Tips & Những câu chuyện

[iM History] Nhìn lại lịch sử đầy tự hào của dòng xe Honda CB (phần 1)

”Những giấc mơ chúng tôi muốn theo đuổi trong lĩnh vực mô tô xe máy trong suốt quãng thời gian qua chính là việc hoàn thiện lịch sử của dòng Honda CB. Đây là dòng xe gắn liền với những khách hàng thân thiết nhất của Honda. Từ hiệu năng, cho đến công nghệ, đi kèm độ tin cậy không thể chối cãi. Đó chính là lí do chúng tôi luôn nỗ lực hết mình từng chút một; với sự đam mê và tinh tế nhất.

Honda CB đã khơi dậy nhiều cảm xúc và niềm vui; sự khao khát và tự hào bởi các khách hàng. Chính vì vậy chúng tôi không có ý định sẽ dừng lại series này.”

Đó là đoạn mở đầu của Honda trong profile giới thiệu mẫu xe Honda H’ness CB350 vừa ra mắt tại Ấn Độ. Mẫu xe hoàn toàn mới này đang tạo nên một cơn sốt với các fan hâm mộ mô tô hoài cổ nói chung; và series CB huyền thoại của Honda nói riêng.

Thế hệ Honda CB mới nhất vừa trình làng là H’ness CB350. Ảnh : Honda

Chính những nét thiết kế tối giản nhưng cực kì chắc chắn; đi kèm khối động cơ luôn hoạt động bền bỉ đã làm một thương hiệu đặc trưng nhất của gã khổng lồ Honda. Ngày nay tuy các dòng xe thể thao đang chiếm đa số; nhưng CB cùng dáng vẻ lịch lãm oai phong đầm tính luôn là lựa chọn hàng đầu của các biker yêu thích sự hoài cổ lắng đọng.

iMotorbike mời bạn đọc điểm lại tất cả các mẫu xe Honda CB; trải dài nhiều phân khúc từ thuở sơ khai (1959) cho đến mới nhất (2020).

Vì Honda đã sản xuất rất nhiều mẫu CB trên toàn thế giới; nên bài viết của chúng tôi xin được phép chia làm 3 giai đoạn. Trong bài viết đầu tiên này, mời bạn đọc trở về với những ngày đầu của Honda với loạt CB đầu tiên; bắt đầu từ năm 1959 đến năm 1968.

1/ Honda CB 72 (1959-1963)

1960 Honda CB 72 sở hữu động cơ xi-lanh đôi, 4 thì, dung tích 247cc. Làm mát bằng không khí, kết hợp hộp số 4 cấp với hệ dẫn động bằng xích. Honda CB 72 có thể tạo ra công suất 20 mã lực và Mô-men xoắn 18 Nm.

Ngoài ra, nó còn có các tính năng tiêu chuẩn như yên xe dài, khung sườn bằng thép, hệ thống ống xả mạ crôm. Mặt đồng hồ tốc độ analogue, chống đứng. Hệ thống giảm shock là phuộc ống lồng phía trước kết hợp với giảm xóc kép ở phía sau. Thời điểm này hệ thống phanh tang trống (đùm) khá to ở phía trước và phía sau là chuẩn mực.

CB 72 1963-1965

The House of Tokyo đã thiết kế chiếc MY Honda CB 72 1964 đặc biệt; để hướng tới thị trường toàn cầu. Do có lịch sử hình thành từ năm 1959 với một cỗ máy được trang bị tốt và linh hoạt; thích hợp với nhiều khách hàng có thói quen lái xe khác nhau.

Trái tim của CB 72 năm 1965 là động cơ 4 thì xi-lanh đôi, làm mát bằng không khí, dung tích 247cc. Kết hợp với hộp số sàn bốn cấp với hệ dẫn động cuối cùng bằng xích. Honda CB 72 1964 có thể đạt công suất tối đa 20 mã lực và momen xoắn cực đại 18 Nm. 

Phiên bản đặc biệt này có màu sơn đỏ khá nổi bật.

2/ Honda CB 92 (1959-1964)

CB 92 của Honda có động cơ xi-lanh đôi, 4 kỳ, 124cc, làm mát bằng không khí. Kết hợp với hộp số sàn 4 cấp đi tới hệ dẫn động cuối cùng bằng xích; và có thể đạt công suất tối đa 11 mã lực và mô-men xoắn 9 Nm.

3/ Honda CB 77 ( 1961-1965)

Nhờ động cơ parallel twin OHC dung tích 305 cc, chiếc CB 77 do Honda sản xuất năm 1961 có thể đạt vận tốc tối đa 161 km / h.

4/ Honda CB 92R (1961-1962)

CB 92R được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1961; chỉ sau hai năm kể từ khi nhà sản xuất lừng danh Nhật Bản ngừng sản xuất CB92.

5/ Honda CB 77 Superhawk (1962-1965)

1963 Honda CB 77 Superhawk có động cơ xi-lanh đôi, 4 thì, 305cc, làm mát bằng không khí. Vẫn là kết hợp với hộp số sàn 4 cấp với hệ dẫn động xích; và có thể đạt công suất tối đa là 28 mã lực và mô-men xoắn 23 Nm.

Ngoài ra, nó còn đi kèm với các tính năng như hệ thống ống xả mạ crôm,tay lái rộng, đồng hồ tích hợp vào đầu đèn lái. Phuộc ống lồng thủy lực Telescopic kết hợp với giảm xóc kép ở phía sau. Đèn pha tròn với viền mạ crôm, phanh tang trống và khung sườn thép.


Xem thêm ” [IM History] :

Suzuki GT Series : Những chiếc Classic 2 thì một thời oanh liệt

Honda Z-Series : Những “chú khỉ lùn” mini trail nổi loạn trời Âu

Series Honda CL Scrambler : Xứng tầm huyền thoại !


6/ Honda CB 450 Black Bomber ( 1965-1975)

Siêu phẩm CB 450 Black Bomber là một chiếc mô tô Honda chỉ được sản xuất trong ba năm, từ năm 1965 đến năm 1968. Hiện tại giới sưu tầm xe trên toàn thế giới luôn khao khát được sở hữu một nguyên mẫu Black Bomber CB450 nguyên vẹn. Chính vì độ hiếm cực cao mà mẫu xe này còn lại cho đến ngày nay; nên cái giá để sở hữu Black Bomber cũng không hề rẻ.

Related Post

Cung cấp sức mạnh cho CB 450 Black Bomber à động cơ xi-lanh đôi song song, 4 thì 445cc, làm mát bằng không khí. Kết hợp với hộp số sàn 5 cấp với hệ dẫn động cuối cùng bằng xích. Có thể sản sinh công suất 45 mã lực và mô-men xoắn 39 Nm.

Honda CB 450 “Black Bomber” (Ảnh: Karl-Heinz Schimmel)

Các tính năng tiêu chuẩn bao gồm phanh tang trống ở phía trước và phía sau, yên liền, cốp hai bên. Đèn pha tròn, tay lái rộng, cụm đồng hồ analogue, khung thép đen nhám. Phuộc trước dạng ống lồng. , hệ thống ống xả kép mạ crôm, và giảm xóc kép ở dạng treo sau.

Mẫu xe này có đến 7 phiên bản kéo dài đến năm 1975; được đánh số thứ tự từ K0 đến K7.

Một biến thể khác của CB 450 Black Bomber là phiên bản Scrambler; với hệ thống xả vắt cao cực đẹp mắt. Thậm chí bản Scrambler của Black Bomber còn hiếm hơn cả bản tiêu chuẩn.

7/ Honda CB 450 K1 ( 1968-1969)

CB 450 K1 của Honda chỉ được sản xuất chỉ trong một năm, kể từ năm 1968 đến năm 1969. Honda sau này đã thay thế nó bằng một mẫu xe mới hơn, CB450K2.

8/ Honda CB 125 Benli ( 1967-1968)

Trái tim của Honda CB 125 Benli 1967 có động cơ xi-lanh đôi, 4 kỳ, 124cc, làm mát bằng không khí. Kết hợp với hộp số sàn 5 cấp với hệ dẫn động bằng xích.

.[iM History] Điểm danh series Virago XV – dòng máy V bất hủ của Yamaha

9/ Honda CB 250 (1967-2008)

Chiếc Honda CB 250 1968 sở hữu động cơ xi-lanh đôi, 4 kỳ, 249cc, làm mát bằng không khí. Kết hợp với hộp số sàn 5 cấp cùng hệ dẫn động xích. Cỗ mày của CB 250 có thể đạt công suất tối đa là 30 mã lực tại 10.500 vòng / phút.

Các biến thể của CB250 kéo dài đến tận năm 2008, bao gồm:

  • (1974–1976) Honda CB250 G5
  • (1977-1978) Honda CB250T Dream
  • (1979–1981) Honda CB250N Super Dream
  • (1980–1984) Honda CB250RS
  • (1982–2008) Honda CB250 Nighthawk
  • (1986-1996) Honda CB250 Jade, dựa trên động cơ của CBR250
  • Honda CB250F, thường được gọi là Hornet tại Việt Nam.

Thiết kế của CB 250 chính là tiền thân của hàng loạt series CB xylanh đôi thập niên 70-80 sau này. Riêng phân khúc T và F khá phổ biến ở Việt Nam với sự góp mặt của CB250 Nighthawk, CB250F Hornet..

Honda CB250N . Ảnh : Wikipedia

Thế hệ K của CB250 là tiền đề của rất nhiều mẫu xe CB thập niên 70-80. Ảnh: Internet

Mẫu CB 250 K0 đời 1968. Ảnh : internet

Huyền thoại của lực lượng CSGT Việt Nam ; Honda CB250 Nighthawk. Ảnh: tuoitre

Thập niên 60 cũng đã khép lại loạt xe CB với thiết kế thùng xăng có ốp hông đặc trưng; đi kèm động cơ sử dụng vít lửa. Hiện tại các nguyên bản của CB đời đầu này rất hiếm; chủ yếu chỉ còn giá trị sưu tầm.

Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi phần 2 của iM History : Lịch sử Honda CB với các mẫu CB thập niên 70-80 vào tuần sau nhé!

XEM THÊM ”HONDA H’NESS CB350

.Chi tiết thông số kĩ thuật Honda H’ness CB350 kèm clip review thực tế

.[HOT] Honda bất ngờ tung ra mẫu classic CB350 hoài cổ tại Ấn Độ!

.Tổng quan xế hoài cổ Honda H’ness CB 350 giá 60 triệu đồng vừa ra mắt

Minh Nguyễn

READY ,SET ,GO !

Share
Published by
Minh Nguyễn