Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; khi đề cập đến hành vi vượt đèn vàng và đèn đỏ không phân ra những quy định riêng.

Nhìn chung, về vi phạm trong chấp hành hiệu lệnh đèn không phải ai cũng có thể thực hiện. Việc vượt đèn vàng hay đèn đỏ là khá phổ biến trong quá trình tham gia giao thông. Nghị định 100/2019/NĐ-CP mới đây nhất đã quy định chung về vượt đèn vàng và đèn đỏ; là hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông với mức phạt tương đồng.

Có lưu ý về việc vi phạm trong đèn tín hiệu, lỗi vượt đèn vàng được hiểu là không tuân thủ quy định về tín hiệu đèn giao thông. Cụ thể, khi thấy tín hiệu đèn vàng, người điều khiển xe phải dừng xe lại trước vạch dừng; ngoại lệ đối với người đi quá vạch dừng thì được phép đi tiếp.


. [Nghị định 100] Tịch thu vĩnh viễn phương tiện vi phạm

. Bàn luận về bảo hiểm bắt buộc dân sự của chủ xe máy- Bộ GTVT nói gì?


 

Áp dụng hình thức và mức phạt tương ứng với từng đối tượng

Cụ thể, mức phạt này được chia thành ba đối tượng để xử phạt như sau:

Related Post
  • Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện); mức phạt khi vi phạm vượt đèn vàng và đèn đỏ là từ 600.000 VNĐ đến 1.000.000 VNĐ. Ngoài ra, giấy phép lái xe của chủ xe cũng sẽ bị giam giữ từ 1-3 tháng tùy vào mức độ vi phạm (Điểm e, khoản 4 và Điểm b Khoản 10 Điều 6).
  • Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô; mức phạt sẽ dao động khoảng 3.000.000 VNĐ đến 5.000.000VNĐ. Đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng khi vi phạm tín hiệu giao thông; 2-4 tháng khi phi phạm về tai nạn giao thông (Điểm a Khoản 5, Điểm b, c Khoản 11 Điều 5 ).
  • Đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng; khi vi phạm mức phạt sẽ dao động từ 2.000.000 VNĐ- 4.000.000 VNĐ. Bên cạnh đó cũng sẽ bị giam giấy phép lái xe (đối với máy kéo); chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (đối với xe máy chuyên dùng) từ 01 tháng đến 03 tháng. Đặc biệt nếu gây ra tai nạn thời gian và mức phạt sẽ tăng lên.


XEM THÊM ” NGHỊ ĐỊNH,THÔNG TƯ ” :

. Nắm rõ 28 hành vi vi phạm sẽ bị trừ điểm trên giấy phép lái xe

.Dự thảo luật giao thông đường bộ mới : Cơ hội cho xe moto 3 bánh PKL ?

.Từ 5/8 , CSGT phải công khai kế hoạch tuần tra kiểm tra phương tiện

Hoa Trịnh

Be CREATIVE! Cuộc sống là trải nghiệm, để hưởng thụ, và sáng tạo từ những kinh nghiệm đã trải qua!