Categories: Tin tức

Năm 2020 sử dụng xe không chính chủ bị phạt bao nhiêu tiền?

Từ năm 2020, việc sử dụng, điều khiển và lưu thông xe gắn máy,mô tô không chính chủ có thể bị xử phạt cao nhất 8 triệu đồng.

Tuy nhiên những cá nhân sử dụng xe không chính chủ khi lưu thông chỉ bị xử phạt khi phải xác minh xe để phát hiện hành vi vi phạm. Điều này được quy định thông qua công tác điều tra, giải quyết các vụ tai nạn giao thông; tê nạn xã hội xảy ra liên quan đến chiếc xe đó.

Nghị định 100 xử phạt xe không chính chủ

Theo Nghị định 100/2019 có hiệu lực từ ngày 01/1/2020. Quy định xử phạt đối với hành vi điều khiển xe không chính chủ; hay gọi là hành vi không sang tên xe sau giao dịch mua bán – sẽ bị mức xử phạt khá cao.

Cụ thể, Khoản 4 và Khoản 7, Điều 30 Nghị định 100 có quy định như sau:


  • Phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng đối với cá nhân; từ 800.000 – 1.200.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy. Và các loại xe tương tự xe mô tô không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình); theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô; xe gắn máy; các loại xe tương tự xe mô tô.

 

  • Phạt tiền từ 2.000.000 – 4.000.000 đồng đối với cá nhân; từ 4.000.000 – 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô. Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình); theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển; được thừa kế tài sản là xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, các loại xe tương tự xe ô tô.

Khi nào bị xử phạt?

Hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe máy, ô tô chỉ bị xử phạt nếu được xác minh để phát hiện hành vi vi phạm trong 2 trường hợp:

– Thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông

– Qua công tác đăng ký xe.

Như vậy, xe không chính chủ là hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe; sau khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế.

Và lỗi “xe không chính chủ” không phải đi xe của người khác đứng tên thì sẽ bị phạt tiền! Bạn đọc nên hiểu rõ tránh những hiểu lầm về Nghị định này.

CÁCH THỨC SANG TÊN ĐỔI CHỦ XE KHÔNG CÒN GIẤY TỜ SAU NGÀY 1/8

Chủ phương tiện đi làm thủ tục đăng ký ; sang tên đổi chủ – sẽ không cần phải xin giấy xác nhận của địa phương. Công An giao thông sẽ kiểm tra dữ liệu mất trộm trên toàn quốc ; và dữ liệu quản lý biển số xe để tra cứu . Sau đó đưa ra căn cứ làm đăng ký mới cho người dân.

Xe vi pham hiện đang quá tải trong các kho giam giữ / Ảnh : CAND

Với trường hợp đăng ký sang tên khi không có giấy tờ : người đăng ký, sang tên , chuyển nhượng sẽ phải kí cam kết trách nhiệm . Chủ xe cuối cùng trên giấy tờ phải cam đoan chiếc xe mình sử dụng không bất hợp pháp .

Ảnh : internet

Bộ Công An kỳ vọng quy định trên sẽ giúp hàng triệu phương tiện chưa sang tên đổi chủ ; hoặc thiếu giấy tờ  đăng ký sẽ được đăng ký chính chủ.

DỰ THẢO VÀ LUẬT VỀ GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ LIÊN TỤC ĐƯỢC ĐỀ XUẤT

CÓ KHÁ NHIỀU ĐIỂM MỚI SO VỚI QUY ĐỊNH HIỆN HÀNH TRONG  DỰ THẢO LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ ( SỬA ĐỔI ) VỪA ĐƯỢC BỘ CÔNG AN CÔNG BỐ .

Related Post

Theo đó, Bộ Công An chia giấy phép lái xe ( GPLX ) thành 17 hạng khác nhau ( thay vì 13 hạng như hiện nay ) .

Ảnh : Vietnamnet

Đáng chú ý, lần đầu tiên GPLX hạng A0 được quy định cấp cho người lái xe gắn máy (bao gồm xe máy điện) có dung tích cylinder dưới 50 cc ; hoặc công suất động cơ điện không vượt quá 4 kW.

GPLX hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh ; có dung tích xylanh từ 50 cc đến 125 ccc ; hoặc công suất động cơ điện trên 4 kW đến 11 kW.

HONDA SH ,WINNER SẼ KHÔNG CÒN SỬ DỤNG BẰNG A1

Đối với GPLX hạng A2 hiện nay (mô tô có dung tích > 175 cc) sẽ được gộp lại trong GPLX hạng A , dành cho xe trên 125 cc. Điều nay đồng nghĩa với việc các loại xe dung tích cylinder trên 125cc , sẽ dùng chung bằng với các loại xe mô tô phân khối lớn .

Xe dung tích trên 125cc sẽ được cấp GPLX hạng A / Ảnh : Vnexpress

Như vậy nếu dự thảo này được thông qua , các loại xe dung tích trên 125cc như Yamaha R15 ; CBR150  ; MT-03 ; GSX-S300 ; GPX Legend ; Brixton ..sẽ dùng chung GPLX hạng A với các loại xe PKL như Yamaha YZF-R1 2020 ; Honda CBR1000RR-R Fireblade ; Triumph Bonneville T120 ..v…v

Theo : VnExpress

Ảnh : Internet


Xem thêm : 

.[HOT] Chi tiết mô tô siêu khủng Yamaha YZF-R1 2020 vừa về Việt Nam

.[HOT] Honda Forza 300 Limited 2020 đầu tiên về Việt Nam kèm giá bán

.Ngắm Honda CBR1000RR-R Fireblade phiên bản đường đua BSB 2020

 

Minh Nguyễn

READY ,SET ,GO !