Cuộc sống

5 thói quen một tay lái mới nên tập

Lưu ý: Chúng tôi không khuyến khích thử làm như ảnh, ngay cả khi bạn lái xe cả thập kỷ

Vậy là bạn mới tốt nghiệp một khoá dạy chạy xe an toàn và bằng A cho 2 bánh. Bạn chậm lại một bước và tự hỏi bản thân: Liệu đây có phải lần cuối cùng bạn nghĩ về lái xe an toàn? Bạn cầm lấy tấm bằng chứng nhận khoá học thành công rồi bạn bước ra thế giới và ưỡn ngực tự hào. Từ nay, bạn đã chính thức được lái xe gắn máy đến bất cứ đâu và bất cứ lúc nào bạn muốn. Thật tuyệt vời phải không nào? Một cảm giác lâng lâng khó tả trào dâng. Những cung đường bắt đầu đợi bạn chinh phục vào mỗi cuối tuần bắt đầu hiện lên rõ nét trong đầu bạn.

Làn gió mát cuốn quanh mình khi bạn bắt lái xe. Lúc đó, xe và bạn như hòa vào làm một. Nhưng đợi một chút. Tất cả mọi thứ tưởng như rất tuyệt vời đến nỗi khiến bạn không nghĩ rằng. Bạn có thể phá hỏng đoạn đường nhựa này. Không thể phủ nhận niềm sảng khoái khi cưỡi trên một chiếc xe máy. Nhưng ta hay vì cảm giác ấy mà quên đi việc đi xe máy nguy hiểm như thế nào.

Còn nguy hiểm hơn nữa nếu người lái xe không trang bị cho mình một vài kiến thức xử lý hay sửa chữa xe cơ bản. Và dưới đây là 5 kiến thức mà chúng tôi mong rằng những tay lái mới nên trang bị khi khám phá giới hạn của mình.

1. Quan sát xung quanh nơi bạn sắp quẹo

Một vài để ý điểm đến có thể cứu sống bạn và những người xung quanh. Nó rất đơn giản để làm theo và cũng rất dễ hiểu. Người ta thường hay để tâm vào những gì người ta thấy ngay trước mắt. Vì vậy, các lái xe mới thường quá tập trung vào một chiếc xe hoặc một vật thể. Điều này rất dễ gây tai nạn. Bởi lẽ, khi họ tránh được chướng ngại vật trước mắt, thì nhiều lúc không kịp xử lý khi người đi đường hay phương tiện khác lao vào mình.

Ngoài ra, đừng quá tập trung vào một vật. Thay vào đó, hãy quan sát tất cả mọi thứ xung quanh. Và chắc chắn rằng không bỏ xót góc khuất và cũng đừng nhìn xuống mặt đường. Tương tự, cố gắng hết sức để ý cả những người lái xe quanh bạn định làm gì. Đặc biệt như ở Việt Nam, các biển báo, tín hiệu không được quan sát hay đối xử nghiêm túc lắm.

2. Luyện tập tránh chướng ngại vật

Nghe thì rất kịch tính nhưng đây là điều mà bạn phải cố nhớ trong lòng. “Luôn lái xe như thể những người trên đường đều muốn giết bạn”. Thật đáng buồn là cả người lái ô tô lẫn xe gắn máy đều không để ý đến xung quanh họ. Để biết được mức độ nguy hiểm này, bạn chỉ cần quan sát xem có bao nhiêu người vừa lái xe vừa nhắn tin hay nghe điện thoại trên đường.

Nếu như việc va quẹt giữa những ôtô tạo nên một ngày tồi tệ thì va chạm giữa một xe máy và ôtô có thể kết thúc việc lái xe của một người, thật chí hậu quả còn tệ hơn. Thật ra người lái xe không thể kiểm soát được việc chạy xe của những người xung quanh. Vì vậy xin đừng làm điểm mù của ai đó quá lâu.

3. Điều chỉnh gương TRƯỚC khi lái xe

Ảnh: www.complex.com

Có thể bạn không tin, nhưng rất nhiều lái xe để nguyên vị trí gương xe từ khi họ sở hữu chiếc xe đó. Có một sự khác biệt rõ ràng giữa xe máy và ôtô. Là bạn luôn mất ít nhất một phút để điều chỉnh lại gương ôtô, trong khi xe máy thì không. Và quan trọng là khi đang chạy xe máy thì bạn hầu như không thể chỉnh các gương hai bên được.

Giả dụ khi bạn đỗ xe ở một chỗ đông xe. Ai đó di chuyển xe làm lệch gương xe của bạn khỏi vị trí ban đầu. Trong trường hợp này, nhiều lái xe không để ý cho đến khi họ lái xe và cần dùng gương. Vì thế, luôn dành một chút thời gian để chỉnh gương trước khi bạn chạy đi.

Related Post

4. Luôn kiểm tra xe trước khi khởi hành

Có lẽ là anh chàng này đang kiểm tra xe

Điều này nghe có vẻ hơi giống điều bên trên. Tuy nhiên, không cần làm hết các bước trước khi lái xe. Nhưng nếu làm được thì càng tốt cho bạn. Bạn nên dành ra ít nhất 5 phút mỗi cuối tuần, hoặc hai tuần một lần kiểm tra lại từ đầu đến đuôi xe gồm cả đèn phanh và động cơ. Ngoài ra, kiểm tra còi xe xem nó còn hoạt động tốt không. Những thứ này giúp bạn có thể nhìn rõ vào ban đêm khi mà tầm nhìn bị giới hạn.

Còi xe rất quan trọng khi bạn cho những lái xe khác biết bạn cũng đang tham gia giao thông trên đường này. Nhưng cũng đừng bấm còi liên tục 3 giây như thể rất tức tối nhé! Tiếp theo, nhớ kiểm tra cả bánh dây sên hay cả dây curoa nữa. Dây sên không được bảo trì đúng cách có thể bị đứt khi bạn đang chạy xe. Điều này có thể dẫn tới một vài hậu quả, với nhẹ thì bạn dắt bộ về nhà mà nặng thì có thể gây tai nạn.

Để kiểm tra dây xích, bạn có thể quay bánh sau và để ý nếu nó có quay đều không. Xem kỹ cả những móc nối giữ mắt xích xem nó có bị mòn hay nứt không. Có cái mắt xích nào trông quá chặt hay quá lỏng. Khi mắt xích được bảo trì tốt nó sẽ chuyển động đều. Đứng lo lắng về vết bẩn hoặc dầu mỡ, chúng rất thường bám vào khi bạn lái xe mà thôi.

Tuy nhiên, không nên để nó quá bẩn bởi sẽ cản trở đến truyền động của dây sên. Nếu quá bẩn, đoạn xích sẽ trở nên cứng hơn rất nhiều so với bình thường và gây ra hiệu ứng khô, giật khi xe chuyển động. Một bộ xích có sạch sẽ và tra dầu thường xuyên hay không tùy thuộc rất nhiều vào người lái.

Ảnh: www.cloudmotorcycle.com

Nếu bánh xích mà vỡ hoặc thiếu kết nối: TUYỆT ĐỐI KHÔNG chạy xe cho đến khi bạn thay xích. Làm tương tự điều này với dây curoa. Hãy kiểm tra dây curoa và nếu thấy có vết sờn hay nứt thì nên thay trước khi đi xe tiếp.

Tiếp đến, hãy chắc chắn rằng máy không bị rò rỉ dầu. Nếu bạn thấy có những vết dầu loang trên sàn gạch hay hiên nhà thì để ý ngay khu vực buồng nhớt. Lưu ý rằng dầu ở bất kỳ chỗ nào bị rò ra ngoài nên mang đến xưởng sửa chữa ngay.

Bộ phận không kém quan trọng là phần lốp và độ căng của chúng. Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của việc bảo dưỡng 2 hay 4 chiếc bánh xe. Hơn nữa, chúng là cầu nối giữa phương tiện của bạn với mặt đường đúng không nào? Nhìn kỹ xem có đinh, ốc hay bất kỳ vất sắc nhọn nào cắm vào lốp xe không. Bể lốp giữa đường có thể gây tai nạn, đặc biệt với ôtô khi có tận 4 cái bánh xe.

Cuối cùng, kiểm tra áp suất hơi ở bánh ít nhất 1 tháng 1 lần để đảm bảo chúng trong tình trạng tốt để cung cấp hiệu suất tốt nhất hệ thống phun nhiên liệu, phanh và khả năng tăng tốc. Một chiếc lốp bị xẹp sẽ khiến bạn khó điều khiển và tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

5. Biết về khả năng tiêu hao nhiên liệu

Okay, có thể điều này có vẻ như không đáng quan tâm. Nhưng đó là nếu bạn chỉ lái xe ở thị trấn hay cua vài đường trên con phố vắng vào dịp cuối tuần. Nếu bạn sử dụng xe 99% trong thành phố, hãy coi đây làm một trong lí do để bạn hiểu về chiếc xe của mình.

Hơn nữa, trong khi các loại xe đời mới có đồng hồ đo nhiên liệu, thì một vài dòng xe cổ lại không có điều này. Ngày nay, người ta thường quan tâm đến tính thẩm mỹ nhiều hơn thay vì thông số kỹ thuật. Tuy vậy, ít nhất ta cũng nên biết chiếc xe có bình xăng như thế thì đi được bao xa. Bởi vì, chắc chắn rằng ta cũng không muốn phải lo lắng khi thấy kim xăng báo vạch đỏ khi đang đi xe vào một ngày Chủ nhật đẹp trời đúng không nào?

Nguyen Hai

Share
Published by
Nguyen Hai
Tags: top