Tin tức

Racing Line – Đường chạy “thần thánh” dành cho các Rider!

Racing Line chính là cung đường “hoàn hảo”, giúp các Rider lái xe nhanh hơn mỗi khi ôm cua. Nếu là một tay “gà mờ” hoặc đang bắt đầu tìm hiểu về đua xe, bạn hãy nắm rõ các kiến thức cơ bản về Racing Line trong bài viết này nhé!

Đường Racing Line trên một khúc cua

Định nghĩa về Racing Line

Theo khái niệm sát nhất, Racing Line là quỹ đạo chạy có bán kính lớn nhất mà một tay đua có thể tạo ra. Tính từ lúc chuẩn bị ôm cua; Rider sẽ bắt đầu đánh lái, tiến vào đỉnh cua và sau đó thoát khỏi khúc cua một cách mượt nhất. 

Nghe đơn giản như vậy, nhưng tại sao các Rider lại phải nỗ lực khổ cực mới luyện được kỹ năng này?

 

Sự khác nhau giữa 3 đường chạy (Line)

Xét trong hình minh họa bên dưới, hình chỉ rõ ra 3 đường chạy phổ biến qua góc cua 90 độ điển hình.

Cụ thể:

Đường chạy hẹp (Tight Line)

Là Line mà các tay đua thường điều khiển mô tô, chạy sát với phần đường phía trong của Track khi ôm cua.

Đường chạy sẽ tạo ra một quỹ đạo có bán kính nhỏ. Do đó, bạn cần đánh lái gấp để có thể kịp cua xe. Đồng nghĩa rằng, bạn sẽ phải kết hợp cùng lúc giữa việc thắng mạnh hơn và nhanh giảm tốc; Tránh trường hợp mất kiểm soát khiến cả xe và người văng ra khỏi đường đua.

Đường chạy rộng (Wide Line)

Ngược lại với Line hẹp, các tay đua sẽ ôm cua được ở tốc độ cao với đường chạy nằm ở phía ngoài của đường Track.

Tận dụng lợi thế nhờ bán kính quỹ đạo chạy lớn hơn, bạn sẽ không cần thắng xe quá mạnh khi đang trong quá trình đánh lái vào cua. Tuy nhiên, việc duy trì được tốc độ cao nhờ Wide Line cũng không tạo nên nhiều cách biệt về mặt thời gian. Bởi lẽ, song song với vận tốc thì quãng đường di chuyển của xe cũng tăng lên đáng kể.

Racing Line

Đây là sự kết hợp tuyệt vời giữa đường Line hẹp và đường Line rộng. Ngay trước lúc ôm cua, các tay đua sẽ điều khiển xe để chạy trên Lane ngoài của đường Track. Sau đó, đưa xe chạy sát vào phần đỉnh của góc cua; Rồi từ từ, thoát cua theo hướng tiến dần về Lane ngoài.

Đây là một đường Line hoàn hảo khi vừa “vẽ” được quỹ đạo có bán kính lớn nhất; Vừa đẩy được xe lên vận tốc cao hơn lúc vượt qua khúc cua.

Related Post

Hiểu đơn giản, Racing Line như cách bạn đang cố gắng để “duỗi thẳng” đường chạy thành một quỹ đạo phẳng. Không chỉ hạn chế được việc phải đánh lái gấp; Mà bạn còn có thể vào cua tăng tốc, trong cua giữ tốc. Và hơn cả là mở ga sớm hơn khi ra cua ở đoạn cuối.

 

Tóm lại

Racing Line là một khái niệm khá cơ bản. Bạn chỉ cần chạy thẳng hết cỡ trong lúc vào cua; Từ đó, tối đa hóa được tốc độ và giảm thiểu đáng kể các thao tác khi thực hiện việc ôm cua. 

Chúc bạn thành công!

Nguồn: VMRC

 

Đăng ký tham gia giải đua VRRC (2021) để có cơ hội thử nghiệm Racing Line, nhấn vào link: ĐƠN ĐĂNG KÝ THAM GIA VRRC 2021 (google.com).


Để biết thêm thông tin cần thiết, xin vui lòng liên hệ:

Mr. Trần Công Minh Nhật | T: (+84) 93 993 1110 | E: info@iMotorbike.vn 

BTC tiếp tục mở cho các vận động viên mới đăng ký vào giải VRRC, mùa giải 2021. Vận động viên có thể đăng ký tại đây.

Hoặc nhắn tin trực tiếp cho Fanpage của:

#VRRC2021 #Đuaxe #Thethao #Vietnam #imotorbike #VietTuanGC

Đến Website để xem trực tiếp

bphuog

Cuộc sống sẽ đơn giản hơn chỉ với khói, bụi và gió. Đọc để biết, để vẽ cho mình một cung đường đẹp nhất...

Share
Published by
bphuog