Hướng dẫn mua hàng

ĐÁNH GIÁ NHANH: Husqvarna 701 Supermoto – kỳ quặc hay tuyệt vời?

Người ta bắt đầu từ đâu với một chiếc xe như Husqvarna 701 Supermoto? Đối với một người mới bước vào thế giới moto, rất dễ để cưỡi lên con xe 701 này (bây giờ ta gọi tắt như vậy) và rồi chỉ lái nó vỏn vẹn trong một vài khu vực giữa cả biển xe đang được bán trên thị trường Malaysia.

Như vậy là rất bất công. Bất công với chiếc Husqvarna 701 Supermoto. Bởi vì nó là một cỗ máy mà khả năng của nó xứng đáng hơn việc được chỉ được đề cập đến khi người ta nói về những thứ kì quặc . Vậy, chính xác thì 701 được đánh giá như thế nào? Liệu nó có những gì cần thiết để trở thành một ứng cử viên nặng kí trả lời cho câu hỏi. “Nếu bạn có một chiếc xe có thể làm mọi thứ?” Hay nó có xứng đáng để có một vị trí trong danh sách những điều kỳ lạ, những điều chỉ được đề xuất cho người mua muốn nổi bật vì lợi ích của sự nổi bật hay không?

Thoạt nhìn, mọi thứ không quá “nữ tính” cho chiếc Husky (cách gọi khác của 701). Giá khởi điểm là 59.500 ringgit(RM) (khoảng 311tr VNĐ) bao gồm cả thuế dịch vụ. Nghĩa là chiếc Husqvarna 701 Supermoto chỉ hấp dẫn với những người có điều kiện tốt. Vậy, chính xác bạn nhận lại được những gì với 311 tr VNĐ?

Ta hãy bắt đầu từ động cơ của chiếc xe!

The Husqvarna 701 Supermoto được trang bị động cơ giống với động cơ của chiếc KTM 690 SMC. Cho những người chưa biết về KTM và Husqvarna, Husqvarna đã được bán cho một công ty cổ phần thuộc sở hữu của giám đốc điều hành của KTM, Stefan Pierer vào năm 2013.  Cuối năm đó, quyền sở hữu công ty và những quyền khác được chuyển từ công ty nói trên sang KTM AG. Đó là cách làm hiệu quả cho nhà sản xuất xe máy nổi tiếng của Áo. Người trở thành chủ sở hữu tự hào của Husqvarna.

Sau bài học lịch sử ngắn trên, ta trở về với vấn đề chính.

Husqvarna 701 Supermoto hoạt động bằng động cơ SOHC xi-lanh đơn, dung tích 693cc. Hoạt động tốt với tổng công suất 74 mã lực tại vòng tua 8.000 vòng / phút. Và mô-men xoắn 71 Nm với tại vòng tua 6.750 vòng / phút. Đi kèm là hộp số 6 cấp với bộ ly hợp chống thủy lực APTC được chế tạo bởi Adler. Ngoài ra còn có một van tiết lưu bằng dây. Ba chế độ nhiên liệu – tiêu chuẩn, mềm mại, cao cấp. Ta cũng có một chế độ “nhiên liệu xấu” dành riêng cho ngày tận thế zombie (vì thật sự là chắc chắn nó sẽ xảy ra). Áp dụng khi nhiên liệu tốt bị khan hiếm.

Khung của Husqvarna 701 Supermoto là loại khung thép mắt cáo Trellis được mạ crom-molybdenum. Chiều dài cơ sở đo được ở mức 1480mm trong khi có khoảng sáng gầm xe lại khá ấn tượng, 270mm. Khung phụ (nhựa) phía sau hoàn toàn mới lạ. Bình xăng 13 lít được tích hợp vào đuôi xe máy.

Đối với thiết lập hệ thống treo, phía trước có bộ phuộc WP đường kính 48mm. Gần giống với bộ phuộc trước front fork. Với khoảng nhúng 215mm. Trong khi phía sau có một bộ monoshock. Với liên kết đòn bẩy và khoảng nhúng 250mm. Cả hai đầu đều có thể điều chỉnh để nén và bật lại. Đối với hệ thống phanh, nó được trang bị một đĩa đơn 320mm được kẹp bởi một cùm phanh Brembo bốn piston ở phía trước. Phía sau có một phanh đĩa được kẹp bởi cùm phanh Brembo đơn piston.

Chiếc xe đạt tiêu chuẩn với lốp Continental ContiAttack SM. Có kích thước 120/7 ở phía trước và 160/60 ở phía sau. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS 9.1 MP của Bosch cũng xuất hiện trên chiếc 701. Toàn bộ xe chỉ nặng 145kg khi đầy xăng.

Bây giờ, tất cả các thông số kỹ thuật nghe có vẻ ổn và sáng sủa trên giấy tờ nhưng nó cũng chính xác chỉ là những gì viết trên đó – Chỉ là những con số trên giấy tờ. Làm thế nào để chứng minh được những con số ấy trên thực tế? Trước khi bắt đầu, chúng tôi chỉ vừa mới sở hữu chiếc Husqvarna 701 Supermoto một thời gian ngắn.

Cảm giác chạy:

Cảm nhận đầu tiên dành cho người chạy chiếc 701 là nó khá khó để vung chân lên xe, vì yên cao 890mm. Đúng rồi đấy, bạn không nghe nhầm đâu. Đối với những tay đua có chiều cao khiêm tốn hay mặt quần bó thì có chút bất lợi. Điều này khá là đáng sợ. Chiều cao thích hợp cho những tay đua là vào khoảng 184cm, vì vậy, chiều cao yên xe này không phải là một vấn đề. Nhưng  có lẽ cũng không nên nói như thế đối với những tay đua thấp hơn.

Khi đút chìa khóa vào và nhấn nút khởi động, Husqvarna 701 Supermoto “hằng giọng” với một âm thanh thu hút đi kèm một chút bùng nổ khi vang lên. Nhưng sau đó không lâu lại chuyển qua nốt trầm yên tĩnh. Và may mắn thay, tới chưa đầy một phút thì ta có thể thoải mái trên yên chiếc 701. Mặc dù chiều cao của nó được thiết kế hơi hẹp. Chuyển động của bộ ly hợp cũng nhẹ nhàng và đầy bất ngờ. Với một cảm giác sảng khoái đến mức mà ta có thể dễ dàng cảm nhận được điểm ly hợp của xe ngay trước khi xe di chuyển.

Tuy nhiên, lỗ hổng đầu tiền xuất hiện khá nhanh. Hộp số không phải là bộ phận trơn tru nhất. Việc chuyển số tạo cảm giác khá thô và cứng. Và điều tạo cảm thấy thất vọng hơn cả là việc chuyển số đôi khi phát ra tiếng ồn giòn khá rõ trong một vài lần chuyển số nhất định. Một lỗ hổng nhưng chắc chắn không làm giảm giá trị của chiếc xe này. Đúng vậy khi một làn sóng mô-men xoắn giúp khẳng định điều ngược lại.

Khi dừng xe tại một điểm giao thông vào ngày nắng cháy da, bạn sẽ không ngạc nhiên khi lượng nhiệt được tạo ra bởi khối động cơ khổng lồ này đạt đến mức không thể chịu đựng được chỉ trong vòng một phút. Một trong những điểm trừ nữa có thể nói đến là cụm công cụ trên con Husky này rất cơ bản. Nó chỉ có một màn hình đơn sắc với hiển thị tốc độ, một đồng hồ và đồng hồ đo quãng đường.

Nó không có máy đo tốc độ, không có chỉ báo bánh răng, không có đồng hồ đo nhiên liệu. Điểm trừ tiếp theo là chỗ ngồi không thoải mái. Chúng tôi đã đề cập đến việc dễ dàng có được sự thoải mái sớm trên yên nhưng sau nửa giờ đi xe, có thể chúng tôi phải rút lại lời đó. Khi được thiết kế nhỏ gọn thoải mái, có thêm một miếng đệm sẽ rất tuyệt vời tuy không biết miếng đệm của xe làm từ gì, nó rất trơn.

Related Post

Ngoài ra, gương chiếu hậu rung khá tệ khi bạn đạt tốc độ cao. Nếu muốn sở hữu chiếc Husqvarna 701 Supermoto, điều đầu tiên phải làm là thay gương chiếu hậu.

Các điểm ấn tượng đầu tiên:

Sau những điểm trừ đã nói ở trên, chúng ta hãy cùng nói về mặt sáng sủa hơn của chiếc xe này nhé. Như đã đề cập, bộ ly hợp rất dễ điều khiển trong tình trạng giao thông ùn tắc hay phải dừng lại nhiều và khi di chuyển chiếc xe thể hiện rất tốt.

Sự rung lắc được giữ ở mức tối thiểu nhờ những kĩ thuật thông minh như gắn Ba kẹp Dĩa (triple clamp) bằng cao su dày và có độ bám tay lái được bọc trong tay cầm cao su. Hệ thống nhiên liệu cũng cho ta thấy không có sự đột ngột khi ta bất cẩn với van tiết lưu – bạn có thể cảm ơn Hệ thống quản lý động cơ Keihin(EMS) vì điều đó.

Sự tinh tế của chiếc Husky làm cho người ta khó có thể nhận thấy các mức độ rung động gây khó chịu ngay cả ở tốc độ cao (trừ gương chiếu hậu). Sự kết hợp giữa bánh răng cao, chế độ tinh chế nhiên liệu và tay cầm cao su đã nói ở trên có nghĩa là bạn phải đi vượt lên trên tốc độ cho phép để cảm nhận là mình đang bay.

Dĩ nhiên, siêu tốc là điều dễ hiểu mà chiếc xe này làm được – đạt đến giới hạn tốc độ trên đường cao tốc xứng đáng với số tiền khổng lồ mà bạn bỏ ra cho dù bạn có cố gắng kèm chế đi chăng nữa. Hệ thống treo cũng được thiết lập độc đáo vì chúng tôi thấy không cần thiết để điều chỉnh nén và bật lại, mặc dù là có tùy chọn làm vậy để tận hưởng chuyến đi. Xem xét sự không hoàn hảo của đường đi đã được thực hiện và dù chúng tôi đã cố tình đi vào các mặt gồ ghề, Husky chưa bao giờ cảm thấy lạc lõng khi nó nhún (bởi vì chúng tôi luôn ở yên trên lưng nó). Hơn hết, nó có khả năng tải đáng kinh ngạc.

Ra khỏi cao tốc, trở về với đường đô thị, Husqvarna 701 Supermoto đã chứng tỏ nó là một đối tác tuyệt vời khi nó bẻ lái và xuyên qua những cung đường giao thông đông đúc một cách dễ dàng nhất. Ngồi thẳng lưng, kết hợp với các bánh răng xếp chồng độc đáo và không có bất kỳ trọng lượng nào khác có nghĩa rằng 701 có thể (và nên) phù hợp cho việc đi lại hàng ngày.

Vậy, khi biết rằng chiếc 701 có thể dùng để thực hiện những chuyến đi hàng ngày và dành thời gian ít hơn cho đường trường, liệu nó sẽ trở nên tuyệt vời hơn nếu là một công cụ chỉ để cất giữ? Dĩ nhiên là không, cuộc vui thật sự bắt đầu khi bạn mang chiếc xe đến những cung đường nhỏ hẹp và ngoằn nghèo. Cố tình bất cẩn và hung hăng với van tiết lưu không thu hút được bản tính hoang dại của chiếc xe vì mô-men xoắn thấp và phạm vị vòng rộng giúp đẩy chiếc xe ra khỏi góc hẹp và chuyển hưởng sang một góc khác.

Điều đó không chứng minh rằng nó là một chiếc xe nhàm chán. Thực chất, nó rất dễ sử dụng, ngay cả trong tay của một người thiếu kinh nghiệm. Việc đổi hướng nhanh chóng trong suốt hành trình được xử lý ngay lập tức. Hệ thống phanh Brembo tuyệt vời và bộ ly hợp thủy lực vượt trên cả mong đợi. Khi phanh cứng và giảm tốc tức thời không làm ta mất cân bằng hay rơi vào thế khó.

Kết hợp với ưu điểm dễ dàng sử dụng để cua, chuyển hướng và bạn sẽ có được một chiếc xe chạy cực nhanh khiến bạn trở thành người hùng trên đường đi. Điều đó là những gì thực sự tổng hợp của Husqvarna 701 Supermoto.

Cốt lõi, Husky được tạo ra là để mang lại niềm vui cho một và chỉ một người – chủ nhân của nó.

Tất nhiên, với khí hậu hiện nay, một chiếc xe mang lại niềm vui sẽ không phá hủy khí hậu. Người tiêu dùng ngày nay đã nhận ra nhiều hơn và khó tha thứ hơn. Đó là một điều tốt. Khi nói đến việc chi số tiền lớn vất vả kiếm được ấy cho một chiếc xe máy mới. Những điều mà dĩ nhiên lần lượt thúc đẩy các kỹ sư thiết kế và sản xuất những chiếc xe hai bánh phức tạp hơn, an toàn hơn, hiệu suất cao hơn và thuận tiện hơn.

Với chiếc Husqvarna 701 Supermoto, các kĩ sư đã làm chính xác những điều ấy. Thật như vậy, làm tất cả mọi thứ, một chiếc xe bình thường lướt nhẹ qua dòng xe cộ đông đúc vào một ngày nào nhiệt như đang băng qua hẻm núi đẹp như tranh vẽ và lái thẳng về hướng hoàng hôn.

    
    
    
    
    
    

 

 

 

Nguyen Hai

Share
Published by
Nguyen Hai