Bàn luận về bảo hiểm bắt buộc dân sự của chủ xe máy- Bộ GTVT nói gì?

Luận về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; Bộ Giao thông Vận tải đã trả lời kiến nghị cử tri thành phố Hà Nội tại Công văn. Khẳng định vai trò của bảo hiểm dân sự xe cơ giới trong rủi ro tai nạn giao thông; sẽ giúp chủ xe ổn đinh lại nhịp sống, sinh hoạt và kinh doanh sớm nhất có thể.

Theo quy định của hệ thống pháp luật Việt Nam, hiện tại bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là bắt buộc; được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật như Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000; được sửa đổi, bổ sung năm 2010 và năm 2019 (khoản a điểm 2 Điều 8); và Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (điểm d khoản 2 Điều 58). Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16/9/2008 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; được Chính phủ bổ sung một số điều khoản bởi Nghị định số 214/2013/NĐ-CP ngày 20/12/2013.

Nguồn: Internet


. Từ 01/8/2020 , xe không giấy tờ vẫn sẽ được sang tên đổi chủ !

. Chương trình đổi xe máy cũ lấy xe mới- hỗ trợ lên đến hơn 4 triệu VNĐ


Mức trách nhiệm bảo hiểm dân sự của chủ xe cơ giới

Ngoài ra, Thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16/2/2016 được Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành; quy định các quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; thay thế cho Thông tư số 126/2008/TT-BTC, Điều 1 Thông tư số 151/2012/TT-BTC.

Cụ thể, các mức trách nhiệm bảo hiểm được liệt kê như sau:

  • Đối với thiệt hại về người là 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn.
  • Đối với thiệt hại về tài sản là 100 triệu đồng/vụ tai nạn do xe ô tô gây ra; 50 triệu đồng/vụ tai nạn do xe máy gây ra.
  • Mức hỗ trợ nhân đạo: 20 triệu đồng/người/vụ.
  • Mức phí bảo hiểm: Đối với xe mô tô 2 bánh (xe máy) từ 50cc trở xuống là 55.000 đồng; trên 50cc là 66.000 đồng (đã gồm VAT).
  • Hồ sơ bồi thường bảo hiểm bao gồm: Tài liệu liên quan đến xe và người lái xe (các loại giấy tờ về thủ tục đăng ký; giấy phép lái xe; giấy tờ tùy thân và chứng nhận bảo hiểm); tài liệu chứng minh thiệt hại về người; tài liệu chứng minh thiệt hại về tài sản.
  • Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm thu thập các bản sao tài liệu của cơ quan có thẩm quyền về vụ tai nạn (cảnh sát giao thông, cơ quan cảnh sát điều tra…).

Bộ GTVT bàn luận thế nào?

Đánh giá về hậu quả mà tai nạn giao thông mang lại; lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng; sẽ rất khó khăn cho người gặp tai nạn  khắc phục thiệt hại và phục hồi đời sống trong thời gian sớm nhất. Đặc biệt đối với những hoàn cảnh không đủ năng lực giải quyết hậu quả sau tai nạn; như đền bù thiệt hại của hai bên khi gặp tai nạn; sẽ nảy sinh thêm nhiều vấn đề phức tạp trong công bằng an sinh xã hội.

Việc tham gia mua bảo hiểm xe máy là cần thiết

Lãnh đạo bộ GTVT cho biết: “Việc bắt buộc bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới vào các quy định pháp luật là điều cần thiết; nhằm đảm bảo quyền lợi cho nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông. Đồng thời việc này thể hiện ý nghĩa nhân đạo của chính sách; đảm bảo nguồn hỗ trợ lớn và kịp thời; giúp đỡ nạn nhân phục hồi tổn thất về người và của mà không phụ thuộc vào khả năng chi trả của người gây tai nạn”.

Không chỉ giúp đỡ phía nạn nhân, bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hỗ trợ chủ xe- người gây tai nạn giao thông đẩy nhanh quá trình khắc phục hậu quả; đồng thời có thể quay lại đời sống sinh hoạt và kinh tế nhanh nhất có thể. Về bản chất, đây là bảo hiểm chi trả cho bên thứ ba, không phải cho người mua bảo hiểm; được thế giới đánh giá rất cao trong chính sách an sinh xã hội.

Related Post

Vẫn xuất hiện những khó khăn nhất định

Người tham gia không được làm rõ khi mua bảo hiểm xe máy

Quá trình thực thi chính sách bảo hiểm này vẫn có những bất cập nhất định. Điều này này xảy ra khi người tham gia mua bảo hiểm không được các doanh nghiệp tư vấn và cung cấp thông tin đầy đủ. Những thông tin về hợp đồng bảo hiểm, điều khoản, biểu phí, mức trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của chủ xe cơ giới vẫn chưa được làm rõ. Thậm chí, sau khi tham gia bảo hiểm vẫn có những quy trình và thủ tục phức tạp. Dẫn đến những khó khăn trong việc thanh toán bảo hiểm.



XEM THÊM ” NGHỊ ĐỊNH,THÔNG TƯ ” :

. Nắm rõ 28 hành vi vi phạm sẽ bị trừ điểm trên giấy phép lái xe

.Dự thảo luật giao thông đường bộ mới : Cơ hội cho xe moto 3 bánh PKL ?

.Từ 5/8 , CSGT phải công khai kế hoạch tuần tra kiểm tra phương tiện

 

Hoa Trịnh

Be CREATIVE! Cuộc sống là trải nghiệm, để hưởng thụ, và sáng tạo từ những kinh nghiệm đã trải qua!