Hướng dẫn mua hàng

So sánh heo phanh Piston đối xứng & heo phanh thông thường

Chắc các anh em đang đặt một dấu chấm hỏi lớn là heo phanh Piston đối xứng và loại 1 phía thông thường thì có gì khác nhau? Hãy cùng iMotorbike tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Heo phanh Piston đối xứng có khác nhiều so với heo phanh thông thường?

Để bài viết chân thực hơn, chúng ta sẽ lấy ví dụ cụ thể về hình ảnh heo phanh 2 Piston 1 phía trên mẫu Exciter 135 và kiểu 2 Piston đối xứng thường thấy trên những dòng heo độ.

Cấu tạo

Đây có lẽ là điểm khác biệt dễ thấy nhất. Ở Heo phanh 2 Piston đối xứng thì thiết kế nhấn vào tính cân bằng; sắp xếp mỗi Piston nằm đều hai bên và đối xứng nhau. Ngược lại, dạng heo phanh 2 Piston 1 phía lại được thiết kế để 2 Piston nằm về cùng một bên.


 

Cơ chế hoạt động

Heo phanh 2 Piston đối xứng sử dụng lực đồng đều từ Piston cả 2 bên. Khi vận hành, mỗi Piston sẽ đẩy một má phanh ép vào đĩa phanh; tạo lực thắng lớn. Nếu heo càng nhạy, cảm giác phanh sẽ càng tốt và hoạt động chính xác.

Related Post

Còn đối với kiểu heo phanh 2 Piston 1 phía thông thường, cách hoạt động sẽ tập trung sử dụng cơ cấu trục trượt để ép má phanh bên đối diện sát vào đĩa. Do đó, lực thắng sẽ yếu hơn. Chưa kể việc lực phanh không đều giữa hai má, dẫn đến sự ảnh hưởng lên bố phanh bên Piston; gây ăn mòn nhanh và tạo cảm giác phanh không tốt, dễ kẹt nếu trục trượt bị khô mỡ.

Heo phanh 1 phía bị kẹt trục trượt làm bố phanh mòn không đều

Để ý kỹ, giả dụ lâu ngày không bảo dưỡng hay bôi trơn trục trượt thì bạn ắt sẽ thấy lực phanh giảm mạnh. Không chỉ vậy, má phanh còn nhả không hết gây hiện tượng ăn mòn nhanh. Ta có thể bắt gặp dấu hiệu mòn má phanh không đều ở heo phanh Piston 1 phía rất nhiều; chủ yếu trên các dòng xe phổ thông hiện nay trên thị trường.

 

Giá thành

Tuy nhiên, việc chế tạo heo phanh đối xứng lại không hề đơn giản, thực tế là khá khó khăn. Vậy nên, so với heo phanh 1 phía thì giá thành của heo phanh đối xứng cao hơn hẳn. Chính vì lý do đó, đa phần những mẫu xe hiện nay chỉ được trang bị kiểu heo phanh 1 phía từ 1 đến 2 Piston.

Tóm lại, ngoài yếu điểm về giá thành, heo phanh đối xứng mang lại cảm giác dễ điều khiển hơn; nhờ tiết chế được lực phanh lớn ổn định và hạn chế được lỗi kẹt bố phanh. Còn lại, heo phanh 1 phía sẽ cho lực phanh không đều ở 2 bên; rất khó kiểm soát lực thắng và dễ gây hư hỏng cho xe. Nói chung, anh em có tiền thì cứ sắm đồ tốt đi cho an toàn nhé!

Nguồn: 2banh

bphuog

Cuộc sống sẽ đơn giản hơn chỉ với khói, bụi và gió. Đọc để biết, để vẽ cho mình một cung đường đẹp nhất...

Share
Published by
bphuog