Tips & Thủ thuật

5 mẹo giúp xe vượt chướng ngại vật khi chạy trên địa hình off-road

Công tác chống dịch Corona, với sự góp sức của mọi người đã mang lại nhiều hiệu quả. Do đó, các biện pháp giãn cách xã hội cũng dần được nới lỏng. Đây là dịp không thể thuận lợi hơn để các biker trở lại với sở thích quen thuộc của mình. Đó chính là lái xe rong ruổi trên những chặng đường dài. Và còn chuyến hành trình nào hấp dẫn hơn những đoạn đường off-road, vốn gồ ghề, vất vả, nhiều chướng ngại. Nhưng bù lại, luôn mang đến cảm giác sảng khoái cực đỉnh sau khi chinh phục thành công.

Dưới đây là những kinh nghiệm xử lý khi xe gặp phải những chướng ngại vật khó nhằn trên những địa hình off-road.

 

1. Thả, kéo

Đây có lẽ là mẹo đa số người lái xe off-road đều biết. Khi gặp địa hình gập ghềnh, không thể vượt qua được, các bạn thả xe nằm hẳn xuống mặt đất rồi kéo xe ra khỏi đoạn đường bị mắc kẹt. Sau đó, khi xe đã nằm trên một bề mặt ổn định, dựng xe lên và tiếp tục hành trình.

2. Sử dụng bánh xích chống trượt

Ảnh: TheSuperBOO!

Related Post

Đối với địa hình tuyết, việc trang bị xích chống trượt cho gai lốp là vô cùng cần thiết. Khi bánh xe bị ngập trong tuyết, xích sẽ cắm sâu vào trong tuyết, tạo thế giúp xe lăn bánh.

3. Kéo bằng cáp tời

Những ai có kinh nghiệm chạy off-road đều sẽ cảm thấy quen thuộc khi nghe đến cáp tời. Để áp dụng kỹ thuật này, ta gắn một đầu của cáp tời vào xe, người lái giữ đầu còn lại, kéo xe ra khỏi địa hình bị mắc kẹt. Do xe máy không thể đứng vững khi không có người điều khiển, việc giải cứu xe khi sử dụng cáp tời sẽ cần có sự phối hợp của 2 người trở lên.

4. Kéo bằng trục bánh xe

Ảnh: Australasian Dirt Bike Magazine

Quấn một đầu dây vào căm xe, tiếp tục quấn vài vòng quanh trục bánh xe, đầu dây còn lại buộc cố định vào một thân cây. Sau đó nổ máy xe, vào số 1, cẩn thận và chậm rãi vặn tay ga. Lực kéo của động cơ sẽ kéo xe của bạn băng qua chướng ngại vật. Kỹ thuật này có rất nhiều rủi ro, có thể làm hỏng căm, hỏng thắng, v.v…Vì thế, bạn cần hết sức thận trọng và chỉ sử dụng khi không còn cách nào khác.

IMotorbike hiện đang có nhiều mẫu xe tốt dành cho địa hình off-road, anh em quan tâm có thể tham khảo tại đây.

Minh Huy Nguyen

Yêu công nghệ, game, phim ảnh, sneaker...

Share
Published by
Minh Huy Nguyen