Hướng dẫn mua hàng

Cùng đặt và đánh giá Yamaha Y15ZR & Yamaha MT-15 (2020) trên bàn cân!

Một bản so sánh đầy đủ, từ A đến Z giữa mẫu xe Yamaha Y15ZR V2Yamaha MT-15 (bản 2020); Giúp các tay lái cân nhắc và lựa chọn dòng xe vừa chuẩn với bản thân!

[2020] Yamaha Y15ZR & Yamaha MT-15

Bạn gặp khó khăn khi phải quyết định chọn mua giữa mẫu 2020 Yamaha Y15ZR (V2) và dòng xe cũng mới ra mắt gần đây 2020 Yamaha MT-15? 

iMotorbike sẽ giúp bạn! Để công bằng nhất có thể, chúng ta hãy cùng đánh giá trên các phiên bản 2020 hiện có của Yamaha Y15ZR (V2) & Yamaha MT-15 tại Malaysia. Không giống như bài so sánh giữa Yamaha YZF-R15 và MT-15; Cuộc “đối đầu” lần này nhằm chia sẻ tới bạn chi tiết hơn về toàn bộ thông tin của cả hai dòng xe.

Nhắc tới Yamaha Y15ZR (V1), mẫu xe từng ra mắt tại Malaysia vào tháng 8/2015. Gần 4 năm sau, Hong Leong Yamaha Motor lại tiếp tục tung ra thị trường phiên bản nâng cấp lần hai – Y15ZR V2 (03/2019).

Mặt khác, dòng Naked Yamaha MT-15 thì được giới thiệu cùng mẫu MT-25 tại Malaysia chỉ mới một vài tháng trước (09/2020).

 

Thiết kế

Bắt đầu từ thiết kế, vốn dĩ là một chiếc Naked bike; MT-15 sở hữu vẻ ngoài theo phong cách tối giản và khá phù hợp với những phần còn lại của xe. Ngược lại, Y15ZR lại mang dáng vẻ thể thao. Điều này được thể hiện rõ nhất  ở phần xương sống của xe.

Mặt trước, MT-15 được lắp bộ đèn LED chiếu sáng kép, đặt cạnh cụm đèn pha LED ở trung tâm. Trong khi, Y15R (V2) sử dụng cụm đèn pha LED ba mảnh; Với 3 phần là 2 thấp nằm hai bên và 1 cao ở chính giữa.

Tiếp đến phía sau, phần đèn hậu của MT-15 chọn thiết kế theo hướng tối giản. Còn Y15ZR thì dùng loại đèn hậu LED tương tự của YZF-R25.

Yên xe thì sao nhỉ? MT-15 dùng kiểu ghế với hai mảnh đơn. Bên cạnh đó, Y15ZR lại quyết định chọn dòng ghế một mảnh tiêu chuẩn cơ bản.

 

Bánh và lốp xe

Khung MT-15

Khung Y15ZR

Mẫu Naked MT-15 được xây dựng bởi bộ khung hộp delta; Song song là phần cánh tay đòn bằng nhôm (đối với thị trường Malaysia). Trong khi đó, Y15ZR sở hữu bộ khuôn rút chế bằng chất liệu thép kim cương và cánh tay đòn thì ở dạng hộp tiêu chuẩn.

Cả hai đều lựa chọn đôi bánh có kích thước 17 inch. MT-15 có lốp trước là 110/70; Lốp chunky phía sau là 140/70. Y15ZR khác hơn khi đi kèm với lốp trước 90/80 và lốp sau 120/70.

 

Phanh & Hệ thống treo

Xét trên Yamaha MT-15, hệ thống phanh được vận hành thông qua đĩa 282mm cùng 2 kẹp nồi đằng trước; Đĩa 220mm với kẹp nồi đơn phía sau.

Đối với Y15ZR, chiếc xe được trang bị đĩa 245mm cùng kẹp nồi đơn cho đằng trước; Đĩa 203mm cùng kẹp nồi đơn ở phía sau.

Chuyển sang hệ thống treo, cũng giống như R15; Yamaha MT-15 có phần phuộc trước ngược và được mạ vàng. Giảm xóc đơn phía sau thoải mái tùy chỉnh tải trước. Yamaha 15ZR thì đi kèm phuộc ngược tiêu chuẩn ở phía trước và giảm xóc đơn ở phía sau.

 

Related Post

Động cơ

Ngoài việc trang bị động cơ 155cc, SOHC, VVA; Yamaha MT-15 còn sở hữu bộ làm mát bằng chất lỏng mới nhất của thương hiệu Yamaha. Kết hợp với hộp số 6 cấp có trợ lực và ly hợp trượt; MT-15 có thể đạtcông suất lên đến 19hp tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14.7 Nm tại 8,500 vòng/phút.

MT-15

Kiểm tra Yamaha Y15ZR V2, mẫu xe trang bị động cơ 4 thì SOHC, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 150cc. Kết hợp với hộp số 5 cấp, Y15ZR V2 tạo ra công suất vào khoảng 15.1hp trên 8,500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13.8Nm tại 7,000 vòng/phút. Tiếc thay, mẫu Y15ZR hiện tại vẫn chưa được lắp đặt thiết bị trợ lực và ly hợp trượt; Tương tự như MT-15.

Y15ZR

Tuy nhiên, thông tin về dòng Yamaha Y15ZR V3 thế hệ tiếp theo chuẩn bị ra mắt; Dự kiến sẽ trang bị thêm động cơ VVA 155cc của Yamaha, cùng hộp số 6 cấp có trợ lực và ly hợp trượt. Nếu kỳ vọng nhiều ở bộ ly hợp trợ lực/trượt, hay mức gia tốc trong công suất động cơ; Bạn có thể chờ đợi và nên xem xét kỹ càng hơn chút.

 

Đồng hồ hiển thị điện tử

Tại Malaysia, cả MT-15 và Y15ZR đều không có bộ ABS trong thiết bị điện tử. Thay vào đó là màn hình LCD âm bản. Về chi tiết, thiết kế của cụm đồng hồ khác biệt khá nhiều. Phần này, MT-15 ghi điểm bởi kiểu dáng hiện đại và đẹp mắt; Nhỉnh hơn hẳn so với cụm đồng hồ trên Y15ZR.

 

Kích thước

Dưới vai trò là một chiếc Naked Street, kích thước của MT-15 là 1965x800x1065 (chiều dài x rộng x cao; Đơn vị tính theo mm). Khi đó, chiếc kapcai Y15ZR dáng thể thao; Có kích thước đo được là 1960x670X1080mm. Ngoài ra, chiều cao yên của hai xe Y15ZR và MT-15; Lần lượt là 780 và 830 (mm).

Rõ ràng rằng, tuy mang kiểu dáng thể thao nhưng Y15ZR lại nhỏ gọn hơn đáng kể so với MT-15. Song song, MT-15 có trọng lượng rơi khoảng 133kg. Thú vị là Y15ZR thì nhẹ hơn tận 16kg, tức khoảng 117kg trên số đo tổng. Không chỉ vậy, bình nhiên liệu của hai dòng xe này cũng chênh lệch khá nhiều. MT-15 sở hữu bình xăng có sức chứa tới 10L; Lớn hơn gấp đôi bình của Y15ZR (4.2L).

 

Màu sắc & Giá cả

Giá  của bản Yamaha MT-15 (2020) là RM 11,998 Malaysia (tức khoảng 69 triệu đồng – tiền Việt). Đi kèm là 2 sự lựa chọn về màu sắc là Yamaha Blue (xanh dương) và Ice Fluo.

Trong khi, Yamaha Y15ZR V2 (2020) lại có giá thành ít hơn đôi chút ở mức 8,168 RM (xấp xỉ 47 triệu VNĐ); Với 4 mẫu màu tiêu chuẩn: Matt Titan, Cyan (lục lam), Red (đỏ) và Blue (xanh dương).

Ngoài ra, hãng cũng sản xuất thêm phiên bản giới hạn Y15ZR GP Edition được phủ kín bởi màu xám; Lấy cảm hứng từ MotoGP YZR-M1 của Monster Energy Yamaha. Mẫu xe này hiện đang có giá bán là 8,868 RM (hơn 50 triệu VNĐ) tại thị trường Malaysia.

 

Cân nhắc & Lựa chọn

Xét qua toàn bộ đặc điểm, thật dễ để thấy được sự khác biệt rõ rệt giữa Yamaha MT-15 và Y15ZR V2. Bởi vốn dĩ ngay từ ban đầu, chúng ta đã so sánh 2 dòng xe thuộc 2 thể loại hoàn toàn khác nhau. MT-15 đúng chuẩn là một chiếc Naked Bike; Còn mẫu Sportbike như Y15ZR, lại sở hữu khuôn dáng Underbone chính hiệu. Hiển nhiên, từ thiết kế cho đến các thành phần cơ khí sẽ khó tìm được nét tương đồng giữa chúng. Vì vậy, việc quyết định chọn lựa một trong hai mẫu xe chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu; Cũng như chi phí hợp lý mà bạn đã để tâm cân nhắc.

Nếu test máy, rõ ràng là MT-15 chiếm lợi thế lớn và nổi trội hơn hẳn. Nhưng tất nhiên, mọi thứ đều có giá của nó. Chênh tới gần 22 triệu đồng so với Y15ZR. Do đó, nếu bạn đang tham gia hay chơi “bộ môn” này; Đồng thời, đủ khả năng tài chính thì MT-15 không hẳn là một bài toán tồi. Một mẫu xe mới cứng; Một chiếc Naked bike 155cc phân khối sẽ luôn dễ dàng xử lý trên mọi loại địa hình đa dạng.  

Ngược lại, nếu bạn đang mong muốn mức giá phải chăng; Trải nghiệm thú vị với hãng xe Ysuku thì Y15ZR sẽ là quyết định đúng đắn. Đây là một trong số những mẫu mô tô thể thao, dáng Underbone đang được ưa chuộng trên thị trường. Bên cạnh đó, Y15ZR cũng có khá nhiều lựa chọn để tùy chỉnh; Linh hoạt hơn khi đặt cạnh MT-15. Một điều đáng để xem xét!

LƯU Ý:

Đừng quên rằng, theo nhiều suy đoán gần đây thì mẫu xe Y15ZR VVA V3 đang rục rịch đợi đến ngày ra mắt. Vì vậy, nếu bạn thực sự muốn mua Y15ZR mà không vội vã thì cần cân nhắc thêm chút nữa. Hiện tại, Y15ZR thế hệ 3 đang chạy thử nghiệm tại Malaysia. Khả năng cao, mẫu xe sẽ được tung ra thị trường vào khoảng năm sau. Tương tự động cơ của MT-15, Yamaha Y15ZR V3 phần trăm cao sẽ trang bị thêm động cơ VVA, xy-lanh đơn 155cc; Kết hợp với hệ thống làm mát bằng chất lỏng cùng thương hiệu.

Không chỉ vậy, Y15ZR thế hệ 3 cũng sẽ có hộp số 6 cấp MT-15 và R15 với ly hợp trợ lực và ly hợp trượt. Do vậy, chúng ta phần nào có thể kỳ vọng rằng mẫu xe này sẽ gần giống với MT-15 trong tương lai. Hơn nữa, hãng còn dự kiến nâng cấp và sử dụng kèm một loạt các công nghệ hiện đại tương tự như trên Yamaha NVX. Bao gồm: bảng đồng hồ điện tử; đèn LED hay như khởi động không cần chìa khóa,…Để thuận tiện tìm hiểu thêm thông tin, bạn hãy nhấn theo link TẠI ĐÂY.

Thật sự sẽ không quá khó để tìm thấy chiếc xe phù hợp với bản thân qua bài viết này. Còn chần chừ gì khi bạn đã đưa ra được quyết định, bình luận bên dưới để chia sẻ cùng iMotorbike nhé!

Thông tin liên quan:

Lộ thêm ảnh thực tế Yamaha Exciter VVA 155

Ra mắt Yamaha MT-15 2020 phiên bản giới hạn

bphuog

Cuộc sống sẽ đơn giản hơn chỉ với khói, bụi và gió. Đọc để biết, để vẽ cho mình một cung đường đẹp nhất...