Tin tức

Chế tài đối với vi phạm của tài xế xe buýt.

Hiện nay, có rất nhiều người dân phản ánh, than phiền về việc một số tài xế xe buýt khi tham gia giao thông thường xuyên lấn ép xe máy, vượt ẩu, bấm còi ầm ĩ, gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Những hành vi trên đã làm mất đi hình ảnh thân thiện vốn có của xe buýt ; khiến xe buýt trở thành “nỗi ám ảnh khi hoàng” của nhiều người. Vậy nhà nước đã có những quy định nào để xử phạt những hành vi vi phạm của tài xế xe buýt?

Chế tài đối với vi phạm của tài xế.

Xe buýt là một loại phương tiện giao thông đường bộ; vì vậy nên khi tham gia giao thông phải tuân thủ các quy định của Luật Giao thông. Tại TP.HCM, UBND có ban hành Quyết định 3653/QĐ-UBND ngày 25-7-2005; với nội dung quy định về quyền ưu tiên lưu thông của xe buýt khi tham gia giao thông.

Theo đó, trên các tuyến đường có từ 3 làn xe trở lên; xe buýt được phép lưu thông vào làn ô tô khác trong trường hợp làn xe buýt đã bị tắc ; thì xe được phép lưu thông vào làn xe 2 – 3 bánh khi có hiệu lệnh của cảnh sát giao thông hoặc khi cách giao lộ từ 100m trở lên và các làn ô tô đều bị tắc. Mục đích của quy định này là để phát huy hiệu quả hoạt động của xe buýt. Nhưng, thực tế đã nhiều tài xế xe buýt lạm dụng quy định này để lấn ép xe máy tại các làn xe 2 – 3 bánh.

Nhìn chung, chưa thật sự có nhiều chế tài chặt chẽ quy định xử phạt những lỗi vi phạm của các tài xế xe buýt. Hiện nay, tình trạng tài xế xe buýt chạy lấn làn, phóng nhanh vượt ẩu, gây tai nạn còn xảy ra khá phổ biến. Điển hình là các ca tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe buýt vào thời gian gần đây đang gia tăng và gây xôn xao dư luận.

Mức phạt đối với các vi phạm của tài xế xe buýt.

Cục CSGT cho biết sẽ quyết liệt trong việc xử phạt các lỗi vi phạm do tài xế xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, cố tình vượt đèn đỏ và đón, trả khách không đúng nơi quy định; vì đây là những nguyên nhân gây nguy hiểm cho người đi xe máy.

Related Post

Các mức xử phạt vi phạm của tài xế xe buýt được quy định ở Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Theo đó, hành vi bấm còi liên tục có thể bị phạt hành chính từ 600.000 – 800.000 đồng; hành vi chạy xe không đúng phần đường hoặc làn đường bị phạt từ 800.000 – 1,2 triệu đồng; hành vi chuyển làn không đúng nơi cho phép bị phạt từ 300.000 – 400.000 đồng.

Các hành vi chửi bới, cư xử thô tục còn có thể bị xử phạt từ ; 100.000 – 300.000 đồng theo điểm a, khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Ngoài việc ban hành những quy định và mức phạt cụ thể; cần phải nâng cao cơ chế kiểm tra, giám sát chặt để khắc phục tình trạng này.


XEM THÊM:


 

 

Luan Nguyen

A bad day on a dirt bike always beats a good day in the office!

Share
Published by
Luan Nguyen