Tin tức

Làm thế nào để chọn một chiếc xe mô tô phù hợp với dáng người của bạn?

 

Có rất nhiều lý do khiến một chiếc mô tô có thể không “hạp” với bạn. Lái mô tô quan trọng nhất là sự thoải mái và cảm giác; vì vậy thiếu đi những cảm giác đó sẽ làm mất đi các trải nghiệm khi đi mô tô. Để tối đa hóa trải nghiệm lái xe và đảm bảo rằng chuyến đi an toàn nhất; bạn chắc chắn sẽ cần một chiếc mô tô phù hợp với chiều cao và kích thước của mình. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể bỏ túi cho mình một vài cách; để tìm được chiếc xe lý tưởng của mình.

Dấu hiệu của một chiếc xe mô tô không phù hợp cho bạn.

Khi lái xe mô tô, cân bằng là một tiêu chí không thể bỏ qua. Dưới đây là một số dấu hiệu mà bạn có thể dùng; để tìm ra chiếc xe nào không dành cho bản thân.

  • Không thể chống cả 2 chân trên mặt đất.
  • Phải nhón chân khi chống xe.
  • Gặp khó khăn tiếp cận nút điều khiển.
  • Phải rướn quá mức để tiếp cận các ghi đông và nơi để  chân.
  • Không thể ngồi thoải mái trên xe mô tô.

Việc cảm thấy lúng túng khi điều khiển mô tô ở những lần đầu tiên; là điều hết sức bình thường.Tuy nhiên, nó lại bất thường nếu bạn luôn cảm thấy lúng túng; khi ngồi trên xe mô tô của mình. Đã đến lúc bạn xem xét kỹ hơn về kích thước của chiếc xe; và việc điều chỉnh lại con xe để có cảm giác lái thoải mái nhất. 

Tìm đúng con xe cho bản thân.

Ai cũng muốn mình sở hữu một con xe hoàn hảo nhất cho bản thân mình; và câu hỏi về xe nào là phù hợp nhất; sẽ luôn là nguồn tìm kiếm bất tận cho sự hoàn hảo ấy. Vì vậy, để bạn hiểu hơn về các loại xe khác nhau; chúng tôi đã phân loại để bạn có thể tìm được phong cách xe phù hợp với mình nhất:

  • Cruiser:

     Cruiser thường có yên khá thấp. Chắc vì lẽ đó mà người ta thường đùa vui rằng, bạn lái “trong” thay vì lái “trên” chiếc Cruiser. Loại xe này sẽ rất phù hợp với những người mới tập và có rất đa dạng kiểu dáng; từ đơn giản đến phức tạp.

  • Sportbikes:

     Loại xe này là những vận động viên nhanh nhẹn được thiết kế để có tính khí động học và cho phép người lái bo cua gắt khi nghiêng mình và xe theo cua Điều này có nghĩa là những tay đua với chiều cao khiêm tốn  sẽ phải cố gắng chống chân bằng đầu ngón chân.

  • Touring:

      Nó sinh ra là dành cho “những người làm biếng” ưa thích sự tiện lợi. Được thiết kế để đi trong một thời gian dài với tất cả các tiện nghi; loại này thường nặng hơn các loại xe khác. Các loại xe Touring có thể hơi khác nhau giữa các thương hiệu; và thường được kết hợp với thiết kế Touring Sport tuy ít tiện nghi hơn nhưng sẽ tạo nên một kiểu dáng thể thao hơn.

  • Standard:

     Con xe này là một sự kết hợp hấp dẫn giữa chức năng và vẻ bề ngoài. Loại Standard này vận hành tốt trên nhiều loại đường; và thường được thiết kế chung chung, không có gì đặc biệt nhiều. Dòng xe “Standard” có rất nhiều phân khối khác nhau, với đa dạng khung sườn xe. Nên thường bạn sẽ tìm được loại phân khối và kích thước vừa vặn với mình.

  • Dual-Sport:

     Dual-Sport có thể chạy trong mọi địa hình. Chúng có thể đi bất kỳ đâu, từ đường nhựa, đến đường đất; vì vậy nếu bạn muốn một phong cách mà có thể đi bất cứ nơi nào quanh năm; thì Dual-Sport có thể là thứ dành cho bạn. Vì được thiết kế để chạy phù hợp trên đường đất; có rất nhiều ổ gà hoặc ổ voi nên gầm xe sẽ khá cao; thế nên yên xe sẽ cao hơn bình thường một chút; bạn nên cân nhắc điều đó khi xác định kích thước.

Một số điều cần lưu ý về loại mô tô vì nó liên quan đến sự thoải mái khi chạy.

  • Kích thước động cơ không phải lúc nào cũng tương đương với khả năng của xe mô tô:

     Động cơ 600cc trên Standard có thể bằng một nửa sức mạnh của động cơ 600cc trên mô tô Sport. Trước tiên, bạn cần xác định mình dùng xe mô tô cho việc gì, thì khi ấy bạn mới nên xác định tiếp loại xe nào sẽ phù hợp cho mục đích sử dụng đó.Nếu bạn định đi làm và chạy xe một chút vào cuối tuần, thì việc mua thứ gì đó có động cơ lớn sẽ không hợp lý nếu không cần thiết.

  • Để kinh nghiệm hướng dẫn bạn lựa chọn:

     Nếu bạn chưa quen với việc lái xe mô tô, hãy chọn một chiếc mô tô phù hợp với nhu cầu của bạn và những xe bạn có thể điều khiển. Một chiếc mô tô dòng touring có thể nặng hơn mức bạn có thể xử lý, nhưng nhưng một dòng standard phân khối nhỏ sẽ không đủ mạnh nếu bạn là một người to lớn.

Làm thế nào để chọn một chiếc mô tô vừa vặn với bạn.

Có vài cách khi để kiểm tra rằng chiếc xe; mà bạn đang xem xét có đang đúng kích cỡ với bạn hay không. Hãy bắt đầu bằng những cách sau: bạn chưa quen với việc lái xe mô tô, hãy chọn một chiếc mô tô phù hợp với nhu cầu của bạn và những xe bạn có thể điều khiển.

  1. Bắt đầu từ việc ngồi lên chiếc xe:

    Dù bạn mua xe đã qua sử dụng; hay qua một đại lý; thì bước đầu tiên bạn phải ngồi lên chiếc xe mà bạn đang xem xét đã.

    Related Post
  2. Cảm giác ở việc phân bổ sức nặng:

    Nghiêng thử bên này sang bên kia; di chuyển lên xuống; và nói chung là bạn cảm nhận chiếc xe ở dưới như thế nào. Nếu bất kỳ chuyển động nào trong số đó cảm thấy không tự nhiên hoặc quá khó khăn; đó là một dấu hiệu rõ ràng rằng chiếc mô tô không dành cho bạn.

  3. Kiểm tra khoảng cách từ vị trí ngồi đến các nút điều khiển ở tay lái:

    Đảm bảo rằng bạn có thể dễ dàng tiếp cận các nút điều khiển chân và tay từ chỗ ngồi. Nếu bạn phải căng hoặc vặn người để làm điều này; chiếc mô tô không phải là kích thước phù hợp với bạn. Đây cũng là lúc để kiểm tra mức độ dễ dàng trong việc chống chân.

Nếu vì lý do nào đó mà bạn không thể trực tiếp lái thử chiếc mô tô hoặc bạn chỉ mua sắm trực tuyến thông thường, đừng lo lắng! Bạn có thể tham khảo thông số kỹ thuật có sẵn, cung cấp bởi hãng cùng với các số đo của riêng mình để xác định kích thước của xe có phù hợp với mình hay không.

  1. Sử dụng các phép đo chiều cao yên xe đã công bố:

    Thông tin này luôn có sẵn trên trang web của nhà sản xuất. Chúng thường nằm trong phần “thông số kỹ thuật” và những thông tin này có thể được dùng để so sánh xe mô tô cùng loại. Từ đó có thể ước tính sơ bộ về việc liệu chiếc mô tô có vừa với bạn khi chống chân hay không.

  2. Sử dụng các công cụ trực tuyến:

    Chúng tôi tìm thấy một phần mềm mà bạn có thể dùng để ước chừng xem xe có phù hợp với kích thước cơ thể mình không, trước khi tới đại lý. Phần mềm này là Motorcycle Ergonomics. Chỉ cần nhập chiều cao mình và chiếc xe mô tô tiềm năng mà bạn đang chọn; để xem nó có phù hợp với bạn không. Nó sẽ cho bạn biết những loại xe nào bạn cần thử trước.

Những cách bạn có thể thử để cải thiện trải nghiệm chạy xe của mình.

Đôi khi một chiếc xe mô tô hoàn hảo luôn gắn chặt trong tâm trí ta và chúng ta không thể nói không. Vì vậy, nếu bạn đã tìm thấy một chiếc mô tô hoàn hảo nhưng nó không hoàn toàn phù hợp, thì đây là những gì chúng tôi sẽ làm để làm cho nó trở nên vừa vặn hơn:

  • Điều chỉnh hệ thống treo để phù hợp với bạn:

    Xe địa hình, xe mô tô và Dual Sport có một số yên xe cao nhất để phù hợp hơn với việc di chuyển ở những loại địa hình khác nhau. Bạn có thể cho rằng chúng quá cao đối với những người đi xe thấp hơn. Hệ thống treo nhẹ hơn trên những chiếc xe này có nghĩa là chúng sẽ chùng xuống nhiều hơn dưới trọng lượng của người lái và có chỗ ngồi tương đối hẹp, vì vậy việc tiếp đất bằng xe địa hình có thể dễ dàng một cách đáng ngạc nhiên. Nếu bạn đang chạy xe trên đường phố, bạn có thể thay thế hệ thống treo hoặc thêm một hệ thống giảm xóc đã được sửa đổi để hạ thấp hoặc nâng cao xe mô tô cho phù hợp với kích thước của bạn.

  • Thay thế yên xe:

    Một phương pháp dễ dàng để thay đổi sự phù hợp của xe mô tô là thay đổi yên xe. Điều này hoạt động hiệu quả đối với Touring bike lớn hoặc Cruiser, nơi ghế tiêu chuẩn có thể có nhiều miếng đệm. Việc đổi lấy một chiếc ghế hậu mãi có hình dạng khác và ít đệm hơn có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể về chiều cao ghế và tầm với mặt đất, cũng như khoảng cách tới các nút điều khiển. Trong nhiều trường hợp, nó cũng có thể làm tăng sự thoải mái.

Kết luận.

Tất cả chúng ta đều có lý do chúng ta muốn chạy xe. Nó có thể là sự yêu thích đối với kiểu dáng hoặc tùy theo ý thích của mỗi người. Dù là trường hợp nào, dù mua mới hay mua một xe đã qua sử dụng, hãy nhớ thử nhiều loại xe mô tô cho đến khi bạn tìm được chiếc vừa ý. Xét cho cùng, xe mô tô là một khoản đầu tư. Nếu nó không thật phù hợp, có nhiều cách để cải thiện từ tốt đến tuyệt vời.Hãy nhớ kiểm tra độ an toàn và bảo dưỡng xe trước khi bạn mạo hiểm làm một chuyến phượt xuyên quốc gia với những cung đường bạn mới tìm thấy. Tất cả bạn cần bây giờ là một loại xe phù hợp và bạn đã sẵn sàng. Như thường lệ, hãy chạy xe an toàn nhé!

Nguồn: motorcyclelegalfoundation


Xem thêm:

Hướng dẫn bảo dưỡng xe tay ga: Dễ nhớ, dễ làm mà lại…bền xe!

MV Agusta ra mắt sportbike cổ điển Superveloce 800, giá 547tr đồng

BMW R100 #121 của CRD – cỗ máy trong mơ

 

Yến Nhi Võ

Phía sau một chiếc xe lực là một người thợ máy yêu nghề.