Phần 2: Tìm hiểu thành phần và cách thức phân loại dầu nhớt./

Đối với xe máy, động cơ được xem như “trái tim” giúp mang đến sự sống. Trong khi đó, dầu nhớt sẽ có vai trò như “dòng máu” nuôi dưỡng, giúp xe hoạt động bền bỉ. 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu nhớt với các đặc tính riêng. Hãy cùng iMotorbike tìm hiểu những thành phần cơ bản tạo nên dầu nhớt, những thông tin cơ bản về các loại dầu nhớt phổ biến nhất.

Thành phần cơ bản tạo nên dầu nhớt

Hiện nay, tất cả các loại dầu nhớt đều có thành phần bao gồm dầu gốc (chiếm khoảng 95 – 99,9% ) và các chất phụ gia khác. Dầu gốc là dầu thu được sau quá trình chế biến, xử lý tổng hợp bằng các quá trình xử lý vật lý và hóa học. Phụ gia là những hợp chất hữu cơ, vô cơ, thậm chí là những nguyên tố hóa học được thêm vào chất bôi trơn, nhằm nâng cao hay mang lại những tính chất mong muốn. Thông thường, hàm lượng phụ gia đưa vào là 0,01 – 5%. Trong một số trường hợp phụ gia được dùng từ vài phần triệu cho đến vài phần trăm.

Phân loại dầu nhớt

Để phân loại dầu nhớt, ta thường dựa vào thành phần dầu gốc của sản phẩm. Thông thường gồm có ba loại: dầu nhớt khoáng (Mineral), dầu nhớt tổng hợp toàn phần (Fully Synthetic) và dầu nhớt bán tổng hợp (Semi Synthetic). 

Dầu nhớt khoáng (Mineral)

Dầu nhớt khoáng được chiết xuất từ dầu mỏ qua quá trình chưng cất, xử lý lọc bỏ sáp cặn. Thường được sử dụng để pha chế dầu nhớt độ nhớt cao.

Related Post

Được chế biến từ dầu thô, chúng có giá thành rẻ, tuy nhiên chất lượng lại không quá nổi bật. Các phân tử có hình dạng, kích thước và tính chất lý hóa không đồng nhất. Thế nên độ bôi trơn cho các chi tiết máy sẽ không tốt, không ổn định. Bên cạnh đó, thời gian sử dụng cho dầu gốc khoáng cũng rất thấp, chỉ khoảng trên dưới 1000 km.

Dầu nhớt tổng hợp toàn phần (Fully Synthetic)

Dầu tổng hợp là loại dầu nhớt được sản xuất trong các nhà máy hóa chất để đáp ứng chính xác yêu cầu của động cơ đời mới. Chúng có khoảng nhiệt độ hoạt động rộng từ -55°C đến 320°C. Có độ bền nhiệt lớn, có nhiệt độ đông đặc thấp, chỉ số độ nhớt cao. Nhờ đó, chúng mang lại hiệu suất tối ưu, bảo vệ động cơ và tiết kiệm nhiên liệu. 

Đây là sản phẩm dầu nhớt có giá bán cao nhất so với các loại khác.

Dầu nhớt bán tổng hợp (Semi Synthetic)

Dầu bán tổng hợp là dầu nhớt được pha trộn giữa dầu khoáng và dầu tổng hợp (dầu gốc tổng hợp chiếm từ 10% khối lượng trở lên). Tính năng bôi trơn được cải thiện hơn dầu gốc khoáng, giá thành thấp hơn so với dầu tổng hợp. 

 

Minh Huy Nguyen

Yêu công nghệ, game, phim ảnh, sneaker...