Việc phải đối mặt với tình trạng ngập nước sau những cơn mưa lớn đã trở nên “quen thuộc” với người dân. Và những trang bị kiến thức về việc xử lý chiếc xe sau khi bị ngập nước (thủy kích) là vô cùng cần thiết!

iMotorbike xin chia sẻ với bạn đọc một vài kinh nghiệm xử lý tốt nhất khi xe bạn vừa bị tình trạng ngập nước, chết máy khi di chuyển qua các quãng đường “tưởng như sông” ở TPHCM mùa mưa.

Tại TP HCM chiều tối ngày hôm qua 6/8/2020, một trận mưa cực lớn đã làm ngập nặng khá nhiều tuyến đường. Thời điểm xảy ra trận mưa cũng là lúc tan tầm. Lưu lượng giao thông đông cùng với việc ngập sâu quá yên xe; đã khiến hàng loạt mô tô xe máy,ô tô bị thủy kích; gây ra tình trạng không thể khởi động được.

Chứng kiến cảnh người dân lầm lũi dắt bộ từng chiếc xe đi qua khỏi vùng ngập sâu khiến iMotorbike không khỏi xót xa. Chúng tôi không thể làm gì được với tình trạng ngập hiện nay. Nhưng những kiến thức và kinh nghiệm xử lý chúng tôi chia sẻ sau đây hi vọng sẽ giảm thiểu thiệt hại tối đa cho bạn đọc.

Thủy kích là gì?

Thủy kích là hiện tượng động cơ bị nước tràn vào thông qua hộc hút gió (lọc gió), hoặc thông qua hệ thống xả (pô xe). Điều này làm hỗn hợp khí nạp buồng đốt không thể nén do nước chiếm chỗ. Phản lực tạo ra do không thể nén sẽ làm cong dên (tay biên) và biến dạng piston.

Tay biên bị cong do phản lực khi bị thủy kích. Ảnh : Lân Đoàn

Ngay từ lúc bị thủy kích ,chiếc xe sẽ chết máy đột ngột và rất khó khởi động. Sai lầm lớn nhất  của người điều khiển là liên tục đềkhởi động máy; hành động này càng làm nước len lỏi vào sâu trong động cơ; gây khó khăn khi xử lý hơn.

Cách xử lý an toàn và tiết kiệm chi phí

Nếu bạn đang ở khu vực ngập nước ở mức thấp, sau khi có hiện tượng xe không thể khởi động, bạn có thể dắt xe đến khu vực cao hơn. Dùng bộ dụng cụ có sẵn dưới yên xe để mở bugi, làm khô và sạch. Bugi khi thấm nước sẽ khó đánh tia lửa điện cung cấp cho buồng đốt. Tuy nhiên không phải chiếc xe nào cũng có vị trí lắp bugi dễ dàng tháo ra được; điều này càng khó khăn hơn với người sử dụng là phụ nữ.

Lọc gió ngấm nước cũng là một nguyên nhân khiến xe khó khởi động. Nếu bạn đọc có trang bị một ít kiến thức về chi tiết chiếc xe mình đang sử dụng; hãy tìm vị trí lọc gió, tháo ra và vệ sinh sạch sẽ, khô ráo.

Related Post

Tùy tình trạng thủy kích nặng hay nhẹ, có thể xử lý thêm về bình xăng con cho an toàn. Việc súc rửa bình xăng con sẽ tốn khá nhiều thời gian nên các thợ sửa xe thường bỏ qua vấn đề này.

Ngoài ra có một cách phổ thông khác được áp dụng khá nhiều. Đó là dựng chống đứng và  dốc đầu xe; hoặc nghiêng cho nước thoát ra khỏi ống xả (pô xe).

Sau khi thực hiện các bước này, chiếc xe của bạn có thể hoạt động trở lại bình thường.

Tình trạng ngập sâu và lâu

Đối với vùng ngập sâu, imotorbike khuyến cáo không nên cố găng khởi động. Tránh trường hợp thủy kích nặng, cong tay dên, gãy tay dên thì hết cứu! Chưa kể việc ép khởi động có thể gây chập mạch hệ thống điện (đang chìm trong nước). Cách tốt nhất là dắt xe đến các tiệm sửa xe gần nhất để được xử lý đúng cách.

Thay nhớt cho động cơ sau khi bị thủy kích: luôn cần thiết

Sau khi xe bị thủy kích do ngập nước, dầu bôi trơn (nhớt) đã bị hòa lẫn cùng với nước nên giảm hẳn độ nhờn. Việc thay nhớt mới sau khi bị thủy kích là vô cùng cần thiết. Vì khi nhớt không đảm bảo đủ độ nhờn, các bộ phận trong động cơ không được bôi trơn đầy đủ. Gây nên tình trạng ma sát lớn, sinh nhiệt lớn và hư hỏng rất nhanh.

Cần lưu ý việc xả loại bỏ nhớt cũ phải được thao tác kĩ, tránh trường hợp nước còn đọng lại trong động cơ.Kết hợp thay luôn lọc nhớt là một phương án tối ưu.

Đối với các xe có hệ thống phun xăng điện tử, việc xử lý sẽ tương đối khó khăn hơn. Quy trình xử lý bao gồm việc súc rửa kim phun; hong khô đường dây điện; kiểm tra bộ phận mâm lửa, accu. Không nhiều tiệm sửa xe có thể xử lí được công nghệ phun xăng điện tử. Nên cách tốt nhất là gửi xe ở chỗ quen, chung cư, bãi đỗ xe. Chờ đến khi hết ngập hãy đẩy xe ra hãng để được can thiệp xử lí một cách tốt nhất.


Xem thêm:

.Cách phân biệt bugi xe máy thật giả

Minh Nguyễn

READY ,SET ,GO !