Tips & Thủ thuật

Hướng dẫn bảo dưỡng xe tay ga: Dễ nhớ, dễ làm mà lại…bền xe!

Đi xe thì nên yêu xe! Nhất là đối với những dòng xe tay ga, việc bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp mỗi lần “vít máy” đều trở thành một lần trải nghiệm tuyệt vời.

Mặc dù, vẫn còn nhiều người coi rằng, chiếc xe máy chỉ là một loại tiêu sản thông thường. Giá trị của xe cũng sẽ mất dần theo thời gian. Tuy nhiên, nếu đánh giá chúng giống như một trong những loại tích sản quan trọng; Chắc chắn rằng, giá trị sẽ không chỉ còn nằm ở những con số. Vì thế, việc thường xuyên bảo dưỡng định kỳ và đúng cách cho xe sẽ luôn mang đến cho bạn cảm thấy thoải mái; An toàn hơn trong mỗi lần lái.

Dưới đây là một số tips đơn giản, dễ nhớ mà lại cực dễ làm để bảo dưỡng xe tay ga dành cho anh em:

  • Notes lại sau mỗi lần bảo dưỡng xe:

Bạn nên dùng ghi chú trong máy điện thoại để lưu lại mốc thời gian sau mỗi lần bảo dưỡng. Từ đó, bạn có thể dễ dàng tránh việc nhầm lẫn; Đồng thời, kiểm soát tốt hơn nếu vô tình bị thợ sửa vẽ bài hoặc làm tiền, dẫn tới việc lãng phí không cần thiết.

  • Làm ấm máy trước khi vặn ga:

Đừng bao giờ vội vã nổ ga ngay khi vừa bật khoá! Ngược lại, bạn hãy kiên nhẫn và chờ đến khi đèn báo Fi tắt hẳn. Sau đó, bạn nổ máy và đợi ít nhất trong khoảng từ 30 đến 60 giây; Rồi hẵng bắt đầu chạy. Việc này sẽ giúp động cơ xe ấm lên nhờ vận hành; Nhớt bơm đều, dễ dàng bôi trơn các chi tiết, giảm thiểu tình trạng mài mòn của xe.

  • Thay nhớt định kỳ:

Áp dụng công thức “2-3 lần nhớt máy → 1 lần nhớt hộp số”, trong đó:
– Đối với nhớt máy:
+) Nhớt Mobil1/Repsol nên thay cách nhau khoảng 2,500 – 3,000 Km/lần
+) Nhớt hãng thay sau khoảng 1,000 – 1,200 Km/lần; Không nên cố chạy quá 1,500 Km
– Đối với nhớt hộp số (nhớt láp) là khoảng 5,000 – 8,000 Km/lần

Related Post
  • Thay lọc gió mỗi 10,000 Km/lần:

Lọc gió tương tự như chiếc mũi của chúng ta. Nó giúp xe lọc luồng không khí trước khi đi qua buồng đốt của máy. Vậy nên, nếu có quá nhiều bụi vón sẽ khiến phần máy gặp tình trạng nghẹt gió; ECM sẽ tăng lượng xăng sử dụng gây hao xăng, tốn của.

  • Thay Bugi mỗi 10,000 Km/lần:

Tuy không quá quan trọng nhưng do sở hữu mức giá vừa phải; Một chiếc Bugi mới có khả năng đánh lửa mạnh và cực kỳ chuẩn xác. Mặt khác, việc thay định kỳ sẽ giúp động cơ đốt sạch nhiên liệu với lực máy bốc hơn nhiều lần.

  • Súc & Thay nước làm mát của xe theo chu kỳ 2 năm/lần.

  • Kiểm tra phanh và má phanh:

Xe muốn giảm tốc thì phải nhờ vào má phanh; Đồng nghĩa rằng, bộ phận này sẽ sinh hao mòn dần theo thời gian. Do đó, bạn cần kiểm tra má phanh sau mỗi 4,000 Km đối với xe bảo hành 2 năm; 6,000 Km đối với xe bảo hành 3 năm nhằm bảo đảm xe được vận hành một cách an toàn.

  • Kiểm tra nồi xe sau tối đa là 25,000 Km (xấp xỉ 2 năm sử dụng):

Tốt nhất là sau khoảng 20,000 Km, bạn hãy để ý tới phần nồi xe; Tập trung thay dây Cu-roa, bi nồi hay chuông nồi và bố ba càng có mòn thì cũng nên thay mới luôn. Tuy nhiên, tổng chi phí có thể rơi từ 800,000 đến 1,000,000 triệu đồng. Mặc dù, số tiền khá cao nhưng chúng ta thực sự bắt buộc phải chấp nhận chịu tốn. Bởi lẽ, do xót ruột cố chạy, xui xui gặp hôm phần dây Cu-roa bị đứt; Hoặc gãy răng giữa đường vì quá mòn thì sẽ cực kỳ nguy hiểm.

Mong rằng những tips nhỏ trên đây sẽ giúp anh em tích luỹ thêm được nhiều kinh nghiệm và giữ được xe luôn bền đẹp theo năm tháng!

Ảnh: Sưu tầm

Tìm mua phụ tùng, linh kiện nhanh tại iMotorbike!

bphuog

Cuộc sống sẽ đơn giản hơn chỉ với khói, bụi và gió. Đọc để biết, để vẽ cho mình một cung đường đẹp nhất...

Share
Published by
bphuog