Tin tức

Cuộc khủng hoảng chưa từng có trong ngành công nghiệp dầu mỏ (Phần 2)

phần 1, ta đã cùng tìm hiểu về nguyên nhân tạo nên cuộc khủng hoảng dầu mỏ thế giới, cùng với đó là những tác động tiêu cực của nó đến sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất, khai thác dầu. 

Phần 2 này sẽ tập trung phân tích những hậu quả tiếp theo của khủng hoảng. Bên cạnh đó là những ảnh hưởng của nó tới thị trường dầu nhớt tại Việt Nam. 

Áp lực nặng nề lên các nước phụ thuộc vào nguồn thu dầu mỏ

Theo phân tích của IEA, các nền kinh tế phụ thuộc dầu mỏ đang trở nên vô cùng mong manh. So với 2019, thu nhập ròng của các nước sản xuất dầu đã bị giảm từ 50-80% trong năm 2020. Trong năm 2021, những chỉ số giảm này có thể còn trở nên trầm trọng hơn.

Những nước như Iraq, Nigeria sẽ gặp khó khăn trong việc chi trả lương, chăm sóc sức khỏe, giáo dục…

Ảnh hưởng đến những ngành năng lượng khác

Những thay đổi của thị trường dầu còn tác động đến những ngành công nghiệp khai thác năng lượng khác. Giá dầu xuống thấp sẽ làm nhu cầu nghiên cứu, khai thác nguồn năng lượng tái tạo bị giảm đi. 

Bên cạnh dầu mỏ, giá xăng cũng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Giãn cách xã hội, nền kinh tế bị đình trệ cũng làm cho nhu cầu tiêu thụ xăng giảm sút.

Related Post

Tình hình thị trường xăng dầu Việt Nam

Nhìn chung, những thay đổi trên thị trường dầu mỏ thế giới vẫn chưa tác động nhiều đến Việt Nam.

Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam trong 2019, tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành dầu nhớt nội địa lên tới 4-6%. Hiện tại thì từ đầu năm đến giờ, các hãng nhớt xe ở VN đã liên tục điều chỉnh giá bán lẻ (tăng từ 20 – 35%).

Bên cạnh đó, giá bán lẻ xăng dầu cũng tương đối ổn định. Ở thời điểm tháng 3/2020, xăng dầu đã có một đợt giảm sâu. Tuy nhiên đến tháng 5/2020, giá xăng dần trở về trạng thái bình thường, bình ổn cho đến nay.

Nguyên nhân của bình ổn này có thể đến từ việc ứng phó hiệu quả đại dịch Covid-19. Nền kinh tế hoạt động ổn định đã giúp nhu cầu tiêu thụ xăng dầu vẫn đạt mức cao. Nhờ đó mà thị trường trong nước vẫn đứng vững, bất chấp những biến động trên toàn cầu.

Nguồn: IEA

Minh Huy Nguyen

Yêu công nghệ, game, phim ảnh, sneaker...

Share
Published by
Minh Huy Nguyen