Trên tay & Cảm nhận chuyên sâu

BMW R 1200 GS: Ý kiến chuyên môn từ Faizal Sukree

FAIZAL SUKREE ĐÁNH GIÁ R 1200 GS

CÙNG TRẢI NGHIỆM ĐUA XE TRONG GIẢI CÚP BMW MOTORRAD GS 2016

PHỎNG VẤN VÀ CHÈN ẢNH BỞI WAHID OOI ABDULLAH

HÌNH ẢNH CUNG CẤP BỞI CYCLE WORLD MALAYSIA

Chúng tôi vừa hoàn thành bài đánh giá về chiếc BMW R 1200 GS LC Triple Black. Kết quả thu được rất ấn tượng. Chiếc xe toàn diện về mọi mặt.  Vậy trải nghiệm của những người sở hữu những tuyệt phẩm này như thế nào: sau những chuyến đi nội thành, cao tốc, hay là một chuyến đi cuối tuần? Chúng tôi quyết định dạo một vòng để hỏi thêm về ý kiến của những người này.

Có vô số người sở hữu những chiếc moto BMW với kinh nghiệm dày dặn ở Malaysia. Nhưng đến giờ vẫn chỉ có một người Malaysia được tham dự vòng chung kết của cúp BMW Motorrad GS.

Anh ấy là Faizal Sukree.

Những thành tích của anh ấy với những chiếc moto BMW được biết đến khá rộng rãi. Ngoài cúp GS, Faizal còn huấn luyện những người cùng đam mê về kĩ năng trên đoạn đường off-road hiểm trở. Đồng thời, anh cũng đi vòng quanh thế giới như một người hướng dẫn về xe moto. Anh là một huấn luyện viên và hướng dẫn viên du lịch được đào tạo chuyên nghiệp từ hai học viện quốc tế của BMW Motorrad ở Đức.

iMotorbike.com (iM): Lần đầu tiên xuất hiện cùng những chiếc moto BMW là khi nào ?
Faizal Sukree (FS): Chiếc moto BMW đầu tiên của tôi là R 1200 GS với động cơ khí lạnh, được sản xuất vào năm 2007. Tôi đã rất ấn tượng với nó. Lúc đó tôi muốn khám phá và du lịch khắp bán đảo Đông Dương. Từ đó tôi đã mua thêm một chiếc R 1200 GS Adventure, F 800 GS, F 650 GS và nhiều chiếc khác nữa. Thực sự thì tôi cũng chả nhớ tôi đã mua bao nhiêu nữa (cười).

iM: À, chúng tôi cũng đã định hỏi anh câu đó. Anh có nhớ mình đã sở hữu khoảng bao nhiêu không ?
FS: Khoảng 15 chiếc. (Thực sự thì chúng tôi cũng đã khá kinh ngạc với tiết lộ này – Ed.)

iM: Mẫu xe ưa thích của anh là gì?
FS: Chiếc tôi thích nhất thực ra là F 800 GS. Bền bỉ, dễ bảo quản, và động cơ dẫn động bằng xích. Chiếc F 800 GS của tôi vẫn giữ nguyên chất lượng từ lúc mới mua dù đã trải qua 165000 km, xuyên 82 quốc gia trên 6 châu lục.

iM: Anh cảm thấy những mẫu xe mới, sử dụng động cơ làm mát bằng khí/chất lỏng (LC) thế nào so với những mẫu cũ hơn, sử dụng động cơ làm mát bằng khí/dầu?
FS: Thực sự thì lúc đầu, tôi khá hoài nghi về việc mẫu LC có tốt hơn mẫu làm mát bằng dầu hay không. Vì tôi đã có 3 chiếc R 1200 GS sử dụng động cơ làm mát bằng dầu và tôi thấy dòng này vẫn rất tốt.
Tôi đã từng tham dự buổi ra mắt dòng LC vào năm 2013 do BMW Motorrad Malaysia tổ chức ở Genting Highlands. Chiếc xe trông khá tuyệt. Nhưng lúc đó tôi vẫn không tin rằng BMW có thể sản xuất một mẫu nào tốt hơn mẫu làm mát bằng dầu. Và mẫu LC đó là chiếc xe duy nhất tôi không mua ở một buổi ra mắt.
Mãi đến năm 2015, lúc đó tôi đang ở Morocco, trên trang Facebook của BMW Motorrad, họ đã đăng một bài viết rằng sẽ có một rider người Malaysia, đại diện cho đội Đông Nam Á, tham dự vào Cúp BMW Motorrad sắp tới.

Faizal (bên trái) cùng với giám đốc giải BMW Morrad GS

Tôi về nhà để chuẩn bị cho vòng ứng tuyển. Và tôi vẫn không thể tin được tôi đã được chọn để bước vào vòng chung kết. Tại thời điểm đó, tôi đã không luyện tập gì ngoài việc đi vòng quanh thế giới suốt 3 năm.

Related Post

Đây không phải là Faizal, nhưng mọi thí sinh đều phải chạy xe qua hố nước này


Thế là lần đầu tiên tôi được lái mẫu LC là chiếc R 1200 GS LC tại vòng chung kết cúp GS. Thực ra tôi chả biết nên điều chỉnh gì cho chiếc xe. BMW Motorrad Malaysia, những thương gia và bạn bè của tôi đã hướng dẫn cho tôi nên dùng mẫu xe nào và nhiều thứ khác nữa. Những người tham dự khác cũng đã giúp đỡ tôi rất nhiều.

Ngay từ ngày đầu tiên, tôi đã cảm thấy mẫu LC thực sự là một mẫu xe tốt. Vào ngày thứ hai, chúng tôi phải băng qua một đoạn off-road khá là khó khăn. Giống như ở Kemensah ở đây vậy, và chiếc R 1200 GS LC đã chứng minh cho tôi thấy về sự đa dụng của nó. Sau đó là một chặng đường 1200km vào ngày thứ tư. Tôi phải thừa nhận rằng mẫu LC thực sự tuyệt vời.

Cuối cùng chúng tôi đã hoàn thành 7 ngày lái xe trên nhiều địa hình và trải qua nhiều bài kiểm tra đặc biệt. Nhưng tôi vẫn không thấy có chiếc xe nào chết máy hoặc hỏng hóc. Mỗi team có 3 rider, tổng cộng có 19 đội. Tất cả những chiếc xe được sử dụng cho sự kiện đều bế mạc mà chẳng có một sự cố nào xảy ra.
Tôi đã thực sự ấn tượng và quyết định kiểm tra tài khoản ngân hàng của mình (Cười), tôi quyết định mua một chiếc LC với số tiền giải sau khi nhận được mail từ Đức rằng: “Bạn có thể đến để nhận phần thưởng Cúp GS R 1200 GS”. Hiện chiếc xe đang ở Münich, tôi chỉ còn chờ nó được mang về vào tháng 7 này.

iM: Thành tích của anh với chiếc R 1200 GS trên đoạn off-road thật đáng ngưỡng mộ, anh nghĩ chiếc xe này có dành cho những rider chỉ lái trên đất liền hay không, khi mà đại đa số những rider này chưa bao giờ chạy off-road ?
FS: Bạn có thể có một chiếc xe toàn diện về mọi mặt, nhưng chiếc R 1200 GS có lẽ là chiếc xe hoàn hảo nhất.
Ví dụ, cách hoạt động của Telelever (Phuộc tay đòn xa) và Paralever (hệ thống treo sau) rất ăn ý. Nếu bạn thử thắng gấp trên chiếc GS, hệ thống phanh kép sẽ hoạt động rất hiệu quả. Tôi đã thử rồi.

Thắng xe R 120 0 GS được kết nối.


Chiếc R 1200 GS chỉ có 125 mã lực và mô-men xoắn cực đại 125Nm, so với những chiếc moto thể thao chuyên dụng đường dài thì khá yêu, nhưng tôi không cần một chiếc xe 160 mã lực mới có thể ngao du khắp thế giới. Không phải ai cũng có thể điều khiển một chiếc xe 160 mã lực trên một đoạn đường đầy cát và sỏi đá.
Tôi sẽ cho một ví dụ khác. Tôi có một chiếc HP2 Enduro (Malaysia chỉ có 2 chiếc). Nhẹ hơn GS LC 70ks, nhưng tôi vẫn sẽ thích lái chiếc GS LC hơn.

iM: Những người sở hữu chiếc R 1200 GS luôn nói rằng độ nặng của chiếc xe dường như biến mất khi mà chiếc xe bắt đầu chạy. Điều này có đúng không? Ý kiến của anh thế nào về phát biểu này?
FS: Có lẽ chúng ta không nên so sánh mẫu xe Boxer động cơ kép với những mẫu khác, thay vào đó, chúng ta sẽ so sánh nó với chiếc F 800 GS. Bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng. Trọng tâm của mẫu Boxer luôn nằm rất thấp.

iM: Lời khuyên của anh dành cho những BMW rider tập sự là gì?
FS: Lời khuyên của tôi là những người mới nên thực sự hiểu về những khả năng của chiếc GS mình đang có. Ví dụ, chế độ thắng kép của thắng trước và sau: ROAD, RAIN và ENDURO. Riêng ở ENDURO Pro, nên chỉnh ABS off cho bánh sau nhưng vẫn giữ nguyên chức năng này cho bánh trước. Với ENDURO Pro, bạn chỉ cần bóp thắng trước khi đang đi xuống dốc. Bánh xe phần thân trước sẽ không bị khóa chặt và đồng thời thắng của bánh sau vẫn được kích hoạt. Điều này sẽ giúp cho xe ổn định hơn.

Nói chung, bất kỳ những ai sở hữu một chiếc moto BMW cũng nên đăng kí những khóa học chuyên dụng. Học về on-road hoặc học về cả on-road và off-road. BMW Motorrad có rất nhiều những hướng dẫn viên được chứng nhận. Nhưng nếu bạn thích những người hướng dẫn viên không phải của BMW hơn, bạn vẫn có thể tìm kiếm những khóa học của những người đó. Tôi đảm bảo bạn sẽ học được điều gì đó mới mẻ từ những khóa học.

Hãy theo dõi Faizal Sukree trên trang cá nhân Facebook và nếu muốn biết thêm thông tin về BMW malaysia bạn có thể truy cập trang Facebook và trang web tại đây.

Nguyen Hai

Share
Published by
Nguyen Hai