Tips & Những Cậu Chuyện

KTM SUPER DUKE: quái thú được thuần hóa chăng?

Êm ru khi chạy nhanh. Vậy Duke R nếu chạy nhanh hơn nữa thì sao?

Đánh giá và cung cấp hình ảnh bởi Wahid Ooi Abdullah

1290 Super Duke R

Có nhiều lúc trong cuộc sống dường như không có gì suôn sẻ. Nhưng có khi lại được vũ trụ luân chuyển một cách tốt đẹp.
Vài phút sau khi rời khỏi trạm xăng BHP Karak, Deep Purple của Highway Star vang lên qua chiếc tai nghe Cardo gắn trên mũ của tôi.
Đoạn nhạc dạo đầu rất êm ái cho tới khi tiếng hét của Ian Gillian mở đầu cho toàn bộ đoạn nhạc cụ bắt đầu trở nên dữ dội cùng với giọng hát điên cuồng của ông ( Highway Star được coi là vua nhạc rock Metal ).

Không ai được lấy xe của ta, ta sẽ ôm nó xuống mồ
không ai có thể đuổi kịp nó, nó sẽ xe toạc vận tốc âm thanh
Ooh, đúng đấy cỗ máy giết chóc
có tất cả mọi thứ
Sức mạnh, lốp xe to béo và tất cả mọi thứ”
Mặc dù lời bài hát là nói về xe hơi, nhưng chủ để chung của nó lại ám chỉ sự cần thiết của tốc độ. Đợi đã, không phải, đó là thèm khát tốc độ.

1290 Super Duke R

Khi chiếc 1290 Super Duke R đầu tiên được trình làng vào năm 2014, nó ngay lập tức được biết đến như một con “quái thú”. 173 bhp, 144 Nm và có khối lượng khô chỉ 189 kg. Vâng, rất nhiều xe motor thể thao có sức mạnh cao hơn, nhưng đây là một chiếc xe máy trần đấy.
Có được biệt danh “Quái Thú’ là nhờ sự chế tác tài tình, đến cả những nhà báo khó tính nhất cũng phải lắc đầu kinh ngạc và sợ hãi. Nó lao thẳng mạnh về phía trước như là con ngựa hoang vậy, và dĩ nhiên sở trường của nó chính là đứng bằng bánh sau. Như là cưỡi một con ngựa thật sự vậy!
Sức mạnh kinh khủng đó đã được chứng minh khi một nhà báo đã quên lắp đặt bộ điều hành phóng. Chiếc xe đã bay ra khỏi thân anh ấy với bánh xe trước trên không trung khi đi qua ổ gà. Một biên tập viên cao cấp của một tạp chí khác đã tâng bốc 1290 Super Duke R hết cỡ khi nói “việc lắp van bướm khi bộ điều khiển lực kéo tắt giống như việc gắn máy khử rung tim vào ngực bạn chỉ cho vui vậy”.

1290 Super Duke R

Hãy chào mừng 1290 SUPER Duke bản 2017.Từ bên ngoài, 1290 Super Duke R đã đánh dấu hướng đi mới của KTM trong thiết kế xe máy, khi công ty Áo chỉ thị sắp xếp thêm đặc điểm của họ. Đèn pha “mantis” mới rất tuyệt vời, vừa dữ dội lại đẹp mắt.

1290 Super Duke R

Chỉ riêng đèn pha thôi đã là một tác phẩm nghệ thuật rồi. Khi nhìn thẳng có vẻ rất sâu, nhưng khi nhìn từ hai bên đèn lại rất mỏng. Khi nhìn kĩ hơn, bạn sẽ thấy một cái ống nối giữa hai bên. Nó được thiết kế như một ống khí để làm mát chiếc đèn pha trọn led này vì có những phàn nàn về việc Duke R đời trước quá nóng.

Thân xe rất nhỏ và đặc biệt là khung hình vẫn đậm chất KTM, mặc dù chúng cũng đã được cải tiến. Tinh tế hơn một chút nhưng vẫn giữ được vẻ ngoài hầm hố.

Tôi trèo lên và thấy vị trí chỗ ngồi dễ chịu hơn trước. Tay cầm rộng hơn 20 mm, thấp xuống 5 mm và hướng về phía trước 18,5 mm. KTM đã thiết kế theo cách này để khi tăng tốc, người lái ngồi khom hơn và cũng đã giải quyết được vấn đề tay lái cũ bị hẹp. Điều này cũng có nghĩa là trọng lực sẽ dồn vào bánh trước nhiều hơn.

1290 Super Duke R

Bình xăng có vẻ hẹp hơn và chỗ ngồi vẫn độ cao đặc trưng của KTM. Tôi thích cảm giác ngồi thoải mái trên xe hơn là nghiêng ngả vì phải nhón chân như thể đi cà kheo vậy.

Khai thác nút đánh lửa không cần chìa khóa đã mang lại thêm sức sống cho màn hình LCD. Nó có kích thước nhỏ gọn vừa với xe.

Không giống với chiếc Adventure 1290 vì vậy nó chỉ hiển thị các dữ liệu cần thiết như số xung, tốc độ và chế độ lái. Chỉ cần vuốt nhẹ là có thể xem những dữ liệu toàn diện khác như áp suất lốp, nhiên liệu và danh sách chế độ lái một cách dễ dàng.

1290 Super Duke R

Tính năng tự động điều chỉnh tương phản cũng được lắp đặt thêm để chỉnh tối màn hình xuống mỗi khi bạn đi qua đường hầm.

Có rất nhiều đặc tính khi chiếc V twin 1301 cc, 75 độ nổ máy. Tiếng nổ ầm ầm và tiếng máy móc kèm theo khiến bạn cảm thấy như thể có các chiếc pittong to bự đang rống lên vậy. Cá nhân tôi gọi nó là tiếng nổ lớn cuồng nhộn.

Ưu tiên hàng đầu là làm cho động cơ linh hoạt và mượt mà hơn khi đã tăng thêm 4 bhp cho động cơ. Super Duke đã có thể tuyệt hơn thế nếu nó hoàn toàn chạy bằng mã lực mà KTM theo đuổi.

1290 Super Duke R

Đầu tiên, KTM trang bị cho động cơ LC8 các buồng cộng hưởng tương tự như 690 Duke. Các buồng này xoáy các khí đi vào buồng đốt, tạo ra hỗn hợp nhiên liệu và không khí tốt hơn và đốt cháy hiệu quả hơn, dẫn đến độ êm và hiệu quả nhiên liệu. Trục khuỷu cũng được cải thiện để tăng độ bền và giảm rung.

1290 Super Duke R

Thêm một điểm cải tiến mới đó là van nạp titan với thiết kếmới để tăng tỷ lệ nén. Các phễu đầu vào cũng ngắn hơn 10 mm, tăng tốc độ vòng quay tối đa lên 500 RPM. Tất cả những thay đổi này cùng với lại nhiều hơn 177 mã lực và mô-men xoắn 142 Nm đã biến động cơ của Super Duke R trở thành động cơ mạnh nhất KTM từng sản xuất.

Tôi đã chọn Chế độ STREET vì cá nhân tôi thích tìm hiểu về bản chất của xe trước khi tận dụng hết mức, giống như việc tiếp cận một con chó đi lạc vậy. Tôi dắt chiếc 1290 Super Duke R ra khỏi phòng trưng bày Lifestyle của KTM Malaysia, tăng ga xe một cách cẩn trọng và… Wow. Rất êm ái.

Tôi tăng tốc khi tôi chạy trên đường cao tốc  New Klang, hoàn toàn mong đợi chiếc 1290 Super Duke R sẽ giật mạnh như thể nó được cài NOS nhưng một lần nữa, mọi thứ đều trơn tru. Vâng, tôi đã tăng tốc độ THỰC SỰ nhanh, hai số vận tốc cuối xuất hiện quá nhanh đến nỗi tôi chỉ chú ý đến chữ số đầu tiên nhưng nó đã không giật như một con bò điên.

1290 Super Duke R

Liên quan đến câu chuyện mở đầu, tôi quyết định đưa nó lên Karak Highway vào ngày hôm sau. Lần này, tôi đã chọn chế độ THỂ THAO (không có Chế độ TRACK tùy chọn trên chiếc mẫu) sau khi đổ đầy bình xăng với RON 97.

Duke R chạy vào đường thứ tư, tôi đã từ bỏ việc theo kịp tốc độ. Ian Gillian tiếp tục hát,

Không ai có thể thắng tôi, tôi có tốc độ đồng hành 

Không ai có thể đánh cắp vị trí của tôi, tôi đã trở lại rồi đây.

Ôi, thiên đường

Tôi có tất cả mọi thứ

1290 Super Duke R

Giống như một mặt đất đang di chuyển, một con đường rộng mở.

Ngay khi tôi bắt đầu một loạt các ngã rẽ dẫn đến Cao nguyên Genting và Đường hầm Karak. Chúng tôi cua rộng qua bên phải, chiếc xe liên tục giữ dòng và tôi thậm chí không thèm giữ ga khi chiếc xe lướt sang bên trái qua vạch kẻ tốc độ màu đỏ.

Sau khi thử nghiệm 1290 Super Duke GT, tôi thấy Duke R xử lý tốt hơn nhiều so với truyền thống. Không giống như GT thích chạy thẳng sâu vào khi tăng ga, Duke R có tuyến tính đều hơn nhờ bướm ga mở và đầu lái. Có nghĩa là khi thêm ga và Super Duke R có quỹ đạo theo vòng cung rộng hơn .

Nói về tay lái, Duke R siêu chuẩn. Nhắm vào một vị trí trên vỉa hè và chạy lên, lái lên dốc nhanh như thể chỉ vừa nghĩ thoáng qua. Tất cả việc cần làm là bạn chỉ cần nạp yêu cầu đầu vào và để 1290 Super Duke R làm tất cả.

Related Post

Nhưng quan trọng nhất là cách nạp năng lượng. Đừng để con quái thú này khuất phục bạn. Giới hạn duy nhất là khả năng kiểm soát khi lái xe với tốc độ nhanh. Dấu hiệu đầu tiên đối với tôi là khi mũ bảo hiểm áp vào mũi tôi khi đang đi với vận tốc khoảng. Ờ ừm.. 110 nhân 2.

Song, khi chiếc xe băng qua từng ngã rẽ, dù là bán kính rộng, hẹp hoặc đang giảm dần. Tay lái rộng giúp hiệu chỉnh dữ liệu điều khiển thành quỹ đạo liền mạch ngay cả ở với tốc độ lớn.

Ngoài ra còn có rất nhiều khoảng trống góc, vì vậy bạn không thể chạm đầu gối mình xuống đường được, trừ khi đi với tốc độ điên rồ hơn nữa.

Tôi đã lên kế hoạch chụp ảnh chiếc xe ở Bukit Tinggi trên đường trở về. Tuy nhiên, màn hình LCD của Super Duke đột nhiên kêu bíp và hiện lên BÁNH SAU BỊ THỦNG, ngay khi tôi vẫy tay cảm ơn nhân viên bảo vệ.

Tôi thấy nhẹ nhõm một phần vì đuôi xe bị thủng vì một chiếc kẹp tóc! Tôi đỗ xe gần một góc đường chữ S, chụp một vài bức ảnh và quay trở lại trước khi trời tối.

Đột nhiên, dường như Highway Star đã biến thành Love Hurts .

1290 Super Duke R

Bánh xe Metzeler Sportec M7RR phía sau đã xẹp hết hơn ngay lúc này. Trạm xăng gần nhất là tại Kampung Bukit Tinggi, cách đó gần 20 km.

Nhưng như tôi đã nói, khi dường như cả thế giới đang chống lại bạn, vũ trụ lại nghĩ khác.

Tôi quyết định chuyển sang Chế độ RAIN, đặt càng ít mô-men xoắn lên lốp, đứng trên cọc và lái chậm xuống núi. Đó là lúc tôi nhận thấy tuyến tính KTM  đã xử lý phản ứng ga bướm tốt như thế nào.

Trên một số xe, đặc biệt là với sự ra đời của bướm ga, công suất động cơ sẽ đột ngột nhảy từ vị trí bướm ga đóng hoặc mở một phần (khi được đặt ở bất kỳ chế độ đi xe nào trong thời tiết khô hạn). Trong khi ở chế độ mưa, luôn có độ trì trước khi động cơ bật.

Nhưng riêng với Super Duke R thì không. Năng lượng bật lên ngay tức khắc và đều như một chiếc xe độ chế hòa khí mạnh mẽ vậy.

Tôi đi thẳng tới chỗ bơm lốp ngay khi tới Kampung Bukit Tinggi và bơm với áp suất 300 KpA, sau đó phi như gió xuống Quốc lộ Karak về phía Genting Sempah, trong khi để mắt đến máy theo dõi áp suất lốp trên bảng. Áp suất của bánh trước bắt đầu tăng lên trong khi phía sau tiếp tục giảm. (Ai lại có thể đánh giá tính năng này? Là chúng tôi đã làm! Nyah nyah!)

Tôi lặp lại quy trình bơm lốp sau khi tôi đến trạm Petronas tại Genting Sempah.

Tôi chăm sóc chiếc 1290 Super Duke R suốt đoạn đường để đến được Sunny Cycle. Tại sao phải là họ? Tôi đã là khách hàng từ đầu những năm 90 vì triết lý sống bất tận của họ trong việc sửa chữa xe đúng cách. Ví dụ như việc sử dụng cờ lê mô-men xoắn để cố định đai ốc bánh xe, thay vì dùng máy vặn ốc hơi.

Dù sao, Jin Seng đã sửa lỗi rò rỉ và ra ngoài đi một vòng. Anh ta có rất nhiều kinh nghiệm đua và lái xe. Anh ta quay lại với một nụ cười và nhận xét về mô hình mới này trơn tru như thế nào.

Tất nhiên, những điều này sẽ không thể thực hiện được nếu không có hệ thống treo tuyệt vời. Như thường lệ, KTM gắn bó với WP. Thiếu sót duy nhất tôi phát hiện ra bánh sau dồng mạnh sau khi qua ổ gà. Điều này cho thấy việc thiếu giảm chấn.

Tuy nhiên, theo dữ liệu từ những người thử nghiệm nặng hơn 80kg thì không gặp vấn đề như vậy. Không vấn đề gì, 5 lượt điều chỉnh giảm xóc hồi phục sẽ giải quyết nó.

Ngoài ra, hệ thống phanh đã được hiệu chỉnh tốt. Chúng không chỉ mạnh mẽ mà còn rất nhạy và phản hồi tốt. Không có gì tệ hơn khi giảm tốc độ siêu âm bằng một cái phanh cứng đờ như gỗ.

Nhìn chung, trong khi Super Duke R 1290 trước đó gây nghiện bởi việc là cố gắng thuần hóa và không để nó làm bẩn quần của bạn thì 1290 Super Duke R bản 2017 đã thuyết phục mọi người theo cách tinh tế hơn một chút khi đá bay mọi thứ khác trên đường .

Tôi lái xe một lần nữa chạy băng trên đường cao tốc. Vụt bay một lần cuối trước khi chia xa. Cũng như bài hát cuối cùng cũng phải kết thúc.

Tôi yêu nó, tôi cần nó, tôi làm đau nó

Vâng, đó là một người đàn ông bão tố

Được rồi, giữ chặt đi

Tôi là một ngôi sao đường cao tốc !!!

Tôi tự nghĩ, tôi phải tìm 135.000 RM ở đâu vậy ???

 

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

LOẠI ĐỘNG CƠ
2 xi-lanh, 75 o V-Twin, 4 van trên mỗi xi-lanh, 4 thì, làm mát bằng chất lỏng
DUNG TÍCH
1.301cc
ĐƯỜNG KÍNH XYLANH VÀ HÀNH TRÌNH PISTON
108 mm X 71 mm
CÔNG SUẤT
177 bhp (118 mã lực) @ 9.750 vòng / phút
ĐỀ
141 Nm @ 7000 vòng / phút
TỶ LỆ NÉN
13,6: 1
HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU
Keihin EFI với thân bướm ga 56 mm
AID RIDER
MTC (3 chế độ, không thể tách rời)
KHUNG
Chrome-Molybdenum-lưới thép
HỆ THỐNG TREO TRƯỚC
Dĩa WP 48 mm USD, hành trình 125 mm
HỆ THỐNG TREO SAU
Sốc đơn WP, hành trình 156 mm
VÒI
Thước cặp Brembo Monobloc 2 x 4 piston, đĩa 2 x 320 mm
PHANH SAU Thước cặp Brembo 1 x 2 piston, đĩa 1 x 240 mm
ABS Bao gồm hai kênh 9.1MP của Bosch. chế độ siêu nhân, không thể tha thứ
BÁNH XE
120/70 ZR-17, 190/55 ZR-17
ĐỘ NGHIÊNG
25,1 o
VẠCH
107 mm
KHOẢNG CÁCH HAI CẦU
1482 mm
CHIỀU CAO CÁCH MẶT ĐƯỜNG
141 mm
CHIỀU CAO YÊN XE
835 mm
LƯỢNG NHIÊN LIỆU
18 lít, dự trữ 3,6 lít
TRỌNG LƯỢNG KHÔ
195 kg

KHO ẢNH

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nguyen Hai

View Comments

Share
Published by
Nguyen Hai
Tags: top