Xe máy
Phụ tùng, linh kiện
Phụ kiện
dịch vụ
Thương hiệu

GIÁ XĂNG DẦU BÁN LẺ TẠI VIỆT NAM

FROM 2021-04-13 TO 2021-04-13
petrol
RON 95-IV RON 95-III E5 RON 92-II
VND 19.070 per liter VND 18.970 per liter VND 17.800 per liter
diesel
DO 0,001S-V DO 0,05S-II
VND 14.490 per liter VND 14.140 per liter
Báo cáo giá xăng dầu tại Việt Nam
Last Update Price of petrol / liter Price of diesel / liter
RON 95-IV RON 95-III E5 RON 92-II DO 0,001S-V DO 0,05S-II
2021-02-26 18180 18080 17030 14190 13840
2021-03-12 18980 18880 17720 14750 14400
2021-03-31 19140 19040 17850 14590 14240
2021-04-13 19070 18970 17800 14490 14140

Câu hỏi thường gặp - FAQ

Xăng E5 Ron 92 hay còn gọi là Xăng Sinh Học là hỗn hợp của xăng không chì truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol), trong đó 95 đến 90% thể tích là xăng không chì truyền thống và 5 đến 10% thể tích là cồn sinh học được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như xe máy, ô tô.

Xăng sinh học được ký hiệu là “Ex”, trong đó “x” là tỷ lệ % cồn sinh học. Ví dụ: Xăng sinh học E5 tức là nhiên liệu được pha trộn từ 4 ÷ 5% thể tích cồn sinh học.

Các ký hiệu xăng E5 RON 92 hay xăng RON92 E5 là Xăng sinh học E5 có trị số ốctan (RON) bằng 92.

Hiện nay, Việt Nam đang được lưu hành 2 loại dầu Diesel là dầu DO 0,005%S (Có hàm lượng lưu huỳnh nhỏ hơn 500mg/kg) và dầu DO 0,25%S (có hàm lượng lưu huỳnh nhỏ hơn 2.500mg/kg).

Xăng Ron 92 hay xăng Ron 95 về bản chất đều là xăng khoáng, tức là lấy từ nhiên liệu hóa thạch. Các nhiên liệu hóa thạch chứa hàm lượng cacbon và hydrocacbon cao - được tạo thành bởi quá trình phân hủy kỵ khí của các sinh vật chết bị chôn vùi cách đây hơn 300 triệu năm. Sản phẩm tạo thành sau khi đốt cháy nhiên liệu bao gồm khí CO2 và CO - những khí rất có hại cho môi trường.

Mặt khác xăng E5 Ron 92 chính là xăng A92 trộn lẫn 5% ethanol có nồng độ 99,5%. Ethanol trong xăng được điều chế từ các hợp chất có nguồn gốc từ động thực vật, như chất béo, ngũ cốc, chất thải nông nghiệp (rơm, rạ,…). Xăng sinh học E5 Ron 92 khi đốt cháy có mức khí thải độc hại thấp hơn hẳn so với các loại nhiên liệu hóa thạch thông thường.

Ưu điểm: Diesel thải ra môi trường ít lượng Cacbon Monoxide, Hydrocarbonsand Carbon Dioxide, những chất thải dẫn đến hiệu ứng nhà kính (sự nóng lên toàn cầu).

Nhược điểm: Một lượng cao các hợp chất Nitrogen và các hạtvật chất (bồ hóng) phát ra từ việc đốt nhiên liệu diesel có thể dẫn đến mưa axit, khói và ảnh hưởng tới điều kiện sức khỏe.

Xăng Ron 95 hay còn được gọi với tên gọi khác là A95 hoặc Mogas 95. Màu sắc của xăng có màu vàng trong. Bản chất của loại xăng Ron 95 nói riêng và một số loại xăng Ron nói chung là loại xăng khoáng, chúng được khai thác chế biến từ các loại nhiên liệu hóa thạch có chứa hàm lượng nguyên tố Cacbon và Hydrocacbon cao.

Xăng và dầu đều được sử dụng làm nhiên liệu cho động cơ đốt trong. Là sản phẩm của quá trình chưng cất dầu thô. Loại dầu sử dụng phổ biến nhất cho các động cơ hiện nay là dầu diesel. Diesel trải qua ít các bước tinh chế hơn sản xuất xăng.

  • Diesel có tỷ trọng năng lượng cao hơn xăng.

  • Dầu diesel nặng hơn, trơn hơn do đó bay hơi chậm hơn nhiều so với xăng.

  • Trong các động cơ Diesel, hòa khí được đốt cháy bởi sức nóng của không khí nén trong xi lanh.

  • So với cùng một lượng xăng tương tự, Diesel giải phóng nhiều năng lượng hơn trong khi đốt cháy. Vì thế các động cơ diesel thường tiết kiệm nhiên liệu hơn các động cơ xăng.

  • Xăng được phân loại bằng chỉ số octan, là khả năng chống kích nổ. Trong khi đó dầu được phân loại bằng chỉ số cetan, tốc độ bốc cháy phụ thuộc vào chỉ số này.

  • Dầu Diesel (DO – Diesel Oil) là một loại nhiên liệu lỏng, được sản xuất từ phân đoạn gasoil. Sản phẩm chính là kết quả của quá trình chưng cất trực tiếp dầu mỏ, nằm giữa dầu hỏa và dầu bôi trơn. Dầu Diesel nặng hơn dầu lửa và xăng, có nhiệt độ bốc hơi từ 175 đến 370 độ C.

    Loại dầu này được đưa vào sử dụng từ đầu thế kỷ 20. Tên gọi dầu Diesel được lấy theo tên của người tìm ra nhiên liệu này, nhà phát minh người Đức Rudolf Diesel.

    hãy đánh giá chúng tôi