Hướng dẫn mua hàng

Đánh giá Ducati Panigale V4S – Nhanh và đẹp!

Kể từ khi Ducati ra mắt Panigale V4 mới tại triển lãm xe máy EICMA ở Milan, vào cuối năm 2017, tôi đã rất háo hức muốn thử nghiệm “tác phẩm nghệ thuật hai bánh” đó. Nhưng tiếc thay, tôi đã phải chờ đợi lâu hơn một chút so với dự kiến ​​để biến điều ước của mình thành hiện thực, và vài ngày trước cuối cùng tôi cũng có cơ hội!

Ẩn mình ở ngoại ô Barcelona ​​Tây Ban Nha, tránh xa ánh đèn sân khấu của đường đua nổi tiếng Montasheró – nơi mà hàng năm những tay đua MotoGP giỏi nhất đến để thể hiện tài năng của mình, có một con đường tên là Castellolí. Cung đường của nó tận dụng lợi thế của địa hình, và điều đó nghĩa là Castellolí giống như một chiếc tàu lượn siêu tốc, uốn lượn lên xuống, lại khá hẹp và xoắn. Chắc chắn không phải là nơi tốt nhất để cưỡi một “con quái thú” như chiếc Panigale V4S mới…

Nhưng đó chính là nơi tôi có cơ hội của mình, và tôi đã không bỏ lỡ nó.

Tôi thực sự không thích nói về những con số. Chúng rất nhàm chán, và thay vào đó tôi thích nói về trải nghiệm khi đi xe, và tôi sẽ làm điều đó trong chốc lát sau đây. Tuy vậy, chiếc Panigale V4S có một bản thông số kỹ thuật thực sự đáng để chú ý! Thế nên, lần này tôi sẽ giới thiệu với bạn về những con số đằng sau chiếc Ducati tuyệt đẹp này.

Vậy hãy cùng với tôi tìm hiểu về các thông số, bởi vì chắc chắn bạn cũng sẽ thích chúng ngay thôi!

          

Động cơ này được gọi là Desmosedici Stradale – chiếc V4 đầu tiên được sản xuất hàng loạt bởi Ducati. Một động cơ V4 khác sản xuất trước động cơ này được sử dụng trong phiên bản giới hạn vô cùng độc đáo – chiếc Desmosedici D16RR năm 2008, một bản sao MotoGP có nguồn gốc từ chiếc xe giành chiến thắng của Casey Stoner. Với dung tích 1103 cc, chiếc xe trở nên khác biệt hoàn toàn so với các siêu xe còn lại. Điều này đã cho phép các kỹ sư của Ducati giữ được tiếng rít thấp từ các động cơ L-Twin cũ, nhưng đồng thời giúp Panigale V4S có thể đạt tốc độ vòng quay (RPM) cao hơn và công suất thuộc top đầu.

Và công suất đó giờ đang ở mức không thể tin được với 214hp mã lực và tốc độ quay 13.000 vòng/phút, trong khi đó động cơ mô-men xoắn cũng không hề kém cạnh, với bánh sau mới đạt tới con số “khổng lồ” 200/60 tương ứng với 124 Nm. Và đây là cho một chiếc xe nặng khoảng 174 kg (khối lượng khô).

Nếu bạn thích dùng thêm các phụ kiện hiệu suất tùy chọn, như ống xả Akrapovic, nó không chỉ khiến chiếc Panigale V4S giảm khoảng 7 kg, mà với một số điều chỉnh nhiên liệu còn giúp chiếc xe tăng 12 mã lực.

Tôi sẽ nói thế này để bạn dễ hình dung về những con số: bạn hãy tưởng tượng 226hp mã lực cho một chiếc xe chạy đường phố nặng tới 167 kg!

Tất nhiên, để tận dụng tốt nhất động cơ V4 “quái thú” này, người lái cần có sự trợ giúp của hệ thống thiết bị điện tử xứng đáng với một chiếc đẳng cấp hệ MotoGP. Điều đó có nghĩa là chỉ cần nhấn nút, chúng ta có thể chọn các chế độ lái, chế độ công suất khác nhau, có thể điều chỉnh hệ thống chống bó cứng phanh Cornering ABS EVO mới của Bosch, Ducati Traction Control EVO (hệ thống kiểm soát lực kéo) , Ducati Wheelie Control EVO (hạn chế bốc đầu khi tăng tốc), Ducati Slide Control (kiểm soát độ văng xe) hoặc thậm chí mức độ của phanh động cơ với Ducati Engine Brake Control EVO.

Vậy là đã đủ với thông số kỹ thuật. Giờ là lúc ta lái chiếc xe tuyệt đẹp này đến Castellolí.

Nói chuyện với Ruben Xaus – cựu tay đua MotoGP và World Superbike – trước khi tôi lái chiếc Panigale V4S, anh ấy nói với tôi rằng tôi không nên sợ hãi về việc có tất cả sức mạnh đó ở dưới yên mình. Anh ấy lái thử chiếc xe một vài vòng trước khi đến lượt tôi. Mục đích là để làm nóng lốp Pirelli Supercorsa SP được chế tạo riêng cho chiếc Ducati này, và để vào số các thiết lập của hệ thống treo điện tử bán chủ động Öhlins. Anh cũng nói rằng ngay cả trên một đường đua hẹp và ngoằn ngoèo như Castellolí, tôi sẽ ngạc nhiên bởi những gì Panigale V4S có thể làm.

Phải rồi, giờ là lúc tôi bắt tay vào vấn đề đây.

Vị trí chỗ ngồi khá giống với những cảm nhận tôi có trước đó khi ngồi trên chiếc 1299 Panigale, nhưng chắc chắn động cơ V4 mới khiến tôi mở rộng chân hơn vì nó rộng hơn một chút so với V2 cũ. Ồ, và độ nóng tỏa ra nữa! Các bạn ạ, động cơ này nóng lên rất nhanh, và chân tôi cứ như đã sôi lên sau 5 phút ngồi trên nó ấy.

Điều này vẫn thường được nhắc đến, vị trí ngồi luôn là một trong những thứ “khó nhằn” nhất mà chúng ta có thể thấy trên một chiếc siêu xe ngày hôm nay, và nếu bạn muốn cưỡi “con thú” này trên đường, bạn sẽ không cảm thấy quá vui vẻ. Nhưng trên đường đua, tất cả những điều đó không quan trọng, và Panigale V4S thực sự tỏa sáng khi bạn đưa người đẹp ấy đến giới hạn.

Động cơ V4 hoạt động rất nhanh và ngay cả khi bạn chuyển số quá sớm, bộ đếm vòng quay trên bảng điều khiển kỹ thuật vẫn tiếp tục leo lên cho đến đường đỏ ở tốc độ quay 13.000 vòng/phút, không gặp vấn đề gì hay hụt hơi ở bất kỳ đâu trên phạm vi vòng quay. Nó là một “con quái thú”, và nếu bạn không bám chắc vào ghi-đông, bạn rất có thể sẽ bay ra khỏi xe.

Trên đoạn đường đua hẹp, chiếc Panigale V4S không thể phô diễn sức mạnh top đầu của nó. Chỉ khi chạy đường thẳng phía sau, tôi mới có thể đạt được 270 km/h từ tay lái dài bên trái. Với hệ thống điều khiển trượt tuyệt vời, chiếc xe cho phép phần đuôi xe di chuyển một chút để người lái có cảm giác tốt hơn trước khi đưa toàn bộ sức mạnh đó lên mặt đường nhựa. Ngoài ra, khi xe tăng tốc, các bộ phận được vào số nhịp nhàng, kịp thời, hoàn hảo và trơn tru.

Related Post

Mặc dù vậy, hệ thống kiểm soát lực kéo không hoàn toàn hiệu quả lắm. Nếu cung đường nhựa có chút gập ghềnh ở vài chỗ, hoặc ngay cả trên bề mặt gần như hoàn hảo, DTC EVO (hệ thống kiểm soát lực kéo) cấp 2 luôn gây cản trở, hoặc làm xe tiêu tốn quá nhiều cho vận chuyển năng lượng và ngăn tôi thoát khỏi gear số 1 và số 2 nhanh chóng như tôi muốn. Đây chắc chắn là một bất ngờ không hay đối với tôi, bởi tất cả các siêu xe Ducati khác mà tôi từng thử nghiệm DTC từ trước đến giờ đều làm rất tốt vấn đề này.

Việc xử lý của chiếc xe này là hoàn hảo. Trong những giây phút đầu tiên lái Panigale V4S, tôi cảm thấy chiếc xe quá cứng, khiến tôi không tự tin để đi theo các góc mà tôi muốn. Tuy nhiên, từ từ tôi bắt đầu có cảm giác về bánh trước hơn, và có cảm giác khung xe để bắt “mãnh thú” này làm những gì tôi cần.

Sẽ không thành vấn đề nếu tôi phải thay đổi hướng giữa các góc cua, hoặc nếu tôi phải xử lý vị trí của cơ thể của mình ở các góc nghiêng cực đại. Chiếc Panigale V4S này có thể làm được tất cả những điều này và tiếp tục lăn bánh mà không có vấn đề gì.

Bộ treo giảm xóc điện tử Öhlins khá hiệu quả như những gì nó được sử dụng để làm. Tôi có thể cảm thấy phuộc trước cứng lại khi tôi đẩy cần phanh mạnh hơn cho những góc hẹp hơn, và cảm nhận trực tiếp mà bạn sẽ nhận thấy trong các phanh trên ghi-đông là rất tốt. Trên các đoạn xóc hơn của đường đua thì cảm giác đó bị mất đi một chút, bánh trước di chuyển quá nhiều. Nhưng hầu hết thời gian tôi cảm thấy rất kết nối với đường đua.

          

          

                    

           

Trên một chiếc xe tốc độ nhanh như chiếc xe này, để khiến việc xử lý là một trong những thế mạnh của nó, Ducati phải sử dụng bộ phanh rất khỏe. Vì thế, sự lựa chọn chỉ có thể là một bộ phanh từ các chuyên gia Brembo.

Lấy cần gạt và bộ kẹp phanh Brembo Monoblock Stylema M4.30 sẽ kẹp chặt đĩa 330mm không thương tiếc, hết vòng này đến vòng khác, từng góc nối tiếp và dù cú va chạm đầu tiên có thể hơi thô bạo. Vì tôi kéo cần gạt mạnh hơn nhưng tôi nhận thấy phản ứng tốt hơn từ hệ thống phanh. Khi bạn phanh ở tốc độ hơn 260km/h, bạn sẽ muốn có sự ổn định và sức mạnh của phanh, và hệ thống phanh trên Panigale V4S sẽ mang lại cho bạn điều đó, bất kể bạn đẩy chúng mạnh đến đâu.

Kết luận

Chắc chắn rằng, Panigale V4S là chiếc xe đắt tiền. Nhưng với số tiền bạn phải trả để có được một trong những chiếc xe tuyệt đẹp này, bạn có lẽ sẽ mua được rất nhiều xe khác! Thiết bị khôn ngoan cho một siêu xe là một trong những siêu phẩm xe tốt nhất, với các thành phần hàng đầu và bộ điện tử sẽ khiến bạn cảm thấy như mình là một tay đua MotoGP hoặc World Superbike. Ducati nên ngừng sử dụng động cơ V2 và thay thế nó bằng một thứ khác, họ có thể đã phạm sai lầm kể từ khi 1299 Panigale đạt được mức hiệu suất cao như vậy.

Nhưng Panigale V4S là một chiếc xe khá tuyệt, đưa đến một sức mạnh ấn tượng nhưng không quá “hung dữ”. Chắc chắn, bạn sẽ cần phải làm nhiều hơn bình thường một chút để trải nghiệm hết tất cả những gì động cơ V4 cung cấp, và để đưa chiếc xe đến mức độ cao nhất của nó, bạn sẽ cần phải lái thật nhanh. Nếu bạn làm điều đó, bạn sẽ nhận lại được một phần thưởng đáng kinh ngạc.

Những gì tôi thích – Động cơ V4 trên Panigale là một con quái thú, có công suất và mô-men xoắn cực lớn, nhưng không quá “hung hăng”. Thiết kế của chiếc này không hoàn toàn phá vỡ hoàn toàn so với chiếc Panigale cũ, nhưng nó đã được làm mới đủ để làm cho nó, nếu không đứng nhất thì cũng vẫn là một trong những chiếc siêu xe đẹp nhất. Tôi thích việc có rất nhiều thiết bị điện tử để thử trải nghiệm qua.

Những gì tôi không thích – Sức nóng tỏa ra từ động cơ thậm chí còn tồi tệ hơn so với chiếc Panigale V2 cũ! Chiếc xe dường như quá cứng khi sử dụng trên đường và cách duy nhất để khung xe làm tốt hơn là lái thật nhanh, điều này rất khó thực hiện trên đường thường (trên đường đua nó rất tuyệt!). Kiểm soát lực kéo hoạt động hơi tệ, thậm chí ở mức thấp như cấp 2, can thiệp quá nhiều và giảm tốc khi không cần thiết.

Đồ bảo hộ

Mũ bảo hiểm – Schuberth SR2

Đồ bảo hộ – Dainese Aero Evo P. C2

Giày – Cuộc đua TCX RT

Găng tay – Rev’it Jerez Pro

Nguyen Hai

Share
Published by
Nguyen Hai