Mặc dù đã tuổi 56 nhưng chú Đỗ Hữu Trí (ngụ quận 11, TP.HCM) đã cùng chiếc Winner X chinh phục mọi nẻo đường đất nước. Với chú phượt là đam mê bất tận. 

Ở tuổi ngũ tuần, ngang dọc Bắc – Nam nhưng chú Trí vẫn chưa có ý định dừng lại. Dáng người phong độ, pha chút “bụi” chú đã kinh qua nhiều cung đường. Nói về những chuyến đi “phượt”, chú dường như linh hoạt và sôi nổi hẳn lên. Chú  say sưa kể về những chuyến đi của mình. Và gần như chú nhớ tất cả những địa danh, những con đường mà chú đã từng đi qua. Bằng trí nhớ và “kho” hình ảnh tư liệu đồ sộ mà chú đã chụp, quay lại về cảnh vật và con người nơi chú đặt chân đến, đã giúp chú sống vui vẻ, lạc quan mỗi ngày.

Chú Trí trước đây làm kế toán, giờ thì chỉ thích đi phượt.

Khát khao “tuổi trẻ”

Chú cho biết, từ nhỏ bản thân rất hiếu động, ngoài giờ học hay chạy nhảy rong chơi khắp xóm.

 Hồi xưa, ba của chú có chiếc xe Suzuki màu đỏ 50cc. Thấy con trai thích nên đã đã tập cho chú chạy vòng quanh xóm khi mới lên 13 tuổi. Lớn lên chú vừa học vừa làm thêm, năm 1990 chú dành dụm sắm được chiếc xe 67 SS50 giá khoảng 11 chỉ vàng. Niềm đam mê xê dịch, yêu thích khám phá thiên nhiên trong chú bắt đầu trỗi dậy từ đó.

Ở tuổi 56 chú vẫn tràn đầy năng lượng và đam mê. (ảnh chụp tại huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang)

“Có một lần Chú chạy xe 67 đi Tây Ninh thăm bạn, ghé chợ Long Hoa chơi, về trễ. Chạy về qua Trảng Bàng thì bị bể bánh xe. Dắt bộ hơn cây số, lúc đó trời tối, ko có đèn đường nhiều như bây giờ. May gặp được chỗ vá vỏ xe, mừng quá, vá xong chạy về đến nhà gần 21h, phê”, chú Trí bộc bạch.

 Kỷ niệm tuổi trẻ lang thang… Sau này có gia đình, cuộc sống mưu sinh khiến chú phải lao vào làm việc mà chưa có cơ hội đi nhiều. Nhưng vẫn dành thời gian chạy về các tỉnh miền Tây chơi ngắn ngày. Những buổi không phải đến cơ quan, chú dành thời gian rảnh leo lên xe đạp rong ruổi khắp thành phố, rồi những chuyến đi chơi xa với bạn bè đã khiến ông càng muốn khám phá những vùng đất mới hơn.

 Sau này về hưu, ở tuổi xế chiều chú dành nhiều thời gian cho bản thân hơn. Campuchia, Lào, Thái Lan,… đều được chú chinh phục nhiều lần.

Niềm vui tuổi xế chiều

Thời trẻ chú đã sử dụng qua nhiều xe 2 bánh từ xe tay ga có, xe tay côn có, xe số có…. Nhưng chú chỉ thích chạy xe tay côn như xe 67 ngày xưa. Sau này, có tuổi, chú chọn xe Winner hợp với tuổi trung niên.

“Giới trẻ bi giờ thì thích phô trương, ít có thời gian để thưởng thức những cung đường đẹp,… Bản thân chú đã có tuổi, nhìn sự việc không như lúc trẻ. Hơn hết chú thích ngắm nhìn phong cảnh đồi núi, rừng cây trên những cao nguyên lộng gió như: M’Drak, Pleiku, Mộc Châu, Đồng Văn….hít thở không khí trong lành, cảm giác bay bổng”, chú tâm tình.

“Ngựa chiến” Winner X luôn đồng hành cùng chú trên mọi cung đường.

Related Post

 Được hỏi vì sao lại thích phượt chú tâm sự “Khi một chuyến phượt bắt đầu thì mình phải dự định đi đến địa điểm nào. Sau đó được thưởng thức món ngon, đặc sản. Hơn hết là hoà mình cùng cảnh vật, nếp sống văn hóa vùng miền. Tất cả sẽ cho mình học hỏi nhiều điều hay, mới, lạ….nâng cao kiến thức bản thân”

Giờ đây chú đã thuộc hết cung đường các tỉnh phía Nam. Và nhiều chuyến xuyên Việt lẫn quốc tế.

Chú tự nhủ, đi nhiều, biết nhiều, học nhiều…là tốt…

Võ Lâm Ngũ Bá

Hiện tại, chú đang tham gia nhóm VLNB (Võ Lâm Ngũ Bá), khoảng gần 10 thành viên. Được biết biệt danh của Kim Hoa Bà Bà, Vương Gia Đoàn Chính Thuần,… đều được lấy theo nhân vật trong tiểu thuyết Kim Dung. Thế nên, họ quyết định lấy tên truyện làm tên nhóm để “ngạo nghễ giang hồ”.

Hội “bạn già” thích đi phượt trong Võ Lâm Ngũ Bá.

Hồi trước dịch, cứ 2 tuần một lần chú đi một chuyến ngắn, 4 tuần chú làm chuyến dài. Nhóm chú thường xuyên ghép vào các nhóm lớn để làm thiện nguyện tới các vùng sâu, vùng xa. “Nhớ nhất là chuyến đi tới Tây Ninh tặng quà cho các em nhỏ. Rồi cả đoàn ra núi Bà Đen cắm trại qua đêm hát hò cùng bọn trẻ, làm mình như được ‘hồi xuân’”, chú cười.

Sau mỗi chuyến đi, chú lại quay về với công việc thường nhật của mình. Chú cười và bảo, giờ phải xếp đồ cho chuyến đi 70 ngày xuyên Việt cùng Lão Bà Bà và ông bạn già Bùi Công Trường.

Những “phượt thủ” cao niên ấy, vượt qua tuổi tác; đánh bại bệnh tật bằng ý chí để thỏa đam mê khám phá. Họ vượt hàng trăm, hàng nghìn km để ngắm cảnh hoàng hôn trên đỉnh núi cao; hay mặt trời lặn ở biển đảo xa tít. Và trên hết, niềm hạnh phúc của họ là cùng những người bạn tri kỷ chung sở thích; nắm tay nhau đi hết cung đường dù gian nan,nắng gió.


-Xem thêm:

LÃO BÀ BÀ U70 ĐAM MÊ PHƯỢT XUYÊN VIỆT

CHUYỆN “THẦY GIÁO” U70 MÊ PHƯỢT XUYÊN VIỆT

[Eurotyre] 70 NGÀY KHÁM PHÁ VIỆT NAM – CÔNG TÁC CHUẨN BỊ GIAI ĐOẠN 1

Dương Thìn

Bạn không thể điều khiển được hướng gió, nhưng có thể điều khiển được cánh buồm.