Tin tức

Đánh giá Ducati Diavel 1260 S – động cơ Ý

CHIẾC XE DUCATI DIAVEL1260 S CÓ THỂ CHẠY NHANH BẰNG BA CHIẾC XE MÁY KHÁC. KHÔNG THỂ NÀO? TUY NHIÊN, CHIẾC DUCATI DIAVEL 1260 S ĐƯỢC KẾT HỢP TỪ MỘT CHIẾC NAKED, CRUISER VÀ SPORTBIKE. NHƯNG THỰC TẾ,  NÓ KHÔNG PHẢI MỘT TRONG BA THỨ TRÊN. THẾ HỆ MỚI CỦA CHIẾC DUCATI DIAVEL 1260 S ĐEM ĐẾN MỘT CÁ TÍNH KÍCH THÍCH HƠN.

Thật không dễ dàng để phân loại chiếc Ducati Diavel – ra mắt trên thị trường vào năm 2010. Chiếc xe máy Ý Diavel “vạm vỡ” này sinh ra để thách thức mọi khái niệm. Điều này nhận được sự đồng tình của những người đi xe máy toàn thế giới. Ý tưởng cách tân độc đáo của chiếc Diavel 1260 S  đã chứng minh quyết định của Ducati là đúng đắn. Chiếc Diavel với bộ phận mới đã phá vỡ những ý tưởng định sẵn về loại xe máy này. Nó tạo ra những gì Ducati nói, là một chiếc xe máy đồ sộ. Và nguồn cảm hứng cho phiên bản mới Ducati Diavel là những chiếc xe “gân guốc” cổ điển của Mỹ.

Mục tiêu chính của Ducati là sáng tạo một chiếc xe máy pha trộn đặc điểm của ba chiếc xe khác nhau. Điều này giống với Multistrada, một mô hình mà thương hiệu Ý nói là chiếc  “4 trong 1”. Nhưng trong trường hợp của Diavel, nó lại là một chiếc xe 3 trong 1. Vì vậy, Diavel như một chiếc xe thể thao “thiếu vải”, một chiếc cruiser thoải mái và dòng xe sportbike khỏe khoắn.

Để đạt được mục tiêu này, Ducati đã áp dụng trên chiếc Diavel bộ tính năng mới của nhiều loại xe máy. Từ những chiếc xe thể thao hiện đại, Diavel lấy cảm hứng cho phần thân dưới, bên hông và phía sau. Với bộ vỏ xe lược bỏ gần hết như dòng Monster, chiếc Diavel có tay lái cao, rộng cùng bình xăng lớn. Và từ chiếc cruiser, Diavel có chiều dài giữa hai bánh xe lớn và chỗ ngồi thấp.

Động cơ Diavel được cài đặt khung kết cấu rỗng hoạt động như một yếu tố cấu trúc. Testastretta L-Twin nổi tiếng với 1262cc từng áp dụng trên các phiên bản Carbon và Titanium của Diavel. Hiệu suất của nó được cải thiện qua lỗ thông hơi, bốc hơi vàbơm vào. Mọi thứ thực hiện cho phép động cơ phát triển 159hp mã lực với 9500 vòng/phút. Trong khi đó, mô men lực lên tới 129Nm với 7500 vòng/phút.

Nhưng hơn cả những con số hiển thị trên thông số kỹ thuật trên, điều gây ấn tượng nhất về động cơ này là cách chúng ta khám phá nó. Bởi Ducati hiện đang sử dụng hệ thống Desmodromic Variable Timing (DVT). Với hệ thống này, Testastretta cho thấy sự chắc chắn và sức mạnh ở bất kỳ rpm nào.

Từ 2500 vòng/phút, động cơ Diavel tăng tốc rất nhanh cho đến 7500 vòng/phút. Tôi nhận thấy động cơ xi-lanh đôi phát triển mô men lực lớn hơn nhiều so với trước đây. Mô men xoắn cực đại thậm chí vượt qua mốc 7500 vòng/phút. Lúc này, vòng tua máy của Diavel sẽ tiếp tục tăng. Nhưng Diavel không gặp vấn đề gì đến khi bộ giới hạn vòng quay hiển thị gần mốc 10.000 vòng/phút.

Như tôi đã nói, khả năng của động cơ Ý – công việc của hệ thống DVT thật tuyệt vời. DVT cho phép Ducati liên tục thay đổi và điều chỉnh thời gian mở van. Các trục cam của Diavel quay thông qua bộ truyền động thủy lực. Lượng dầu bên trong bộ truyền động của Diavel kiểm soát việc mở các van.

Ở vòng quay thấp hơn, DVT cho phép đan xen van nạp và van xả. Việc này làm trơn tru quá trình cung cấp năng lượng cho động cơ Diavel. Nhưng khi tốc độ tăng lên và vòng tua máy cũng tăng cao hơn, DVT sẽ cho phép sự đan xen lớn hơn. Và theo cách đó, người lái Diavel sẽ chạy với sức mạnh 159 mã lực. Chiếc Diavel ban đầu có động cơ hơi thô, nhưng chiếc Diavel 1260 S mới có động cơ thực sự trơn tru và có tuyến tính. Ducati Diavel cung cấp sức mạnh và mô men lực.

Để khám phá chiếc Diavel 1260 S mới, phiên bản với bộ phận tốt hơn, Ducati mời tôi đến thăm những con đường tốt nhất ở Tây Ban Nha. Đó là Marbella và Ronda. Yên xe của Diavel không thoải mái như một chiếc cruiser thuần túy. Vì vậy người lái Diavel cần nghiên người qua bình xăng để có cảm giác tay lái rộng. Các bánh răng cao và xa hơn trước, nên tôi phải uốn cong chân nhiều hơn so với Diavel cũ. Nhưng các ống xả của Diavel hiện được đặt bên dưới động cơ. Do đó, thật dễ dàng tìm thấy một vị trí để chân gần động cơ.

             

              

Trong vài km đầu tiên, tôi đã chọn chế độ đi xe đô thị. Với chế độ này, Diavel 1260 S chỉ cung cấp 100hp mã lực. Và các thiết bị hỗ trợ lái xe điện tử của Diavel 1260 S rất “phiền phức”. Đó là cách hoàn hảo để bắt đầu một ngày của tôi trên chiếc Diavel 1260 S.

Chiếc ghế rộng bọc da lộn phiên bản S có logo Diavel trên tấm nhôm đủ thoải mái. Thiết kế này  cho phép người lái cao hơn tìm được vị trí ngồi phù hợp trên Diavel 1260 S. Nó cho chúng ta cảm giác như một phần của chiếc xe Diavel. Chiều cao 780mm và chỗ ngồi khá thấp là một điều tốt khi đi Diavel trong khu vực thành thị. Đặc biệt là khi điều khiển chiếc Diavel ở những nơi chật hẹp.

Nhưng việc lái xe thoải mái không kéo dài. Tay đua dẫn đầu Ducati chỉ cho tôi thấy thứ chỉ có thể mô tả là thiên đường xe máy. Chẳng mấy chốc, chúng tôi đi dọc theo một trong những con đường tuyệt nhất ở vùng núi Ronda. Đây là thời điểm để chuyển sang chế độ lái thể thao. Ngay khi nhận lệnh,  tôi liền cảm thấy Diavel 1260 S phản ứng mạnh hơn với dòng điện truyền vào. Không những vậy, tốc độ của động cơ chính cũng tăng lên rất nhiều. Chúng tôi cần cẩn thận khi mở van tiết lưu vì động cơ cung cấp mô men lực rất nhanh. Tuy nhiên lốp sau cỡ lớn 240mm Pirelli Diablo Rosso III điều khiển mô men lực 129Nm một cách dễ dàng.

Related Post

Tôi đã không cảm thấy sự mất độ bám trong hầu hết hành trình, nhưng trên một số phần nhựa đường được đánh bóng ở Ronda, hệ thống kiểm soát lực kéo có tám mức điều chỉnh hoạt động giúp tôi giữ Diavel 1260 S bám đường. Bộ điều khiển lực kéo không cắt giảm quá nhiều việc cung cấp năng lượng mà nó chỉ đang hoạt động thông qua những đèn màu vàng,đỏ nhấp nháy trên màn hình TFT 3,5inch mới.

Nó cũng ở chế độ lái thể thao nên tôi có thể sử dụng các thành phần cao cấp có trên Diavel 1260 S. Phiên bản này có các bộ phuộc giảm sóc Ohlins trước và sau. Họ có sự điều chỉnh đảm bảo hơn ở nhà máy, nhưng đó là một điều tốt vì Diavel vẫn nặng tới 244kg, nghĩa là hệ thống giảm xóc cần phải chắc chắn để quản lý tất cả trọng lượng xung quanh. Thậm chí với tất cả sức nặng đó, tôi lại không cảm thấy Diavel nặng nề. Trọng tâm thấp chịu đựng được 244 kg đó và giúp tay lái dễ dàng di chuyển, không tốn nhiều công sức trong khi lượn từ góc cua này sang góc cua khác.

Nó không “mong manh dễ vỡ” như một chiếc sportbike, nhưng một chiếc xe máy có chiều dài cơ sở 1600mm đã xử lý các góc hẹp khá tốt  .Chúng ta cần phải làm quen với số đông, ban đầu việc nghiêng khi đến khúc cua có thể hơi khó khăn. Nhưng ngay khi Diavel dựa vào quỹ đạo phù hợp, nó sẽ giữ vững theo đường thẳng mà không gặp vấn đề gì. Ít nhất là cho đến khi chân trống xe bắt đầu chạm vào nhựa đường.

Phần cuối của hành trình 220km căng thẳng hơn một chút. Sự truyền động chậm chạp của bánh răng thứ hai gần như sắp đến vạch đích. Đây là lúc thay đổi sang chế độ lái mới: Du lịch. Trong tất cả ba chế độ lái, đây là chế độ mà tôi thích nhất. Nó vẫn cho phép Testastretta tăng lên 159hp mã lực, nhưng đồng thời, phản ứng của bướm ga mượt mà hơn trong chế độ Thể thao.

Trong những tình huống gay go thì phanh cần phải ăn và hoàn hảo, hoặc gần hoàn hảo. Và đó chính xác là những gì chúng ta có trên chiếc Ducati Diavel 1260 S! Hệ thống phanh có nguồn gốc từ Brembo. Đó là một hệ thống thắng xe sportbike, với đĩa phanh đường kính lớn và thước kẹp hãm đơn Brembo M50 ở phía trước, kết hợp với xi lanh chính PR16/19. Điều này có nghĩa là tôi có thể phanh gấp ở khúc cua và tiếp tục đẩy phanh trong 85km mà không gặp phải sự cố nào.

ABS với chức năng xử lý các góc cua đã làm nên điều kì diệu. Bạn có thể cảm nhận được ABS hoạt động thông qua một sự chuyển động nhẹ của đòn bẩy, nhưng trong thời gian còn lại, hệ thống phanh sẽ đem lại phản hồi tuyệt vời, cho phép chúng ta chạy chiếc xe máy Ý “gân guốc” này rất nhanh ngay cả trên những con ngõ nhỏ chật hẹp.

Tôi cũng đã rất ấn tượng với hệ thống Quickshift mới của Ducati. Với sự trang  bị của phiên bản S này, sau khi lái chiếc Diavel hơn 200 km, tôi không thể không sở hữu cho mình một chiếc Diavel được trang bị với hệ thống quickshift này. Ở các bánh răng thấp hơn (thứ 1 đến thứ 2), việc truyền tải vẫn đột ngột, nhưng sau đó tôi đã không cảm thấy sự thay đổi của thiết bị. Và ngay cả khi giảm tốc độ thì cảm giác vẫn giống vậy.

Tôi kết thúc bài đánh giá của mình về chiếc Ducati Diavel 1260 S nguyên văn như phần đầu của bài viết.Chiếc Diavel bây giờ đã hơn trước – một chiếc xe máy tích hợp ” 3 trong 1″. Nó không phải là một chiếc cruiser, nhưng khoảng cách dài giữa bánh xe trước và sau đem lại sự ổn định đều đặn. Chiếc Diavel không phải dòng xe naked như  Monster vì trọng lượng tuyệt đối, nhưng yên xe lại rất giống vậy. Nó cũng không phải là một chiếc sportbike, nó không cung cấp góc nghiêng lớn và hơn 200hp. Nhưng các bộ phận gần giống như những gì chúng ta tìm thấy ở một chiếc superbike, cũng như các thiết bị điện tử hỗ trợ.

Với các bộ phận chất lượng gần như hoàn hảo và phù hợp, Ducati Diavel 1260 S là một chiếc xe máy cao cấp và uy tín cho việc thay đổi cách chúng ta nhìn và lái loại xe máy này. Nó rất tốn kém, nhưng một lần nữa, những gì bạn nhận được cho số tiền của mình cũng rất đáng để nỗ lực!

      

      

      

      

Nguyen Hai

Share
Published by
Nguyen Hai
Tags: top