đó, ngay khi bật khóa điện, bạn nên đợi đèn tín hiệu FI tắt rồi mới bấm nút khởi động.
Điều này giúp hệ thống bơm nhiên liệu có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm. Ngoài ra, khâu khởi động của hệ thống phun xăng cần thời gian hoàn tất; để phun xăng chính xác và bền hơn. Nếu làm ngược lại phương pháp này, hệ thống bơm xăng sẽ dễ bị hư hỏng.

Đọc thêm tại:

Bộ đôi 2021 Royal Alloy GP125 và GP180: đủ sức cạnh tranh với Vespa?

Khải Đặng

3 điều giúp bản thân mình trở nên ý nghĩa và đáng sống hơn: mỉm cười, trải nghiệm và những chuyến đi xa

Share
Published by
Khải Đặng