Tin tức

[Việt Nam] Ngành công nghiệp hai bánh có xu hướng “lao dốc” do suy thoái kinh tế

Thị trường xe máy Việt Nam đã có những khởi đầu khá thành công trong năm 2020. Chỉ tính đến hết tháng 02, doanh số đã đạt mức tăng trưởng lên tới 11%, tạo đà phát triển cho các trang thương mại điện tử như iMotorbike, Okxe… Tuy nhiên, nhu cầu thu mua xe mới sẽ có khả năng thụt giảm mạnh trong các tháng tiếp theo. Tác động của đại dịch COVID-19 gây nên ảnh hưởng gián tiếp từ suy thoái kinh tế toàn cầu.

iMotorbike Việt Nam

Triển vọng của thị trường xe máy năm 2020

Ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam đã có những chuyển biến đáng kể trong khoảng đầu năm 2020. Đến đầu tháng 03, toàn ngành đã có khoảng gần 500 nghìn chiếc xe được bán ra; mức tăng trưởng tích cực lên tới hai chữ số (+23%) nếu chỉ tính riêng trong tháng 02.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 đã tác động không hề nhỏ. Từ các ngành công nghiệp nói chung đến thị trường xe máy trong nước nói riêng.

Tính đến ngày 14/04/2020, Bộ Y tế Việt Nam xác nhận tổng cộng 265 trường hợp nhiễm COVID-19. Trong đó, đa phần các trường hợp đều liên quan đến những chuyến bay quốc tế. Do vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định: “Tạm dừng nhập cảnh đối với khách nước ngoài”. Ngoài ra, Thủ tướng cũng dự kiến đình chỉ đối với tất cả các chuyến bay quốc tế.

Mặc dù, khả năng cao Việt Nam có thể nắm chắc thế chủ động trong công cuộc chống dịch COVID-19. Nền kinh tế trong nước vẫn phải chịu ảnh hưởng khá lớn từ sự suy thoái kinh tế toàn cầu. Tất nhiên, ngành công nghiệp xe máy cũng không thể “trốn thoát”. Điều này đồng nghĩa với việc xu thế phát triển tích cực sẽ chuyển dần về hướng tiêu cực.

Doanh số năm 2020 của ngành công nghiệp hai bánh có thể rơi vào khoảng 2,65 chiếc (giảm 6.2% theo số liệu dự đoán gần nhất).

 

Honda đạt doanh số kỷ lục mới trong một năm đầy khó khăn – 2019

Tuy Việt Nam là nước sở hữu ngành công nghiệp xe hai bánh lớn thứ 4 trên thế giới nhưng phần nhiều là nhờ 5 “ông lớn” – Honda, Yamaha, Suzuki, SYM & Piaggio; thống trị đến hơn 97% doanh số toàn ngành (số liệu bao gồm cả xe sản xuất lẫn nhập khẩu trong nước).

iMotorbike – Nguồn: Motorcycle Data

Thị trường xe hai bánh đạt mức tăng trưởng khá ổn định trong suốt 4 năm qua. Tiếc rằng, năm 2019 có sự khởi đầu không mấy tốt đẹp.

Dựa theo báo cáo doanh số bán hàng năm 2018 và 2019 của các thương hiệu xe, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam chỉ ra:

Cả năm 2019 có tổng 3,271 nghìn chiếc xe được xuất xưởng. 

Honda không chỉ dẫn đầu thị trường mà còn phá vỡ kỷ lục doanh số mọi thời đại với 2,57 triệu chiếc (tăng 0.2%). 

Trong khi đó, Yamaha – Đối thủ hàng đầu lại phải chịu thua lỗ tới 19.7% mặc dù đã ra mắt hai mẫu xe mới nhằm thúc đẩy doanh số.

Related Post

Đứng ở vị trí thứ 3 là SYM, có doanh số tăng khoảng 5.2%. Tiếp đến là Piaggio (giảm 0.2%) và Suzuki (giảm 1.1%).

iMotorbike – Nguồn: Motorcycle Data

Giữa một rừng xe nhập khẩu, Benelli bất ngờ tỏa sáng. Trong khi, Vinfast là một thương hiệu mới của Việt Nam; đã ra mắt thị trường chiếc xe tay ga đầu tiên. Klara thì nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía người tiêu dùng; tạo bước đệm vững chắc và xuất xưởng tới hàng nghìn chiếc xe.

 

“Di sản” của thị trường

Thực tế cho thấy,  ngành công nghiệp xe hai bánh Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trên đấu trường quốc tế. 

Ông Gil Carmo – Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành iMotorbike cho biết, để đáp ứng nhu cầu lớn về di chuyển cho khoảng hơn 90 triệu dân, kèm theo điều kiện tiện lợi với chi phí thấp thì sự lựa chọn phù hợp nhất chỉ có thể là xe máy.

Việt Nam đang là quốc gia phát triển nhanh chóng và tạo được những bứt phá ấn tượng trong ASEAN. Cả nước có gần 3 triệu chiếc xe được bán ra thị trường mỗi năm. Ngành công nghiệp xe máy Việt Nam chính là “miếng mồi ngon” của các nhà sản xuất hàng đầu như Honda, Suzuki & Yamaha (Nhật Bản), SYM (Đài Loan) hay Piaggio (Ý). Đáng chú ý, các thương hiệu trên thường chỉ chủ yếu đáp ứng cho thị trường nội địa.

Thị trường xe máy trong năm 2018 đạt doanh số tốt nhất trong hơn 8 năm qua. Mức doanh số kỷ lục từng được ghi nhận năm 2011 là 4,4 triệu chiếc; một con số tưởng chừng như không thể chạm tới.

Năm 2018,  lần thứ 4 liên tiếp, Việt Nam lại đạt mức tăng trưởng. Tổng sốhơn 3,38 triệu xe được xuất xưởng (bao gồm các nhà sản xuất địa phương lẫn nhập khẩu). Nước ta chỉ đứng sau Ấn Độ, Trung Quốc & Indonesia và cách vị trí đầu tiên – Philippines với gần 1,4 triệu xe. 

Sự ô nhiễm

iMotorbike – Nguồn: Nhịp cầu đầu tư

Ở Việt Nam, xe máy là phương tiện di chuyển chính trong các thành phố lớn. Chúng đáp ứng hơn 80% nhu cầu đi lại của người dân. Trước đây, Hà Nội và Hồ Chí Minh đã có những đề xuất về việc cấm xe máy trong nội thành để giảm thiểu tắc nghẽn giao thông.

Tháng 08/2017, Thành phố Hà Nội đã ban hành đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 – 2020 tầm nhìn 2030”. Theo kế hoạch dự án, Hà Nội có thể hạn chế và tiến hành ngừng các hoạt động xe máy trong một số điểm thuộc nội thành từ năm 2030.

Tháng 08/2018, dự án “Tăng cường giao thông công cộng kết hợp với điều khiển phương tiện cơ giới tại Thành phố Hồ Chí Minh” cũng bắt đầu được triển khai. Một số quận trung tâm ở Hồ Chí Minh có thể hạn chế và tiến hành cấm xe máy vào năm 2030.

Trong thời điểm nhạy cảm do COVID-19, iMotorbike Việt Nam lựa chọn đồng hành cùng các đối tác. IMotorbike quyết định ra mắt chương trình “iM Able” (từ 24/03 đến 30/04/2020). Nhằm mục tiêu thúc đẩy doanh số, đồng thời tạo ra môi trường giao dịch an toàn cho khách hàng,

Trong thời gian diễn ra chương trình “iM Able”, tài khoản đăng ký thành công sẽ nhận được:

  • Tài khoản doanh nghiệp: 01 năm gói BusinessPro miễn phí (trị giá 13 triệu đồng)
  • Tài khoản cá nhân: 01 mặt nạ iMotorbike MIỄN PHÍ (áp dụng cho 5000 tài khoản đầu tiên). Bạn có thể đăng ký trực tiếp tại ĐÂY.
bphuog

Cuộc sống sẽ đơn giản hơn chỉ với khói, bụi và gió. Đọc để biết, để vẽ cho mình một cung đường đẹp nhất...

Share
Published by
bphuog