Tips & Thủ thuật

[iM CHIA SẺ] CÙNG RYMAX VỆ SINH VÀ BẢO DƯỠNG SÊN

Vừa rồi Sài Gòn bỗng dưng mưa từ giữa tuần trở đi nên xe mình khá là dơ; và bị ảnh hưởng nhất là bộ nhông sên dĩa của xe. Cuối tuần vừa rồi, sau khi bị dính 1 cơn mưa nữa thế là mình sẵn vệ sinh nhông sên dĩa luôn. Nhân đây mình cũng chia sẻ trải nghiệm sản phẩm rửa vệ sinh và bảo dưỡng sên của Rymax; với 2 sản phẩm là Notus A-40 để vệ sinh và Chain Lube Off Road để bảo dưỡng sên. 

[Xịt vệ sinh sên Rymax Notus A-40]

[Xịt bảo dưỡng Rymax Chain Lube Off Road]

SƠ LƯỢC VỀ RYMAX

Rymax là một thương hiệu quốc tế đến từ Hà Lan; chuyên về chất dầu nhớt, phụ gia, bôi trơn ô tô và công nghiệp. Đối tượng đa dạng từ xe máy, ô tô, xe đua, xe chở khách, xe vận tải. Theo mình tìm hiểu Rymax cũng có lịch sử từ cuối những năm 1980; không quá lâu nhưng cũng không phải “tân binh” đối với ngành công nghiệp này. Sản phẩm của họ đã nghiên cứu để phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của thị trường Việt Nam và Đông Nam Á nói chung. Mọi người nếu quan tâm thì có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm của Rymax tại đây nhé.


XEM THÊM:


QUÁ TRÌNH SỬ DỤNG

Xe mình đi là Honda Winner V1 có thiết kế sên trần lộ ra ngoài; nên sên xe sẽ dễ bị bám bụi và dơ nhất là sau khi đi mưa. Ngoài ra sên mình đi là DID 428HD màu vàng nên bị dơ sẽ rất dễ thấy; sên bị xuống màu, phát ra tiếng xào, đi và sang số sẽ không êm. Nên sau 3 lần dính mưa thì mình quyết định vệ sinh nhông sên dĩa sau khi rửa xe.

[Dĩa nhông khá dơ trước khi rửa]

[Nắp che nhông trước khi rửa]

[Sên xe trước khi rửa]

Related Post

[Sên xe trước khi rửa]

[Sau khi xịt vệ sinh lần đầu]

Quy trình rửa và vệ sinh chắc cũng không còn xa lạ gì đối với anh em chơi xe. Từ việc tháo nắp che, xịt nước, vệ sinh, xịt dưỡng sên và lắp nắp che lại. Bình thường mình hay dùng dầu DO-001 để vệ sinh do rẻ và tẩy rửa chất dơ tốt. Tuy nhiên sẽ bị bám mùi và ảnh hưởng đến da tay cũng như khó rửa sạch hẳn. Đối với xịt vệ sinh Notus A-40 thì được thiết kế dạng bình xịt với hai vòi đa dụng; vòi ngắn thì xịt tỏa ra cho bề mặt rộng, vòi dài thì xịt dạng tia cho chi tiết nhỏ; bên cạnh đó mùi cũng không quá khó chịu.  Mình dùng vòi ngắn xịt bề mặt ngoài sên còn vòi dài thì xịt vào nhông và kẽ nhông.

Ngoài ra mình còn dùng để vệ sinh nắp che nhông; đây cũng là vị trí dính và đóng cặn dơ nhiều. Sau khi xịt và vệ sinh lại khoảng 3 lần thì mình xịt nước để trôi hết chất dơ; sau đó lau khô sên và xịt bảo dưỡng sê Chain Lube Off Road.

[Sên xe sau khi vệ sinh]

[Sên xe sau khi vệ sinh bằng Rymax A40]

[Sên xe sau khi vệ sinh bằng Rymax A40]

[Nắp che nhông sau khi vệ sinh bằng Rymax Notus A40]

CẢM NHẬN CÁ NHÂN

Cá nhân mình thấy Rymax Notus A-40 tẩy và làm trôi chất dơ, cặn và gỉ sét tốt. Sau khoảng 2 lần xịt và chà rửa đã lên lại được màu vàng đặc trưng của sên; do mình kĩ nên làm luôn 3 lần cho chắc. Vị trí nhông và dĩa tải sau cũng sạch và khi quay bánh xe cũng không còn nghe tiếng xào. Sau khi xịt nước sạch và lau khô, mình tiến hành xịt bảo dưỡng với Rymax Chain Lube Off Road. Chain Lube Off Road cũng có 2 vòi ngắn và dài; tuy nhiên vòi dài là dạng tháo gắn chứ không cố định như trên chai như Notus A-40.

Cảm nhận khi xịt Chain Lube Off Road hơi loãng, không đặc như 1 số sản phẩm mình dùng trước đó. Thường với độ đặc hơn một chút khi tạo lớp dưỡng thì sẽ bám sên lâu hơn; hạn chế bớt việc văng mất đi trong quá trình di chuyển sau đó. Sau khi lắp lại các nắp che thì mình có dùng xe đi công việc; cảm giác đi êm ái hơn, sên không còn kêu xào, sang và trả số mượt và êm. Và đến hiện tại mình thấy lớp dưỡng sên từ Chain Lube Off Road vẫn còn bám; vẫn giúp xe di chuyển mượt mà và êm ái.

TỔNG KẾT

Với mức độ làm sạch tốt và độ bảo dưỡng ổn từ bộ đôi sản phẩm Notus A-40 và Chain Lube Off Road.  Anh em biker sẽ có thêm lựa chọn cho việc sệ sinh nhông sên dĩa của xe. Cá nhân các bạn thấy thế nào, liệu mức giá này có gây phân vân cho các bạn trong việc trải nghiệm sản phẩm không? Hãy chia sẻ cùng mình nhé.

Khai Hua

Passion for riding, touring. Researching for technology, motorbike...

View Comments

  • sản phẩm mới mà muốn vào thì giá phải ngon, chứ giá này khó cạnh tranh với những ông khác đã vào lâu rồi.

  • vậy là sử dụng sp này nếu muốn sạch hơn thì phải tháo xe ra vậy mới hiệu quả hả?

  • Không nhất thiết nhưng mình giới thiệu một cách vệ sinh sên tốt nhất và đúng cách nhất từ trước đến nay cho mấy anh không chuyên là ở HCM có một vài cửa hàng nhận vệ sinh theo cách này, giá dao động từ 25-50k/ suất ?
    Nếu bạn ở Sài Gòn, có một vài địa chỉ bạn có thể tới để trãi nghiệm dịch vụ này, ví dụ Q shop 163 Trần Bá Giao, Gò Vấp ? nghe nói giá chỉ có 25k/ suất trọn gói với đầy đủ các sản phẩm làm bao đẹp như anh review đã làm, mà khoẻ hơn nhiều ?
    Nói chứ tới đọc mã covid là được giá dịch vụ xịn nha mấy má!

  • ra ngoài mua 20k dầu DO rửa 10' với bàn chải bao sạch rồi, ngon/bổ/rẻ chứ chay này xịt mấy cục sình lâu ngày cũng chả ăn thua.
    Chà xong chỉ cần dùng chay bảo dưỡng sên là ok, tiết kiệm được mớ tiền ông ơi

  • ủa rồi cái này có chức năng chống bám bẩn hay màng bảo vệ gì thêm không chủ thớt?

  • ở VN còn thương hiệu nào khác không bạn? Làm cái so sánh các thương hiệu đi.

  • Xịt sên thì dùng sản phẩm dưỡng sên chuyên dùng nào cũng được cả ae, miễn là nó chuyên dùng là được, chứ đừng có lấy mỡ bò hay nhớt dơ gì cả, mau làm khô sên thêm thôi!

  • Nhắc anh em nếu sử dụng sên vàng or màu thì nên chú ý về chai xịt sên. Chọn loại ko tẩy quá mạnh.Chai RP 7 or TS 40 là loại chết tẩy cực mạnh. Ko có tác dụng bảo vệ bôi trơn. Aem chú ý kẻo nhầm lẫn.Với sên đen có thể dùng để vệ sinh xong vẫn phải bôi trơn bằng loại khác. Kể cả chai xịt WD 40 công dụng của nó chỉ là làm sạch tẩy vết bẩn chứ joàn toàn ko có tính năng bảo vệ sên.
    Loại dùng để bôi trơn tạo lớp màng bảo vệ sên phải có dòng chữ chain lube. Anh em lưu ý kẻo nhầm lẫn.Bởi 2 công dụng của chai TS 40 ~ Motul chain lube C4 ( Lấy ví dụ) khác nhau về công dụng.Loại kia chỉ chủ yếu dành cho việc làm sạch,hòa tan đánh bật cặn bẩn gốc dầu bám trên sên mà nước xà bông ko có khả năng tẩy sạch.Nhưng khi đã tẩy sạch thì lại làm cho các con lăn.chốt đinh,mắt sên bị mất độ bôi trơn.Khi đó phải sử dụng chất bôi trơn như C4 Chain lube chẳng hạn.Nếu sên đen có thể dùng tuýp dầu nhớt Láp / hộp số xe tay ga để bôi trơn.Do loại nhớt này có độ đặc hơn những nhớt máy thông thường.
    Này không liên quan sp trong bài, chỉ là tư vấn thêm, vì đây là chi tiết đơn giản nhưng nhiều anh em bị nhầm lẫn chưa hiểu tường tận

Share
Published by
Khai Hua