Tin tức

Gặp gỡ nữ nghệ nhân Trần Thùy và niềm đam mê với đồ da thủ công cho xe mô tô

Từng từ chối nhiều lời mời làm việc cho các công ty nước ngoài với mức lương hấp dẫn; nữ nghệ nhân trẻ tuổi Trần Thị Thanh Thùy đã chọn cho mình một con đường đi rất riêng, và đã gặt hái được nhiều thành công ban đầu với nghề điêu khắc và chế tác đồ da thủ công.

Nữ nghệ nhân Trần Thùy – gương mặt nổi bật nhất trong bộ môn nghệ thuật chạm khắc và chế tác trên da hiện nay.

Đặc biệt hơn khi những tác phẩm chủ đạo của Trần Thị Thanh Thùy ( nghệ danh Trần Thùy) chính là những món đồ độ và trang trí cho các loại xe mô tô, trải dài các phân khúc từ nhỏ đến lớn.

Kawasaki W175 Classic được độ ốp thùng xăng, túi treo cốp, bọc yên và túi treo baga trước. Toàn bộ được làm bằng da thủ công bởi Tran Workshop. Ảnh: FB Tran Thuy

Thậm chí cô gái miền Tây có dáng người nhỏ nhắn này từng “xử lí” những hàng khủng to xác như Indian Chief Vintage 1800cc; Harley-Davidson Forty Eight; Triumph T900 Scrambler; BMW RnineT..

Các mẫu xe Harley-Davidson thường xuyên xuất hiện tại Tran Workshop. Ảnh : FB Tran Thuy

Triumph Scrambler với túi treo hông cùng ốp thùng xăng và bọc yên da cực kì đẹp mắt. Ảnh : FB Tran Thuy

Đôi nét về Tran Workshop

Có thể nói Tran Workshop – cửa hàng và xưởng chế tác đồ da thủ công của nữ nghệ nhân Trần Thùy – là một địa chỉ uy tín hàng đầu hiện nay trong giới biker Sài Thành.

Ngoài chất liệu da ra, thật khó để tìm ra một lựa chọn tốt hơn cho chiếc xế yêu hoài cổ của bạn; khi muốn tô điểm thêm một chút lịch lãm, lắng đọng, đậm chất retro nhưng cũng không kém phần sang trọng.

Thật may mắn khi imotorbike đã được gặp nữ nghệ nhân này ngay tại cửa hàng Tran Workshop. Chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện thú vị với Trần Thùy; và biết thêm được rất nhiều điều về mảng nghệ thuật tưởng chừng như không thể nào kết hợp được với những khối sắt cục mịch; động cơ đốt trong hầm hố; và những gã biker có phần bụi bặm phong trần này.


iM : Xin chào chị Trần Thùy, rất cám ơn chị đã tạo điều kiện cho iMotorbike đến tham quan cửa hàng và xưởng chế tác của chị ngày hôm nay. Đầu tiên xin chị cho biết Tran Workshop hiện nay đang hoạt động chủ yếu ở phân khúc nào; và có bao nhiêu cửa hàng chi nhánh ạ?

Chị Thùy: Xin chào iMotorbike, hiện nay Tran Workshop đang hoạt động chủ yếu ở 3 mảng chính. Bao gồm chế tác đồ da thời trang như túi xách, quần áo, giày, dây nịt, bóp ví..kế đến là các phụ kiện đi kèm cho mô tô xe máy như túi xách, balo, nón bảo hiểm, áo khoác. Đồng thời Tran Workshop cũng nhận thiết kế, gia công các chi tiết độ bằng da trên xe mô tô như yên xe, ốp thùng xăng, bọc tay lái, túi treo xe..và các chi tiết khác trên mọi loại xe mô tô tùy theo ý khách hàng. 

Bên cạnh đó, Tran Workshop cũng tự hào là đơn vị nhiều năm qua được hàng trăm sinh viên các trường đại học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh chọn làm nơi thực tập. Nhiều bạn sinh viên đã ra nghề và lập nghiệp thành công với nghề điêu khắc và chế tác trên vật liệu da. 

Hiện nay Tran workshop chỉ có một địa chỉ duy nhất tại 220/37 Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 8, Quận Phú Nhuận,Thành phố Hồ Chí Minh.

iM: Được biết chị đã tốt nghiệp đại học ngành thiết kế công nghiệp, vậy duyên cơ nào đã dẫn chị đến với đồ da?

Chị Thùy: Trước đây lúc học đại học, tôi đã đi làm ở nhiều nơi để lấy kinh nghiệm. Thật ra ban đầu tôi thích bộ môn nghệ thuật vẽ Airbrush hơn. Nhưng vì mình là phụ nữ, Airbrush lại đòi hỏi nhiều tố chất cũng như sức khỏe của người nam nhiều hơn. Sau đó tôi có làm việc cho một vài thương hiệu đồ da và nhận ra niềm đam mê của mình với da thuộc.

Ảnh : FB Tran Thuy

Ban đầu tôi chỉ làm một số sản phẩm như túi xách bóp ví đơn giản, với các chi tiết chạm khắc tùy cảm hứng và theo mùa. Thật bất ngờ là tôi được nhiều người ủng hộ, và sau đó quyết định lập nghiệp với nghề chế tác đồ da ngay khi vừa ra trường.

iM : Hiện tại chị đang khá nổi tiếng trong cộng đồng mô tô phân khối lớn tại Sài Gòn; với các tác phẩm độ bằng da trên xe, đây cũng là định hướng kinh doanh ban đầu của chị?

Chị Thùy: (Cười) Thật ra đây không phải chiến lược kinh doanh ban đầu của tôi. Chỉ là tôi thích mô tô, đặc biệt là các chiếc xe hoài cổ classic. Tôi có một chiếc Honda 67 cũ và trong lúc rảnh rỗi thường tự tay làm các miếng da với chi tiết khắc theo ý thích, rồi ốp lên xe. Mục đích ban đầu chỉ là làm theo sở thích chứ không có ý định kinh doanh về mảng này.

Nữ nghệ nhân Trần Thùy bên cạnh chiếc Honda SS50 (67).

Tuy nhiên do tôi cũng có khá nhiều bạn bè trong giới chơi xe; và cũng có tham dự vài event của các hội mô tô tại TPHCM, và nhiều người chú ý đến chiếc 67 với các chi tiết bọc da khá lạ mắt. Nên họ cũng tìm hiểu và mang xe qua cửa hàng nhờ tôi độ đồ da giúp.

Ban đầu chỉ là chế tác các loại túi da treo trên xe, sau đó tôi có ý tưởng làm thêm các chi tiết bằng da khác trên xe như ốp thùng xăng, bọc bao tay lái, cần thắng cần côn, và cả nón bảo hiểm nữa. 

Related Post

iM: Chị có thể giới thiệu thêm về chất liệu da bên chị đang sử dụng; và các sản phẩm bên chị đã hoàn thành trên các chiếc xe mô tô của khách hàng?

Chị ThùyThời điểm đó không có nhiều người làm các sản phẩm điêu khắc da để làm đẹp cho xe. Thị trường vẫn còn đắm chìm trong hàng simili giá rẻ từ Trung Quốc. Khách hàng còn e ngại về giá và chất lượng của da thật và họ cũng chưa coi đó là một môn nghệ thuật cần được trân trọng. 

Da bò của chúng tôi được nhập trực tiếp từ các nhà máy da tốt nhất ở trong và ngoài nước. Những sản phẩm của chúng tôi đến tay khách sử dụng thường có chế độ “bảo hành trọn đời”. Các dụng cụ đục đẽo cũng được tôi nghiên cứu để có thể tiết kiệm thời gian và giảm tiếng ồn.

Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều người nghĩ rằng chất liệu da khi thấm nước sẽ nở ra, đất cát lâu ngày bám vào sẽ có mùi; và độ bền cũng như thẩm mỹ của sẽ giảm đi. Thật ra công nghệ thuộc da cũng như chế tác da thật ngày nay đã rất phát triển. Chất liệu da của Tran Workshop sử dụng đã được xử lí rất kĩ; hoàn toàn có thể chống thấm nước và giữ được độ bền màu cực tốt.

Các khách hàng đã sử dụng các sản phẩm của chúng tôi hoàn toàn tin tưởng và an tâm khi sử dụng. Nhất là đối với những chiếc mô tô thường xuyên di chuyển trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.

iM: Ngoài phân khúc Classic Retro; chị có dự định mở rộng việc chế tác đồ da trên các thể loại xe khác như Sport hoặc Nakedbike không?

Chị Thùy: Chất liệu da thường chỉ thích hợp với các thể loại xe Cruiser, Classic hoặc Heritage. Các khách hàng của Tran Workshop hầu hết đều đi xe hoài cổ. Tuy nhiên vẫn có khách hàng mặc dù sử dụng dòng xe thể thao; nhưng vẫn muốn có một vài điểm nhấn trên xe làm bằng chất liệu da. Và Tran Workshop luôn welcome cũng như tiếp nhận những ý tưởng từ khách hàng cho mẫu xe yêu thích của họ mà không phân biệt dòng xe hay thể loại xe.

iM: Chị có thể kể thêm về các lớp đào tạo tại xưởng ?

Chị Thùy: Đối với cá nhân tôi, các bạn sinh viên thực tập tại xưởng là một kho tàng ý tưởng cũng như tài năng. Tuy chưa được mài dũa nhưng có rất nhiều nhân tố tiềm năng xuất hiện. Đã có hơn một trăm bạn sinh viên thực tập tại Tran Workshop; và rất nhiều trong số đó tạo dựng sự nghiệp riêng với nghề chế tác da thủ công.

Đó là niềm tự hào rất lớn đới với bản thân tôi. Vì nhìn vào những bạn sinh viên ấy tôi thấy được chính mình khi xưa lúc chưa khởi nghiệp. Bên cạnh đó tôi cũng thấy vui khi bộ môn nghệ thuật chạm khắc trên da ngày càng được các bạn trẻ đam mê và tiếp nối.

iM: Dự định trong tương lai của chị đối với đứa con tinh thần Tran Workshop là gì? Và liệu sẽ có thể phát triển qua mảng trang trí độ đồ da cho xe ô tô?

Chị Thùy: (Cười) Tiêu chí của tôi là luôn đón nhận những cái mới mẻ; dĩ nhiên sẽ luôn đi kèm thử thách nhưng đối với nghệ thuật thì không có giới hạn. Và hiện tại Tran Workshop vẫn đang hoạt động tốt; các khách hàng đôi lúc phải hẹn lịch trước vì một sản phẩm hoàn thiện có khi phải mất đến cả tuần. Chính vì vậy hiện tại tôi vẫn muốn tập trung nhiều cho cửa hàng và xưởng chế tác nhiều hơn; đi kèm với việc đào tạo các bạn sinh viên của các trường đại học đến đây thực tập.

iM: Thế cho em xin vào đây thực tập học nghề với nhé!

Chị Thùy: (Cười) Ok luôn,Tran Workshop luôn chào đón các bạn trẻ có đam mê và nhiệt huyết với nghệ thuật chế tác đồ da. Ở đây chúng tôi có nguyên liệu tốt nhất với hàng trăm mẫu da; đi kèm rất nhiều màu sắc; dụng cụ chế tác thuận tiện nhất. Hãy cứ đến mang theo đam mê và ý tưởng, chúng tôi sẽ giúp bạn thực hiện nó!

iM: Xin cảm ơn chị Thùy và chúc chị nhiều sức khỏe ,thành công hơn nữa cùng với Tran Workshop. Đội ngũ iMotorbike hy vọng bộ môn nghệ thuật chạm khắc và chế tác đồ da sẽ ngày càng phát triển. Phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn; và nhất là cộng đồng biker Việt Nam vốn đang phát triển rất mạnh trong những năm trở lại đây.


Cùng ngắm một số tác phẩm độ đồ da trên mô tô của Tran Workshop:

Bạn đọc có thể ghé qua cửa hàng Tran Workshop tại địa chỉ :

TRAN WORKSHOP 

Đại chỉ: 220/37 Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 8, Quận Phú Nhuận,Thành phố Hồ Chí Minh

eMail: tranworkshophandmade@gmail.com

Website : http://tranworkshop.com/

Hotline : 84937508601

Minh Nguyễn

READY ,SET ,GO !