Tin tức

Cuộc khủng hoảng chưa từng có trong ngành công nghiệp dầu mỏ (Phần 1)

Ngành công nghiệp dầu mỏ thế giới đã từng trải qua rất nhiều biến cố. Tuy nhiên, chưa bao giờ ta chứng kiến một cuộc khủng hoảng toàn diện với quy mô lớn đến vậy. 

Dưới tác động của đại dịch Covid-19, nhu cầu đi lại của người dân giảm sút. Ước tính, có hơn 3 tỷ người trên thế giới đang thực hiện dãn cách xã hội. Ngành công nghiệp dầu mỏ cũng từ đó mà mất đi một nguồn cầu ổn định. Thêm vào đó, việc Tổ chức các nước khai thác dầu mỏ và đối tác (OPEC+) không đạt được thỏa thuận về sản lượng dầu mỏ càng làm cho việc điều chỉnh nguồn cung gặp nhiều khó khăn. Tất cả những điều này đã đưa ngành công nghiệp này đi đến một cuộc khủng hoảng toàn diện.

Hãy cùng iMotorbike tìm hiểu chi tiết những tác động mà cuộc khủng hoảng này mang lại.

Ngưng trệ sản xuất

Thời điểm hiện tại, đang có xấp xỉ 5 triệu thùng dầu được sản xuất mỗi ngày. Tuy nhiên, chúng lại có giá bán quá thấp, không đủ bù đắp cho chi phí sản xuất. Về cơ bản, các công ty sản xuất dầu đang bị mất tiền với mỗi thùng dầu mà họ làm ra. 

Mặc dù vậy, chi phí cho việc dừng sản xuất (và khởi động lại khi tình hình tốt hơn) có thể còn cao hơn nữa. Vì vậy, nhiều công ty vẫn cố gắng duy trì sản xuất mặc dù không có lời. Bên cạnh đó, các công ty mạnh về tài chính còn có thể cố gắng cầm cự để đợi những công ty yếu hơn rời bỏ thị trường. Khi đó, môi trường kinh doanh có thể trở nên tốt hơn cho những công ty còn tồn tại.

Giảm các dự án khai thác dầu mỏ mới

Các công ty dầu mỏ phản ứng với sự sụt giá bằng cách cắt giảm đầu tư sản xuất mới. Những khoản đầu tư bị cắt giảm mạnh từ 20% đến 35% so với năm 2020. 

Related Post

Các dự án trước đây có chi phí thấp thì đến giờ lại được đánh giá là quá cao. Chỉ có những dự án hiệu quả nhất thì mới được xem xét tiếp tục triển khai. 

Ngành công nghiệp lọc dầu chịu áp lực lớn

Vài năm gần đây chứng kiến sự tăng trưởng lớn trong đầu tư vào lĩnh vực lọc dầu. Chỉ trong 2019, sản lượng lọc dầu mới đi vào hoạt động đã đạt hơn 2 triệu thùng/ngày. Bây giờ, nhu cầu với các sản phẩm dầu đã giảm xuống, con số này chỉ còn là dĩ vãng. 

Trong thời điểm bình thường, giá dầu thô thấp không hẳn là tin xấu đối với các nhà lọc dầu. Tuy nhiên, nhu cầu sụt giảm thực sự làm giảm doanh thu, lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu. Điều này đã làm tiêu tan hy vọng của các nhà máy lọc dầu về việc đảm bảo lợi ích ngắn hạn từ những thay đổi trong tiêu thụ, chẳng hạn như sự gia tăng dự đoán về nhu cầu dầu diesel phát sinh từ các quy định mới về môi trường đối với ngành vận tải biển của Tổ chức Hàng hải Quốc tế.

Một báo cáo của IEA đầu tháng 3 đã dự báo rằng công suất lọc dầu sẽ tăng nhanh hơn nhiều so với nhu cầu đối với các sản phẩm tinh chế trong những năm tới. Với nhu cầu dầu mỏ hiện đang rơi tự do, công suất lọc dầu dư thừa sẽ đặt ra mối đe dọa cho toàn ngành công nghiệp.


Xem tiếp Phần 2 tại đây.

Nguồn: IEA

Minh Huy Nguyen

Yêu công nghệ, game, phim ảnh, sneaker...

Share
Published by
Minh Huy Nguyen