Ý tưởng & Độ xe

Honda CB750 1972 “Douglas”: Hồi sinh một huyền thoại từ đống tro tàn

Sơ lược về hoàn cảnh ra đời của “Douglas”

Nhắc đến CB750, ta nghĩ ngay đến một dòng xe cổ điển, đậm chất mô tô truyền thống. Những chiếc xe CB750 đầu tiên được Honda sản xuất từ đầu những năm 70. Qua thời gian, nhiều dòng xe mới được ra đời với nhiều công nghệ hiện đại, tân tiến hơn.

Với mong muốn hồi sinh lại một dòng xe classic, mang nhiều giá trị lịch sử. Atomic Contraptions, một công xưởng nhỏ tại Úc đã tạo ra một bản custom của CB750, với tên gọi “Douglas”. Bản custom được xây dựng từ một chiếc CB750 được sản xuất năm 1972. Kết hợp nhuần nhuyễn giữa những chất liệu cũ và mới, “Douglas” sở hữu một thiết kế mang hơi hướng truyền thống pha lẫn hiện đại.

Tác giả của bản custom này là ông Andrew Knott, một nhà sáng tạo, nhiếp ảnh gia kiêm designer. Theo như tác giả chia sẻ, cảm hứng tạo ra “Douglas” đến với ông một cách vô cùng tình cờ. Tất cả đến từ một ý tưởng đơn giản về một chiếc yên bằng da theo phong cách Chesterfields, bọc bên trên một tấm gỗ. Andrew Knott quyết định tìm một chiếc xe phù hợp với bộ yên đó, và thế là ý tưởng về chiếc CB750 “Douglas” ra đời.

Ảnh: pipeburn

Khi Andrew Knott mua lại chiếc CB750 cũ để custom, xe đã ở trong điều kiện vô cùng tồi tệ. Bánh xe rỉ sét gần như toàn bộ, bộ khung bằng gỗ đã mục nát. Các bộ phận bằng kim loại khác cũng đã rỉ sét, động cơ rệu rã, rớt ra thành nhiều mảnh. 

Các thay đổi của “Douglas” so với bản gốc

Để sửa chữa bộ khung xe, Andrew đã phải nhờ đến một bộ động cơ nâng xe do một người hâm mộ donate, đồng thời sử dụng bộ đồ nghề đến từ TC Bros.

Ảnh: pipeburn

Related Post

Toàn bộ động cơ được mở bung ra, lau chùi từ trong ra ngoài. May mắn là bộ trục quay và dẫn động đều còn hoạt động tốt. Sau khi lau chùi xong, một bộ động cơ mới với dung tích 836cc được trang bị vào trong xe. Tiếp đến là hệ thống van, lò xo và dây dẫn lần lượt được lắp vào một cách cẩn thận. Tác giả sử dụng đinh tán để kết nối các bộ phận lại với nhau. Vừa giúp xe nâng cao tính thẩm mỹ và vẫn giữ được dáng vẻ cổ điển thuần túy. Xe được trang bị một bộ xích màu đồng bóng loáng, kết hợp hài hòa với thiết kế tổng thể.

Ảnh: pipeburn

Bộ niềng cũ đã rỉ sét được thay bằng bộ niềng 16in đến từ Harley, đi kèm bộ căm xe màu vàng đồng sang trọng, cùng với viền màu trắng. Một điểm nhấn khác của “Douglas” chính là hệ thống tay phanh lắp ngược, gợi nhớ đến các thế hệ xe mô tô xưa.

Ảnh: pipeburn

Xe được trang bị hệ thống đèn LED chiếu sáng với công nghệ hiện đại. Giúp tạo sự tương phản với nét cổ kính của các bộ phận khác. Bình nhiên liệu cũng là một bộ phận không thể bỏ qua. Có chất liệu kết hợp giữa gỗ và kim loại đậm chất hoài cổ, đi kèm với một thanh điều chỉnh nhiên liệu được lắp đặt vô cùng tinh tế.

Ảnh: pipeburn

Tổng kết

Tổng kết lại, “Douglas” là một bản custom mang nhiều giá trị lịch sử. Từng chi tiết được sử dụng trên chiếc xe đều mang những câu chuyện riêng về một thời đã qua. Nếu bạn là một người thật sự đam mê, yêu thích xe, chắc chắn bạn sẽ hiểu và trân trọng những giá trị mà Honda CB750 1972 “Douglas” mang lại.

Minh Huy Nguyen

Yêu công nghệ, game, phim ảnh, sneaker...

Share
Published by
Minh Huy Nguyen
Tags: top