Phần 1: Tổng quan về các tác dụng của dầu nhớt xe máy.

Đối với bất kỳ chiếc xe máy nào, dầu nhớt động cơ luôn là một thành phần tối quan trọng. Không chỉ giúp xe hoạt động trơn tru, dầu nhớt còn góp phần vào việc duy trì tuổi thọ, chất lượng động cơ. Hãy cùng tìm hiểu các tác dụng cụ thể mà dầu nhớt mang lại:

Tác dụng bôi trơn

Đây chính là tác dụng cơ bản nhất của dầu nhớt xe máy. Suốt quá trình vận hành, các piston trong động cơ sẽ liên tục di chuyển bên trong lòng xi lanh. Dầu nhớt sẽ hỗ trợ giảm ma sát, giúp piston di chuyển mượt mà, trơn tru. Đồng thời, việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa các chi tiết kim loại sẽ giúp giảm thiểu sự mài mòn, từ đó bảo vệ và tăng tuổi thọ của động cơ.

Tác dụng làm mát

Quan trọng không kém tác dụng bôi trơn chính là khả năng làm mát động cơ của dầu nhớt. 

Khi động cơ hoạt động, nhiệt lượng tỏa ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu là rất lớn. Nhờ quy trình luân chuyển liên tiếp, dầu nhớt sẽ có tác dụng làm mát, tránh được tình trạng động cơ bị quá nhiệt hay cháy piston.

Tác dụng làm kín

Related Post

Khi động cơ vận hành, dầu nhớt sẽ trở thành một lớp đệm mềm uyển chuyền, lấp đầy những khe hở giữa piston và thành xi-lanh. Nhờ vậy, áp suất sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu được bảo toàn, không bị thất thoát.

Tác dụng làm sạch

Động cơ trong quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ sản sinh ra muội carbon bám trên các chi tiết.

Dầu nhớt sẽ giúp cuốn trôi và làm sạch những muội bám này, nâng cao hiệu suất hoạt động.

Tác dụng chống gỉ sét

Dầu nhớt bên trong động cơ hình thành một lớp màng dầu mỏng. Nhờ lớp màng này mà các chi tiết bên trong động cơ sẽ hạn chế tiếp xúc với không khí. Nhờ đó tránh được hiện tượng oxy hóa, hạn chế han gỉ.

 

Minh Huy Nguyen

Yêu công nghệ, game, phim ảnh, sneaker...