Người phụ nữ mà chúng tôi đang muốn nói đến là cô Thạch Anh (tên thật là Phạm Thị Bảy). Với biệt hiệu Kim Hoa Bà Bà, dân chơi xe ở Sài Gòn giờ không ai là không biết đến người phụ nữ đã qua ngũ tuần, dáng người nhỏ nhắn. Nhưng thích cưỡi xe tay côn và đặc biệt thích rong ruổi khắp nơi trên chiếc Suzuki 125

Tuổi đời với đam mê

Giới phượt Sài Gòn hay gọi cô với cái tên thân mật là Bà Bà. Sinh năm 1954, năm nay đã 67 tuổi. Theo cô kể thì ngay từ nhỏ đã có tính cách hơi ngang ngạnh. Thích làm những điều mà thông thường phụ nữ không làm. “Thời Sài Gòn mới về chiếc Honda 67 cô đã xin anh rể cho chạy bằng được, cô thích xe côn ngay từ nhỏ”, cô kể. Sở thích tạm gác sang một bên để lo cho gia đình và chồng con. Đến khi con cái ổn định, niềm đam mê “ngao du” của cô bắt đầu nhen nhóm. 

Năm 2010, cô bắt đầu chuyến hành trình bằng chiếc xe Honda Wave Thái. Một mình một ngựa, một bản đồ giấy và cuốn sổ nhỏ. Cô đi theo trí nhớ, khi cần tìm đường thế là “lão bà bà” đi vào quán internet. Dò từng đường rồi tỉ mẩn ghi vào sổ thế là tiếp tục cuộc hành trình.

Không ngại cung đường khó, chỉ sợ không còn sức

Con trai mua chiếc CB400; thế là cô đi thi cho bằng được bằng A2 để chinh phục các cung đường. Và để thử cảm giác xe phân phối lớn. Cô kể: “Hồi đi thi bằng A2 cô gặp thầy giáo dạy bơi của cháu mình cũng đi thi. Thầy kia mắt chữ O mồm chữ A tưởng cô đi nhầm nơi”. Từ đó trở đi một năm cô chỉ ở nhà 6 tháng. Những tháng còn lại là những cuộc rong chơi.

Ở Việt Nam, cô thường rong rủi một mình có khi đi với nhóm bạn. Từ Sài Gòn tới Hà Nội, rồi khắp các tỉnh Tây Đông Bắc; hay lên tận địa đầu đất nước Lũng Cú (Hà Giang). Cô nổi danh khi chinh phục con đường 14C (một trong những cung đường khó nhằn nhất ở Việt Nam). 

Cô Thạch Anh ở cung đường đèo Tà Nung (Đà Lạt).

Không dừng lại ở đó, người phụ nữ này còn đi phượt xuyên quốc gia. Các tỉnh của Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Lào, Singapore đều được cô chinh phục. 

Cô Thạch Anh (ở giữa) và những người bạn trong chuyến đi ở Myanmar.

U70 chưa phải là già

Tuổi tác dường như không phải là vấn đề, nhất là khi tâm hồn cũng như sự khát khao của cô vẫn còn nguyên. Thậm chí, mỗi khi thấy ven đường có phong cảnh đẹp hay các loài thực vật lạ; cô cũng dừng lại check – in chẳng thua kém gì lớp trẻ bây giờ.

Mỗi chuyến đi cô đều chọn những cung đường không có trên bản đồ. Cô đi theo cảm giác thích đâu cô sẽ ghé đó. Tuy nhiên là phụ nữ, nhất lại chạy phượt một mình; đôi khi xe trục trặc giữa đường mà không có bạn đồng hành là cả một vấn đề.

Cô kể: “Có lần đi tới Mỹ Tho bằng đường dân sinh. Khi đứng lại chụp hình trên mõm đá thì cô bị trật chân nứt mắc cá. Đau quá phải ngồi xuống, lột vớ ra quấn lại rồi nhờ người dân đỡ lên xe. Cô chỉ gài một số chạy tới bệnh viện trung tâm để khám. Cũng ráng ngồi lên xe giữ nguyên số để chạy về tới Sài Gòn”.

Chinh phục được các con đường là niềm vui của người phượt thủ.

Được hỏi, khi đi một mình cô không sợ cướp sao? Cô chỉ cười và nói “Mày muốn lấy gì thì lấy, để tao 50 ngàn ăn cơm là được”. 

Khó khăn là việc không tránh khỏi

Với những người trẻ đi phượt đã khó. Với bà lão 67 tuổi thì hành trình sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Thế nhưng niềm đam mê thôi thúc, khiến cô không dừng chân. Đến nay cô không nhớ mình đã đến bao nhiêu nơi, kết bạn với bao nhiêu người. Và những trắc trở trên hành trình là điều không thể thiếu. Ở con đường 722 (Đưng K’Nớ – Đăk Lăk) được xem là “con đường tử thần”; cô té cả chục lần nhưng vẫn tiếp tục để đi hết. Ở đường 14C, ba đêm tá túc ở đồn biên phòng chỉ ăn mỳ tôm để lót dạ. Hay nửa đêm lội sình ở rừng Bù Gia Mập (Bình Phước). 

Mỗi chuyến đi đều là ngẫu hứng, với cô cuộc sống bây giờ là trải nghiệm.

Với cô kỷ niệm đáng nhớ nhất đó là chuyến ở biên giới Thái Lan và Malaysia cùng người bạn. Lần đó cô xin dấu mộc bên Thái Lan rồi qua Malaysia chơi một ngày. Đến khi quay trở lại để trở về thì hải quan phát hiện cả hai hộ chiếu đều không có dấu. Thế là họ quyết định giữ người lại để hôm sau trả về Việt Nam; còn xe của cả hai vẫn ở Thái Lan. May mắn thay đến 12 giờ trưa hôm sau cô được thả ra. 

Cô kể thêm: “Khi quay lại hải quan Thái Lan họ cũng không khỏi ngạc nhiên mà hỏi cô đã tốn bao nhiêu tiền bên Malaysia. Cô cười bảo họ còn cho tao thêm nước và bánh chứ tiền nong gì”

Related Post

Tốc độ chỉ là một phần

Là một thành viên trong câu lạc bộ SUGZ Sài Gòn, ngoài những lúc chạy xe một mình; cô còn thường xuyên cùng các thành viên mở đường các chuyến đi dài ngày. Với kinh nghiệm lão làng trong các chuyến đi; cùng kiến thức địa lý, cô được mọi người tín nhiệm làm trưởng đoàn. 

Không chỉ dừng lại ở đó, cô Thạch Anh và những người bạn chung đam mê còn thường tự đứng lên quyên góp làm các hoạt động từ thiện. Như xây nhà tình thương, tặng sách vở, tặng xe đạp… cho các em nhỏ ở vùng sâu. 

Cô Thạch Anh trong chuyến đi trao quà cho các em nhỏ ở Bình Phước năm 2018. 

Cô cho biết, các hoạt động này đã được duy trì cách đây mấy năm. Cũng là cách để anh em trong câu lạc bộ gắn kết với nhau. Gần đây nhất là Trung thu năm nay vì dịch bệnh; nên mọi người không thể xuống tận nơi tặng quà cho các em. Nhưng các phần quà vẫn gửi xuống Long An để trao cho các em vui Tết. Qua dịch cô và mọi người sẽ tiếp tục tới để giao lưu và gửi các con thêm lương thực. 

Hành trình không bao giờ kết thúc…

Đã mười năm kể từ ngày cô bắt đầu đi phượt nhưng niềm đam mê ấy vẫn không dừng lại. Sinh nhật ở tuổi 63 cô đã làm thành công một chuyến đi nhớ đời. Cô rủ vài người bạn đi 63 ngày, xuyên qua 63 tỉnh thành ở Việt Nam để mừng thọ. Đi ngang qua Sài Gòn, chưa đủ ngày là cô không ghé vào nhà. Cô tiếp tục hành trình đủ ngày mới trở về với con cháu. 

Cô luôn muốn đi nếu có thể vì biết mình không còn nhiều thời gian.

Dự định của cô qua Tết sẽ làm chuyến đi 70 ngày để “giáp mí” cho sinh nhật 70 tuổi của mình. Cô chia sẻ: “Sử dụng xe máy để phượt thì quả là tuyệt, vì cô bị say xe khi ngồi sau. Và có thể thoải mái đi những nơi mình thích mà không bị ai chú ý. Thật may mắn ở tuổi 67, nhưng sức khoẻ vẫn cho phép mình tiếp tục thực hiện những chuyến đi”. 


-Xem thêm:

[Eurotyre] 70 NGÀY KHÁM PHÁ VIỆT NAM – CÔNG TÁC CHUẨN BỊ GIAI ĐOẠN 1

[iM TRAVEL] VĨNH HY – CUNG ĐƯỜNG VEN BIỂN ĐẸP NHẤT NAM TRUNG BỘ

[iM Travel] Khám phá các điểm phượt gần Sài Gòn đáng đi nhất năm 2020

Top 10 mô tô phượt tầm trung đáng mua nhất năm 2021

 

 

Dương Thìn

Bạn không thể điều khiển được hướng gió, nhưng có thể điều khiển được cánh buồm.