Concepts & Custom

[iM Cubaholic] Phần 6: “The Firefly” – Mẫu Vintage Racer đến từ Deus

Chào mừng trở lại với series iM Cubaholic của iMotorbike! Tuần này, chúng ta sẽ cùng “mổ xẻ” chiếc Honda Super Cub. Phiên bản Vintage Racer, ý tưởng bắt nguồn từ những chú đom đóm (The Firefly) của Deus Ex Machina (Nhật Bản).

Honda Super Cub – The Firefly với concept Vintage Racer của nhà Deus

“Thờ ơ” với các mẫu basic, tuần này chúng ta hãy đổi gió qua bộ sưu tập của Deus Ex Machina Nhật Bản. iMotorbike sẽ giới thiệu tới bạn, một trong những bản custom chất nhất hành tinh của Honda Super Cub: The Firefly!

Mẫu Firefly từ Deus Ex Machina (Nhật Bản)

Thiết kế của Deus Ex Machina thường xuyên lọt top những bản custom tốt nhất thế giới. Hành trình của họ bắt đầu từ năm 2006; Với một cửa hàng nhỏ tại Sydney, Úc. Trong vòng một thập kỷ, Deus liên tục đầu tư và mở rộng; Dần trở thành một trong những “đế chế” lớn trên toàn cầu. Tính tới 2020, Deus đã sở hữu hàng loạt chi nhánh tại Venice; California; Bali; Tokyo; New South Wales (Tân Nam Uy); Milan và nhiều thành phố khác trên thế giới. Xe độ chính là “trái tim”, tạo nên bản sắc riêng cho thương hiệu Deus Ex Machina.

Nói đến các mẫu độ, Deus không có giới hạn riêng khi lựa chọn nhà tài trợ. Deus customs sẵn sàng xây lại mọi thứ, từ cũ thành mới; Không có bất cứ ranh giới nào về kích thước hay dòng xe. Ấn tượng nhất phải kể đến “The Firefly” – Mẫu Vintage Racer thời thượng và đậm chất cá tính của Deus.

Firefly là tác phẩm đầu tay do chính Matthew Roberts – Giám đốc điều hành của Deus thực hiện. Đẳng cấp của Firefly là thu hút mọi ánh mắt ngay từ vẻ ngoài, vượt khỏi giới hạn bình thường. Một mẫu Vintage Cub Racer vô cùng hiếm gặp mà chỉ Matthew mới có thể chế tác.

 

Bản phác thảo của chiếc Vintage Racer  Cub

Dựa theo mẫu Honda Super Cub (1961), Firefly sở hữu phong cách mang hơi hướng cổ điển, tựa dáng xe đua tại GP hoặc TT; Cùng dáng bình dung tích nhỏ thuộc xu thế những năm 1950s & 60s. Thoạt nhìn, dễ thấy rõ rằng Deus đã dồn tâm huyết vào phần máy và thiết của Firefly đến như thế nào! Không đơn giản gì để biến hóa chiếc Firefly, trở thành tác phẩm luôn nằm trong top những chiếc Cub được yêu thích mọi thời đại.

Khi nhắc về bộ sưu tập, Robert thừa nhận với sự trân trọng: “Tại Nhật Bản – Nơi sinh ra Super Cub; Việc chế tác một bản Cub custom tại đây, đồng nghĩa rằng bạn sẽ cần phải “tăng cấp” toàn bộ các bộ phận của dòng sản phẩm đó.” 

“Khái niệm về một phong cách cố định thường có xu hướng gò bó suy nghĩ của mọi người, gói gọn trong một thứ duy nhất. Nhưng chính điều này là cách bày tỏ lòng tôn trọng và xây nên tính kết nối chặt chẽ với bản nguyên mẫu; Gốc rễ của “cỗ máy” tuyệt vời, vượt dòng thời gian như Firefly.” – Deus Nhật Bản chia sẻ.

 

Thiết kế

Đánh giá thiết kế, Firefly tuân theo lối thiết kế truyền thống nhưng kỳ quặc của GP và TT. Những đường khung cao, thấp khác nhau chạy dài từ đèn pha đến đuôi xe. Song song, yên ghế được chế bởi bậc thầy Miyauchi-sa (nghệ nhân Nhật Bản). Lớp yên uốn cong nhờ từng đường khâu tỉ mỉ; Nhuộm đỏ bằng màu Oxblood trông vô cùng ăn khớp với tổng thể chiếc xe. Đặc biệt, quyết định đúng đắn của Firefly là chuyển bộ đồng hồ C105 ban đầu; Sang phiên bản mới được sửa, tham chiếu theo nguyên mẫu của các dòng xe đua đời trước. Đây là nét đặc thù riêng mà chỉ Firefly mới có, bởi lẽ kiểu đồng hồ đo tốc này đã biến mất từ lâu.

Related Post

 

Thân xe

Robert sử dụng hình khối được tạo từ hỗn hợp epoxy, kèm lớp sơn trơn bóng; Giúp Firefly không những nổi bật mà vẫn giữ được nét nhẹ nhàng vốn có. Theo Deus, thân xe là sự kết hợp giữa hệ thống treo trước, cầu trên và phần vỏ khung mỏng. Kích thước rộng nhất trên thân chỉ rơi khoảng 105mm; Che chắn cho toàn bộ phần nhiên liệu, pin, cuộn dây và điện của xe. Tất cả được bố trí hợp lý, vừa khít theo dọc phần ốp thân mảnh mai.

 

Từng phần của bản Custom

Tiếp theo, bộ trục C105 nguyên bản được đánh bóng; Ghép thêm phần vành hợp kim DD Nhật Bản; Chế lại với chiếc nan hoa mới; Đế cao su (2.75 x17) thì khớp hoàn hảo bên trong bộ phuộc hẹp và miếng chắn bùn. Tất cả hợp nhất để hoàn thiện chiếc xe. Chi tiết về hệ thống treo, Firefly quyết định nâng cấp bộ giảm xóc bằng hợp kim; Có thể tùy ý điều chỉnh và gắn bên ngoài bộ phục hồi phuộc trước. Ngoài ra, còn rất nhiều yếu tố khác được chế tác riêng; Ví dụ như chất liệu phuộc hợp kim và bộ điều khiển để ở phía sau…

Đừng bị lừa khi nghĩ rằng, đây chỉ là chiếc xe dùng để trưng bày. Bên cạnh khả năng đi đường trường, Firefly cũng từng góp mặt trong các cuộc đua ở Nhật Bản trước năm 1964. Điểm sáng nhất là cơ chế nhả nhanh của Cub; Khi đua trên những cung đường cao tốc Fuji vào Chủ nhật hay các tuyến phố Tokyo vào mỗi thứ Hai.

Mặt khác, Deus cũng cải tiến lại một số mục tiểu tiết; Cụ thể là đai ốc, bu lông, ổ trục, ống lót,…Từ ngoài động cơ cho đến hệ thống treo bên trong; Từ các bản thiết kế của các nhà máy từ cả thập kỷ trước. Robert cười và nói: “Xưởng chế tác đã dùng máy tiện xuất sắc đến mức bên đội HRC cũng phải cảm thấy ghen tị.”

 

Động cơ

                                                  

Bất chấp số liệu “khủng” từ các hoạt động sản xuất của Super Cub, chúng ta không thể phủ nhận hiệu suất đáng gờm của bản OHV (động cơ van trên) đầu tiên. Bởi lẽ, Deus đã hợp tác với Ted – Chuyên gia về động cơ hàng đầu Nhật Bản, để cùng nâng cấp động cơ cho Firefly. Đây cũng chính là bộ phận “bí mật” làm việc trong phòng chế tác của Honda. Nhân viên tại Ted sẽ chịu trách nhiệm xử lý các sản phẩm đặc biệt có kích thước lớn; Đồng thời, điều chỉnh cơ chế hoạt động của máy trong hàng loạt giải đua và tăng công suất tối đa của động cơ lên tới 20%.

Vài lời chia sẻ

Đúng như Deus Nhật Bản đã nói! Có lẽ, chúng ta đều một lần nghi ngờ; Liệu rằng đội ngũ chính thức của Soichiro Honda đã bao giờ nghĩ tới việc, phiên bản Super Cub tầm thường của họ sẽ có ngày biến thành một “tay đua thượng hạng”, với khả năng đứng ở vị trí chủ chốt sau hơn nửa thế kỷ hay không? Tất nhiên, họ chắc chắn phải cảm thấy tự hào về điều này, khi thấy sản phẩm của bản thân trở nên phi thường hơn cả. Hơn hết, điều thuyết phục nhất chính là sự đơn giản và tính ứng dụng cao mà những chiếc Cubs có thể đem lại cho chúng ta.

Tóm tắt phần trước:

  1. EZ90 Cub/EZ-9
  2. C110 Sport Cub
  3. CT125 Hunter Cub
  4. Cub F
  5. eCub
bphuog

Cuộc sống sẽ đơn giản hơn chỉ với khói, bụi và gió. Đọc để biết, để vẽ cho mình một cung đường đẹp nhất...