Một năm đầy biến động khiến giá xăng dầu tăng giảm không theo chu kỳ. Liệu bức tranh cuối năm có tươi sáng hơn hay vẫn xám màu?

Theo thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2021, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh 13 đợt. Làm cho giá xăng A95 tăng 5.240 đồng/lít; giá xăng E5 tăng 4.550 đồng/lít và giá dầu diezen tăng 3.640 đồng/lít. Mặc dù các nước OPEC+ tiếp tục duy trì sản lượng tăng thêm cho thị trường như đã cam kết 7/2021. Điều này giúp bức tranh xăng dầu sáng hơn, nhưng từ đây đến cuối năm vẫn còn tiềm ẩn những rủi ro như sau:

  • Ảnh hưởng của Covid-19

Nhờ vào vaccine, số ca mắc ở Mỹ và châu Á vẫn tăng nhưng số ca tử  đã giảm dần. Bên cạnh đó còn có các mũi vaccine tăng cường và hỗ trợ giữa các nước. Tác động đến kỳ vọng phục hồi kinh tế làm giá xăng có thể tăng. Tuy nhiên với nhiều biến chủng mới xuất hiện khiến các nước bùng phát dịch trở lại. Số ca nhiễm tăng đồng nghĩa với giá xăng giảm.

Giá xăng dầu chịu tác động rất lớn bởi cuộc chiến chống Covid-19. (Ảnh: Báo Thanh Niên)

  • Khả năng “vực dậy” nền kinh tế

Tác động của bão Ida trên vịnh Mexico đã làm gián đoạn việc cung cấp dầu thô của Mỹ. Như vậy giá xăng có xu hướng đi lên trong dịp cuối năm. Bên cạnh đó, các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU đang cố gắng phục hồi nền kinh tế. Bằng các giải pháp mở cửa, hộ chiếu vaccine hay hỗ trợ doanh nghiệp sẽ giúp kinh tế từng bước hồi phục.Theo đó, giá cả xăng dầu dần dần được bình ổn trở lại. 

Giá dầu đang trên đà tăng do hệ quả của bão Inda. (Ảnh: VnExpress)

  • Chính trị – xã hội

Năm 2021 có thể nói là một năm với nhiều biến động chính trị. Những nơi “nhạy cảm” đã bắt đầu “sôi sục” lại khiến giá dầu có nguy cơ bộc phát mạnh. Đặc biệt là vấn đề ở Afghanistan. Quốc gia được xem là “mỏ dầu” của thế giới đang phải bước vào giai đoạn “loạn lạc”. Mỹ quyết định rút quân vào 11/9/2021 dẫn đến nguy cơ về an ninh cho Afghanistan và các quốc gia lân cận. Đồng nghĩa với việc quá trình khai thác gián đoạn khiến giá xăng có thể biến động sang đến 2022.

Mỹ đã rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan sau 20 năm. (Ảnh: Reuters)

BOG – nét tô sáng màu cho bức tranh xăng dầu?

Tình hình trong nước trong năm nay bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19. Do đó 10/9/2021 Bộ công thương ra thông cáo báo chí về việc điều hành giá xăng dầu. Theo đó, quỹ BOG điều chỉnh giá trong nước theo xu hướng diễn biến của giá xăng dầu thế giới. Tuy nhiên quỹ sẽ trích lập ngân sách giúp mức tăng trong nước thấp hơn thị trường thế giới. (Quỹ BOG là một nguồn lực tài chính của nước ta, được Bộ Tài chính thành lập 2014 để thực hiện bình ổn giá xăng dầu trong nước khi giá thế giới tăng cao).

Related Post

Việc điều hành giá xăng không chỉ hỗ trợ người dân mà còn góp phần bình ổn thị trường 2021. Sau khi chi sử dụng ngân sách trong quỹ BOG, giá bán các mặt hàng xăng dầu cụ thể như sau:

Xăng E5RON92 không cao hơn 20.143 đồng/lít; Xăng RON95-III ở mức 21.397 đồng/lít; Dầu Diesel 0.05S không quá 16.002 đồng/lít; Dầu hỏa ở ngưỡng 15.082 đồng/lít.

Quỹ BOG đang cạn đặt ra một câu hỏi lớn là giá xăng thế giới tiếp tục tăng thì lấy gì để bình ổn? (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Dù ước tính là vậy nhưng tình hình hiện vẫn rất khó đoán. Quỹ BOG được xem là cứu cánh khi giá xăng thế giới tăng cao tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập trong quản lí. Hôm 22/9 vừa qua theo báo cáo định kỳ cho biết số dư của quỹ đang ở con số âm hơn hai trăm tỷ đồng. Do đó giá cả xăng dầu những tháng cuối năm vẫn còn rất “dao động”. Hướng đi nào cho một tương lai không lạm phát vẫn còn là bài toán khó dành cho BOG và cả Bộ công thương.

Cập nhật giá xăng dầu:

Cập nhật giá xăng dầu trong nước hôm nay 24/9/2021 theo Petrolimex.

Từ đây đến cuối năm vẫn còn 2 đến 3 đợt điều chỉnh giá xăng dầu. Truy cập tại đây để được cập nhật những thông tin nhanh và chính xác nhất. 


-Xem thêm:

“Tích điểm đổi quà” cùng iMotorbike

 

Dương Thìn

Bạn không thể điều khiển được hướng gió, nhưng có thể điều khiển được cánh buồm.