Categories: Tin tức

[iM History] Suzuki GT Series : Những chiếc Classic 2 thì một thời oanh liệt

Động cơ 2 thì từng là tiêu chuẩn vàng của ngành công nghiệp chế tạo xe máy từ những năm 60-70 của thế kỉ trước . Tuy nhiên , do những yêu cầu khắt khe về khí thải và cái tính õng ẹo ” lắm tài nhiều tật ” ; động cơ 2 thì gần như đã bị khai tử ở thời điểm hiện tại.

Vào thời kì hưng thịnh  , xe máy 2 thì đã chứng kiến hàng loạt các sản phẩm và kiểu dáng được ra mắt . Toàn bộ các thương hiệu xe máy lớn trên thế giới đều tham gia sản xuất xe 2 thì .

.[iM History] Series Honda CL Scrambler : Xứng tầm huyền thoại !

.[iM History] Honda Z-Series : Những “chú khỉ lùn” mini trail nổi loạn trời Âu

Dĩ nhiên vô số các siêu phẩm đã ra đời ; với đầy đủ các thể loại ” ăn chơi ” như cào cào enduro ; sport racing ; underbone ; tay ga .. Nhưng cộng đồng yêu xe hai bánh trên thế giới chắc chắn sẽ không thể quên series GT của Suzuki . Với các mẫu thuần classic cổ điển được sản xuất từ năm 1972-1977 ; trải dài nhiều phân khúc sức mạnh động cơ .

Đặc biệt Suzuki đã “chơi lớn” khi chế tạo cỗ máy lên đến 750 phân khối ; có thể đạt vận tốc tối đa gần 200km/h .

Cùng imotorbike điểm qua những đại diện ưu tú nhất của dòng classic 2 thì GT huyền thoại . Vốn đã góp phần tạo dựng thương hiệu Suzuki lan rộng ra khắp thế giới từ những năm 70 này nhé .

1/ Suzuki GT50 1977 ( hay còn gọi là RG50 , XR50,X1 )

Được giới thiệu vào năm 1977 , Suzuki GT50 là mẫu xe 2 thì chỉ có yên cho người ngồi điều khiển , cylinder đơn tạo ra công suất 6.3Hp ở 8.500 vòng / phút . Trọng lượng khô 76kg . Mẫu xe này được sản xuất riêng cho thị trường Nhật Bản ; thích hợp với tầm vóc nhỏ nhắn của người Nhật khi đó .

Giá được công bố tại Japan năm 1978: 119,000 Yen

 

2/ Suzuki GT80L 1981

Dựa trên nguyên bản của ZR50SL 50cc, Công ty Suzuki Motor đã ra mắt GT80L vào năm 1981. Imotorbike có một vài hình ảnh của mẫu xe này nhưng không thể tìm thấy bất kỳ thông số kỹ thuật ; hoặc thông tin nào khác về GT80L .

Rõ ràng mẫu GT80L này thiêng về Cruiser , có thể sản sinh công suất khoảng 6.6Hp .

3/Suzuki GT100 1975 

Với trọng lượng khô 100kg , GT100 sản sinh công suất 12 mã lực tại 8.000 vòng / phút . Mẫu thuần classic này của Suzuki mở đầu cho một kỉ nguyên hoành tráng của series GT tại thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ .

4/ Suzuki GT125 1974

Suzuki GT125 được sản xuất trong khoảng thời gian từ 1974 đến 1978. Nó có thể đạt tốc độ tối đa 127 km / h. Mã lực được công bố là 13,95 HP (10,4 kw) tại 9500 vòng / phút. Hợp nhớt bơm tự động đi kèm bộ thắng dĩa cơ học là các công nghệ đáng chú ý ; ít nhất ở thời điểm đó .

Đây chính là mẫu xe hai thì 2 cylinder đầu tiên được Suzuki ra mắt . Dung tích thùng xăng 10 lít đáp ứng được tốt các quãng đường tương đối vừa phải . Suzuki đã bỏ đi phần đề khởi động để giảm bớt giá thành bán ra lúc ấy . Nhưng dĩ nhiên, các tín đồ Classic không quan tâm đến điều đó ; Kickstart vẫn là một nét rất đặc trưng riêng của thể loại này .

5/ Suzuki GT185 1973 Adventurer

GT185 được sản xuất bởi Suzuki trong khoảng thời gian từ năm 1973 đến 1978. Nó có thể đạt tốc độ tối đa 126 km / h. Mô-men xoắn tối đa là 14,75 ft / lbs (20,0 Nm) tại 6000 RPM. Mã lực được công bố là 14,62 HP tại 7.500 vòng / phút.

Đông cơ vẫn là 2 thì 2 cylinder , làm mát bằng không khí , hộp số 5 cấp , có đề khởi động . Ở thời điểm ra mắt, GT185 được xuất hiện nhiều trên truyền hình Mỹ như là một chiếc xe “chuẩn men” . Với dáng vẻ khá to cao so với phân khúc 50 , 100 và 125 trước đó .

6/ Suzuki GT250 1973 Hustler

Suzuki GT250 là phiên bản nâng cấp của T250. Trên thực tế, những mẫu xe GT250 đầu tiên (được phát hành tại Nhật Bản) giống hệt T250 ; chỉ có tên mẫu là khác nhau.

Khi mẫu xe được ra mắt ở Châu Âu , bổ sung của “G”ở phía trước hàm ý rằng GT250 đã hiện đại hóa với một phanh đĩa ở phía trước và với đầu xi lanh Ram Air mới. GT250 có thể đạt tốc độ tối đa 93 dặm / giờ (149 km / giờ). Mã lực được công bố là 26,42Hp tại 8.000 vòng / phút . Hộp số 6 cấp .

7/ Suzuki GT380 Serbing 1972

GT380 là một chiếc Sport-Touring ( định nghĩa lúc bấy giờ ) hai thì 3 cylinder thẳng hàng ; được sản xuất bởi Suzuki trong khoảng thời gian từ năm 1972 đến năm 1979. Nó có thể đạt tốc độ tối đa 145 km / h. Mô-men xoắn tối đa là 28,03 ft / lbs (38,0 Nm) tại 6000 vòng / phút. Mã lực được công bố là 26,42 HP (19,7 kw) tại 6500 vòng / phút.

Đây là chiếc xe 2 thì đầu tiên trên thế giới có khối động cơ 3 cylinder thẳng hàng ( In-line three ) . Với dáng vóc to bản , mẫu classic này của Suzuki rất được thị trường Âu Mỹ ưa chuộng . Mặc cho sự tiêu hao nhiên liệu là rất lớn với 3 xylanh và trọng lượng 190kg .

Related Post

8/ Suzuki GT500 Titan 1976

Titan GT500 có thể đạt tốc độ tối đa 105 dặm / giờ (169 km / giờ). Mã lực được tuyên bố là 37,15 HP (27,7 kw) tại 6.000 vòng / phút . 

Suzuki GT500 là bản nâng cấp của T500 vào năm 1975. Mẫu xe mới trông rất giống T500 cổ điển ; từng là cỗ máy mạnh và được vẻ ngoài cực kì đẹp .

Vào giữa những năm 70 , GT500 Titan là một chiếc xe “hai thì xì khói” và ồn ào rất nổi tiếng tại Mỹ . Cơn sốt săn lùng GT500 kéo dài cho đến đầu những năm 90 ; đến khi động cơ 2 thì chính thức bị cấm hoàn toàn ở Âu Mỹ .

Suzuki đã nỗ lực rất nhiều để cố gắng hiện đại hóa mẫu xe T500 bằng cách r a mắt GT500, có bình xăng lớn hơn, đánh lửa điện tử và phanh đĩa trước. Suzuki T500 đã được đổi tên thành GT500 vào năm 1971 tại Nhật Bản, nhưng phần còn lại của thế giới thậm chí còn không biết về nó.

9/ Suzuki GT550 Indy 1972

Suzuki GT550 là một chiếc xe 2 thì 3 cylinder được sản xuất bởi Suzuki trong khoảng thời gian từ năm 1972 đến 1977. Nó có thể đạt tốc độ tối đa 111 dặm / giờ (178 km / h). Mã lực được công bố là 46,94 HP (35,0 kw) tại7500 vòng / phút. 

Ở thị trường Châu Âu và Mỹ , GT550 được gọi với cái tên Indy .

GT 550 năm 1972 nằm trong phân khúc Suzuki GT 3 cylinder . Chiếc xe được đánh giá là có độ bền cao, thích hợp các chuyến Touring đường dài .

Các chi tiết mạ chrome sáng bóng ; cụm đèn lại và đèn hậu to bản , với các phản quang ở cả 2 phía trước sau . Đây là những chi tiết vô cùng đáng giá của một chiếc mô tô thuần Classic . Đối với những người săn lùng xe nguyên bản chuyên nghiệp ; các chi tiết còn giữ được nét sáng bóng theo thời gian là một thứ gì đó không thể đong đếm bằng tiền !

10/ Suzuki GT750 Water Buffalo ( Le Mans ) 1972

Suzuki GT750 là một chiếc mô tô Sport-touring ( định nghĩa thời điểm đó ) ; động cơ 2 thì 3 cylinder thẳng hàng . Được sản xuất bởi Suzuki trong khoảng thời gian từ năm 1972 đến 1977.

Nó có thể đạt tốc độ tối đa 119 dặm / giờ (192 km / h). Mô-men xoắn tối đa là 61,22 ft / lbs (83,0 Nm) tại 5.500 vòng / phút. Mã lực được công bố là 61,69 HP (46,0 kw) tại 6.500 vòng / phút.

Chiếc xe này khá là nặng ; nhưng thoải mái, tiết kiệm và cực kỳ ” mượt ” . Khả năng tăng tốc của GT750 là cực nhanh . Suzuki GT750 đa phần được biết đến với cái tên Water Buffalo , còn được gọi là Ấm siêu tốc ( The Kettle ) ở Anh Quốc . Suzuki đã chính thức đặt biệt danh cho nó là Le Mans. 

Điểm nhấn rất lớn của GT750 là két tản nhiệt bằng dụng dịch . Tại thời điểm ra mắt ,công nghệ tản nhiệt dung dịch cho xe 2 thì đang được áp dụng ở các mẫu xe đua . Nổi bật nhất thời đó là các loại xe đua của Itala như Aprilia ; Gilera ( nay thuộc Piaggio ) ; Cagiva ..

Đây cũng là phiên bản 2 thì mạnh nhất của dòng xe Classic ; được ghi nhận trên thế giới cho đến thời điểm hiện tại . Dĩ nhiên , việc tìm kiếm một phiên bản nguyên vẹn hiện tại là không dễ .

Tổng kết

Ở Việt Nam có câu ” Vạn lời nói không bằng làn khói xì po ” ( Suzuki RGV 120 )  . RGV120 là một siêu phẩm underbone 2 thì rất nổi tiếng ở Việt Nam vào thập niên 90 và kéo dài đến tận bây giờ .

Tuy chính phủ Việt Nam chưa cấm xe 2 thì lưu thông ( cấm nhập khẩu từ 2006 ) . Nhưng sự mất hút gần như 99% các mẫu xe 2 thì trên đường phố , đã làm chạnh lòng các tín đồ nghiện tiếng nổ lách bách giòn tan đặc trưng này .

Series GT đã có một khoảng thời gian hoàng kim ; dù rất ngắn ( 5 năm cho 9 mẫu xe ) . Và chỉ 3 năm sau , động cơ 2 thì đã chính thức bị cấm lưu thông ở trời Âu ( 1980 ) . Nhưng những sản phẩm của Suzuki thiết kế dựa trên nền tảng 2 thì này đã trở thành huyền thoại cho đến ngày nay .

Với sự mạnh mẽ tăng tốc cực nhanh , đi kèm vẻ ngoài được trau chuốt tỉ mỉ đến từng con ốc  . Classic Retro 2 thì rõ ràng không có hãng xe máy nào có thể lật đổ được Series GT của Suzuki trong gần 50 năm qua .


Xem thêm ” Suzuki ” :

Suzuki V-Strom được phân phối chính hãng ở Việt Nam , giá 419tr đồng

.Bảng giá các loại xe của Suzuki Việt Nam tháng 7/2020 : khá ổn định

.GSX-S750 phiên bản MotoGP được ra mắt tại Pháp

 

Minh Nguyễn

READY ,SET ,GO !

Share
Published by
Minh Nguyễn