Tin tức

Honda CB750 đậm chất cổ điển từ xưởng độ Sabotage Motorcycles

Người ta thường nói có công mài sắt có ngày nên kim. Câu thành ngữ này không thể đúng hơn trong thế giới xe độ. Mỗi nhà chế tạo không chỉ có duy nhất một cách để độ xe, mà họ luôn thử thách bản thân để biến tấu các mẫu moto theo cả triệu cách khác nhau. Lần gần nhất chúng tôi trò chuyện cùng Sabotage Motorcycles ở Sydney, Úc; họ đã giới thiệu chiếc Honda CB750 của mình trong kiểu dáng cổ điển của chiếc cafe racer truyền thống. Một lần nữa, Andy và Giles đã trở lại với chiếc Honda 4 nổi tiếng. Tuy nhiên lần này chiếc CB750 1977 đã được cải tiến một cách ấn tượng thành phiên bản Bobber với bộ khung sườn độc nhất.

Honda CB750 trực diện

Khả năng biến hóa đa dạng

CB750 có lịch sử khá lâu đời trong giới xe độ. Nó được biến tấu thành đa dạng dòng xe, từ những dòng xe đua cực kỳ nổi tiếng đến tracker, scrambler và trong một thời gian dài nó đã được độ thành chopper. Tuy là chiếc sportbike bốn xi-lanh phổ thông đầu tiên; nhưng CB750 rất linh hoạt. Tuổi thọ của nó cũng vô cùng đáng kinh ngạc. Đó cũng là một mánh khóe đầy bí ẩn của các nhà thiết kế và kỹ sư đến từ Honda.

Honda CB750 – Nhìn trực diện trước

Mẫu xe ‘77 đặc trưng này có vẻ đã xuất hiện từ khá lâu, như Giles giải thích. 

‘’Một chiếc moto sản xuất ở Anh với tuổi đời xấp xỉ 20 năm đã được tháo khỏi khung xe Nhật và được lắp vào khung đuôi xe Santee; với khung sườn dài và được phủ lớp sơn xanh biển độc đáo – kiểu dáng đặc trưng của chiếc chopper. Một khách hàng của chúng tôi đã vận chuyển nó từ Anh khoảng 20 năm trước. Anh ấy định giữ nguyên khung nhưng muốn thiết kế lại để xe có kiểu bobber truyền thống. Nhiều năm trước, anh ấy đã cho người chỉnh lại cùm và hàn lại cổ xe để có thể tái sử dụng chiếc phuộc nguyên bản của Honda với bộ khung.’’ 

Honda CB750 – Chi tiết bộ máy

Quá trình độ xe

Chiếc xe đã bị lãng quên ở một xó, với khung xe đã sơn tĩnh điện. Chủ xe đã thu thập các bộ phận thay thế và tìm xưởng độ. Tuy nhiên không xưởng nào nhận làm. Mãi đến khi chủ sở hữu chiếc xe phát hiện ra tài năng của Giles và Andy thì mọi thứ mới trở lại đúng hướng. Sau khi đánh giá kỹ lưỡng, các chàng trai nhận thấy rằng chiếc xe và các bộ phận được mua để thêm vào không có sự liên kết. Sau khi cân nhắc về ngân sách, họ đặt ra việc kết hợp mọi thứ lại với nhau. “Ngay khi chiếc xe được đưa lên bàn nâng để chuẩn bị độ; chúng tôi đã xác định một số vấn đề cơ bản với thiết kế tổng thể và tỷ lệ của chiếc xe.”

Honda CB750 – nhìn bên hông

Bộ vành

Vấn đề đầu tiên của chiếc xe là bộ vành 18 inch ở phía trước. Giờ đây nó đã được đổi thành vành 21 inch gắn quanh trục bằng căm xe không gỉ. Hai đầu được bọc bằng cao su Shinko. Kiểu dáng của chiếc xe giờ đây không khác gì một chiếc bobber. Trên lốp trước là miếng chắn bùn tự chế được gắn trên phuộc nhún tùy chỉnh; ôm sát mí bằng cao su cứng. Tuy nhiên, ở lốp sau thì miếng chắn bùn được gắn cách lốp xe một khoảng.

Honda CB750 – Chi tiết bình xăng

Miếng chắn bùn

”Miếng chắn bùn cho bánh sau được thêm khung chống đỡ riêng nên nó ôm vừa khít vào bánh sau và chúng tôi hàn giữa các ống dẫn dây điện khi tiến hành gắn tấm chắn lên.” – Giles cho biết

Các tấm chắn bùn ở hai đầu mang đến cho chiếc CB một nét đậm chất cổ điển. Trái ngược với nhiều chiếc bobber ngày nay; các tấm chắn bùn được cắt giảm đến mức trở nên vô dụng.

Related Post

Bình xăng

Vấn đề tiếp theo cần khắc phục là bình xăng. Chủ xe đã mang bình xăng tới cho Andy và Giles với mong muốn nó được tân trang lại trên chiếc xe của mình. Kinh phí ước tính cho việc độ lại bình xăng bằng sắt lên đến cả triệu đô. Tuy nhiên; vấn đề là nó được gắn vị trí quá xa về phía phần đuôi xe và trông khá hài hước. Do đó, bình xăng đã được thiết kế lại để phù hợp hơn với tổng thể.

Khoang lái

“Khoang lái cũng được tái thiết kế theo nhu cầu thẩm mỹ của khách hàng. Theo đó; công đơ mét và các công tắc cồng kềnh (công tắc Motogadget speedo và Posh) được loại bỏ để tạo tổng thể gọn gàng và tối giản.’’ 

Mọi thứ đều được gắn lên thanh đòn thẳng; với phần rìa cong lên một chút so với đoạn giữa; mang đến cho chiếc Honda những đường nét tương tự như chiếc AJS và Matchless huy hoàng trong quá khứ. Người lái ngồi trên một chiếc yên bobber có lò xo cuộn xoắn đôi được khâu nối một cách tỉ mỉ; đi kèm với nó là đèn pha dạng cổ điển hoàn hảo.

Chi tiết cỗ máy CB750

Cuối cùng, chiếc CB750 đã quay trở lại trong khung sơn tĩnh điện mới. Sự pha trộn hoàn hảo giữa lớp sơn đen bóng láng và một bộ cọc số vận tốc bằng đồng mang đến cho chiếc xe một nét cổ điển tinh tế. Với hệ thống ống pô một ra bốn; bạn sẽ nghe thấy tiếng pô lớn hơn gấp 4 lần bình thường. Đồng thời, toàn bộ hệ thống dây điện của xe được đi lại hết từ đầu, các nút điều khiển khởi động cũng được ẩn đi.

Honda CB750 – Tuyệt phẩm hoàn chỉnh

Lời kết

Một lần nữa, chiếc Honda nổi tiếng ngày nào đã chứng minh được khả năng thiên biến vạn hóa ấn tượng của nó. Nhưng kể cả với các bộ phận rời và chiếc khung xe Santee độc đáo đó; bạn vẫn cần một đội ngũ tài năng như các chàng trai đến từ Sabotage Motorcycles để biến một loạt các mảnh ghép rời rạc thành một chiếc bobber cổ điển đẹp mắt.

Nguồn: Pipeburn


Xem thêm

Bản custom Honda GL500 đến từ Kaspeed Custom Motorcycles: Én bạc tung cánh

Cận cảnh chiếc Honda SH có giá gần 1 tỷ đồng.

Các dòng xe máy phổ thông cần tốn bao nhiêu tiền để được đổ “đầy bình”?

Khanh Vo

The only thing better than a street bike...is a woman riding one.