Tin tức

Khai tử “mũ bảo hiểm lưỡi trai” ra khỏi danh sách mũ bảo hiểm cho phép

Trong số 540 mũ được thử nghiệm; 25,9% trong tổng số đó là mũ bảo hiểm “lưỡi trai” không đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn. Trong đó, 89,9% tổng số mũ không đạt tiêu chuẩn chất lượng; không bảo vệ được người sử dụng khỏi nguy cơ chấn thương sọ não trong trường hợp không may gặp tai nạn giao thông.

Nghiên cứu ở nhiều quốc gia cho thấy; mũ bảo hiểm đạt chuẩn có thể giúp giảm tỉ lệ tử vong từ 40-42% và giảm tỉ lệ thương tật nặng lên tới 69%. Hiện nay trên thị trường, mũ bảo hiểm được phân ra rất nhiều loại; với những mẫu mã khác nhau như nửa đầu, mũ 2/3, mũ 3/4, full-face,… Và trong danh sách mũ thịnh hành tại Việt Nam; có thêm một “nhân vật” đặc biệt: mũ bảo hiểm lưỡi trai.

Mũ bảo hiểm lưỡi trai có gì đặc biệt so với các loại mũ bảo hiểm tiêu chuẩn chính thống?

Mũ bảo hiểm lưỡi trai có kiểu dáng thiết kế như mũ nửa đầu;  có phần vành phía trước nhô dài ra như chiếc nón lưỡi trai bình thường ta hay mang. Mũ được thiết kế đa dạng, nhiều mẫu mã; bên cạnh đó mũ cũng có đi kèm các thiết bị bảo vệ mắt giống như các loại mũ thường gặp.

Xét về cả độ an toàn và  thiết kế; mũ bảo hiểm lưỡi trai có những đặc điểm khá nguy hiểm nếu gặp va chạm. Vì phần vành nhô dài ra dễ bị gãy và tác động thẳng vào phần mặt người đội; gây ra những nguy hiểm nghiêm trọng đến cơ thể tùy thuộc vào mức độ va chạm. Bên cạnh đó, phần lõi (miếng xốp trong) của mũ không đủ dày như các loại mũ tiêu chuẩn; thế nên sẽ làm giảm độ an toàn khi tham gia giao thông.

Thế nhưng, loại mũ này vẫn được ưa thích và tiêu thụ nhờ giá thành rẻ và tính tiện lợi cao; thậm chí mũ cũng được các chị em ưa thích vì có thể che nắng toàn khuôn mặt. Nhiều người cảm thấy việc mua mũ bảo hiểm lưỡi trai có thể giải quyết rất nhiều vấn đề: mang nhẹ, êm, đối phó được với tiêu chuẩn khi tham gia giao thông; có mất mũ cũng không tiếc; che nắng tốt, đỡ chói mắt; có thể thay mũ thường xuyên mà không tốn quá nhiều chi phí.

Vì những tiện ích về giá cả và khi sử dụng; nên cho đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là loại mũ được nhiều người bất chấp tiêu chuẩn chất lượng mà sử dụng.

Xem thêm các kiến thức liên quan đến mũ bảo hiểm tại đây!

Nghiên cứu về chất lượng mũ bảo hiểm

Sáng 7/10 vừa qua, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (ATGTQG); cùng Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP); tổ chức Hội thảo đánh giá giữa kỳ và định hướng chương trình hành động về chất lượng mũ bảo hiểm trong khuôn khổ dự án “Hành trang An toàn”. Hội thảo này được quỹ UPS tài trợ.

Hội thảo là dịp để công bố kết quả nghiên cứu về chất lượng mũ bảo hiểm; được Quỹ AIP phối hợp cùng Trường Đại học Y tế Công cộng thực hiện; trong phạm vi hai khu vực là TP. HCM và tỉnh Thái Nguyên. Nhóm nghiên cứu thu thập ngẫu nhiên 540 mũ bảo hiểm đang được sử dụng trên địa bàn TP.HCM và Thái Nguyên để tiến hành nghiên cứu.

Related Post

Theo kết quả được công bố; 25,9% số mũ được chọn khảo sát là mũ “lưỡi trai”; với lớp vở mỏng và thậm chí có mẫu không có miếng xốp bảo vệ phía trong nón; nên theo quy chuẩn mẫu mũ này không được xem là mũ bảo hiểm cho người lái mô tô; xe máy theo quy định tại QCVN2: 2008/BKHCN (quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy).

Chỉ có 10,1% trong tổng số 540 mũ được thử nghiệm đạt tiêu chuẩn theo quy trình thử nghiệm chống va đập tại quy định tại QCVN2: 2008/BKHCN. Có thể nói rằng 89,9%  còn lại không đáp ứng đủ tiêu chuẩn chất lượng; thậm chí không bảo vệ được khỏi nguy cơ chấn thương sọ não trong trường hợp gặp tai nạn khi tham gia giao thông.

Ủy ban ATGT Quốc gia đưa ra quyết định?

Ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; đã có nhận định về kết quả nghiên cứu trên. Ông cho rằng kết quả phản ánh thực trạng sử dụng mũ bảo hiểm chưa chuẩn chất lượng; dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng trong tỉ lệ thương vong khi xảy ra va chạm.

Mặc dù lượng mẫu khảo sát không đại diện được tổng thể toàn diện; nhưng cũng phần nào phản ánh tình trạng tiêu chuẩn chất lượng của mũ bảo hiểm trên thị trường.

Điều này cũng đặt ra nghi ngờ lớn đối với hiệu quả trong công tác quản lý chất lượng; nhất là đối với những sản phẩm liên quan trực tiếp đến an toàn sức khỏe và sinh mạng. Bên cạnh đó, công bố kết quả tại dự thảo cũng là cơ hội; để cơ quan chức năng tiến hành công tác điều tra, khảo sát, kiểm định toàn diện hơn; để có thể đưa ra những giải pháp cụ thể; nâng cao hiệu quả của công tác kiểm tra chất lượng của mũ bảo hiểm của chủ xe cơ giới ở Việt Nam.

Đề nghị loại bỏ mũ bảo hiểm lưỡi trai ra danh sách mũ bảo hiểm tiêu chuẩn

Ông Khuất Việt Hùng cũng cho hay: “Tôi đề nghị phải bỏ ngay chữ “mũ bảo hiểm lưỡi trai” trong hồ sơ kiểm định. Không có thuật ngữ nào là “mũ bảo hiểm lưỡi trai” cả. Tại sao cứ 100 người ngã xuống đường thì đa số là bị chấn thương đầu, số người không bị chấn thương rất ít”.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đưa ra những cảnh báo và phương hướng chung cho vấn đề này. Những chuyên gia này cho rằng; không những xem xét về chất lượng; cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra; xử phạt những mặt hàng mũ bảo hiểm là hàng trôi nổi. Song song đó phải giáo dục, tuyên truyền nhiều hơn nữa; từ đó giúp nâng cao ý thức tự bảo vệ mình của người dân khi sử dụng mũ bảo hiểm.



XEM THÊM “MŨ BẢO HIỂM”

Hoa Trịnh

Be CREATIVE! Cuộc sống là trải nghiệm, để hưởng thụ, và sáng tạo từ những kinh nghiệm đã trải qua!

Share
Published by
Hoa Trịnh