Tips & Những câu chuyện

Vì sao không nên chạy mô tô xe máy xuống biển?

Phong cảnh biển luôn tạo nên nhiều cảm xúc cho các tâm hồn lãng mạn và cá tính của biker. Và nhiều người chọn cách điều khiển chiếc xế yêu của mình thẳng xuống biển để có được những góc chụp hình đẹp nhất. Nhưng đó là một sai lầm khó có thể sửa chữa!

Nước ở biển hầu hết là muối với nồng độ khá cao tùy khu vực. Và đó là loại dung dịch tự nhiên dễ tạo ra phản ứng gây rỉ sét và ăn mòn kim loại nhất.

Trong muối có chứa nhiều hợp chất gây phân hủy; dễ dàng làm bay màu lớp sơn rất nhanh. Các nhà khoa học đã chỉ ra muối ăn mòn kim loại do có các thành phần trong muối ven biển là natri clorua, canxi clorua và magiê clorua.

Như bạn đọc chắc hẳn cũng đã có lần thấy,các chi tiết kim loại ở gần biển, gió biển mang theo hơi muối cũng đủ làm chúng bị rỉ sét khá nặng nề.

Chính vì vậy, việc điều khiển mô tô xe máy – vốn được cấu tạo chủ yếu bằng kim loại – xuống sát bờ biển là một hành động vô tình làm hại con xe yêu dấu của chúng ta.

Sự ăn mòn đối với mô tô xe máy

Khu vực sát mép với bờ biển có nồng độ muối cao gấp nhiều lần trên bờ. Và cũng là nơi chúng ta hay có những tấm hình selfie với chiếc xế yêu nhất.

Related Post

Với những mẫu xe  tiên tiến sử dụng công nghệ sơn mạ kẽm, sự phân hủy và ăn mòn sẽ khó xảy ra. Nhưng tin buồn là công nghệ sơn mạ kẽm chỉ được áp dụng cho tàu biển. Đa số các mẫu xe máy phổ thông chỉ sử dụng công nghệ sơn tĩnh điện đơn thuần; do đó rất khó bảo vệ bề mặt kim loại bên trong.

Sự ăn mòn dẫn đến rỉ sét chiếc xe của bạn không đến ngay tức thì. Các phản ứng hóa học âm thầm của Muối và Sắt sẽ diễn ra trong nhiều ngày sau đó. Và ở những ngóc ngách bạn không thể nhìn thấy được trên chiếc xe; sự ăn mòn này còn kéo dài lâu hơn.

Rửa xe bằng nước ngọt thật sạch sau khi chạy xe xuống biển sẽ tránh được sự rỉ sét?

Thật ra là không. Tùy mức độ ngâm nước biển của chiếc xe mà sự ăn mòn sẽ đến nhanh hay chậm. Và phản ứng này được xem là khó triệt tiêu nhất; cho dù bạn có rửa xe lại thật sạch đến mấy bằng nước ngọt.

Ngay từ lúc chiếc xe chạm vào nước biển, các thành phân gây phân hủy và ăn mòn trong muối biển đã ngay lập tức phản ứng với kim loại, đặc biệt là sắt.

Thậm chí khi bạn ”rã xác” chiếc xe thành từng bộ phận, từng con ốc nhỏ; cũng không tránh được tình trạng rỉ sét ít nhiều vài chi tiết.

Hiện tại chưa biết công nghệ sơn mạ kẽm có được áp dụng cho mô tô xe máy để chống rỉ sét hay không. Nhưng cách bảo vệ chiếc xế yêu tốt nhất hiện nay là giữ khoảng cách với bãi biển. Với nhưng chiếc xe vừa tham gia hành trình chủ yếu là vùng biển; thì nên rửa xe thật sạch bằng nước ngọt; và các loại dung dịch tẩy rửa chuyên dùng cho mô tô xe máy.

Minh Nguyễn

READY ,SET ,GO !

Share
Published by
Minh Nguyễn