Motorsport

HARLEY-DAVIDSON IRON 883 – Nhỏ Nhưng Vẫn Có Võ

Hôm vừa rồi mình đã có dịp chạy và trải nghiệm nhanh qua về chiếc Harley-Davidson Iron 883. Một chiếc xe được coi là em út từ ngoại hình đến động cơ trong đại gia đình Harley-Davidson. Tuy nhiên, Iron 883 cũng có những điểm nổi trội khác đáng để cân nhắc nếu như quyết định bỏ 1 số tiền ra để đến với cổ máy này. Hãy cũng tìm hiểu về chiếc xe này với mình nhé. 

THIẾT KẾ ĐẦU XE

Ở phần phía trước, đèn xe được thiết kế hình tròn mang phong cách cổ điển. Thiết kế đầu đèn tròn trông rất hợp với phong cách của xe Harley. Đèn chiếu sáng của xe vẫn sử dụng bóng halogen chứ không phải là bóng led. Tuy nhiên, độ sáng vẫn ổn và chấp nhận được, chỉ có 1 vấn đề là đèn quá nóng.

Hệ thống đèn xi-nhan của xe được đặt chung với vị trí của tay thắng và tay côn; vị trí đèn cao dễ nhận thấy khi lưu thông, đèn xi-nhan trước và sau vẫn dùng bóng halogen. Gương chiếu hậu được đặt chung với vị trí cụm thắng và côn trên ghi đông; tuy nhiên trên chiếc xe này cặp gương đã được gắn ngược xuống dưới tay lái. Ý tưởng này theo mình khá hay, vẫn đảm bảo được tầm quan sát cho người lái và giữ được vẻ phong trần cho chủ xe.

[Phần đèn xe và cụm xi nhan cũng như gương chiếu hậu]


XEM THÊM:

XEM THÊM TRÊN YOUTUBE:


BÁNH XE TRƯỚC VÀ SAU

Kích thước bánh trước là 100/90/19 và 150/80/16 cho bánh sau đi kèm với bộ mâm xe 9 cây. Mâm xe thiết kế tạo điểm nhấn ở phần đầu mỗi cây được bằng 1 chi tiết ốp kim loại. Điều này tạo điểm nhấn cho mâm và xe khi nhìn vào từ hai bên hông.

Hệ thống treo của xe là dạng phuộc ống lồng phía trước và lò xo đôi phía sau. Phuộc trước với ty phuộc to, mang lại cảm giác thoải mái khi di chuyển; kết hợp với 2 phuộc phía sau mang lại cảm giác chắc chắn thậm chí là khi leo lề. Có một chi tiết mình thấy hay đó là Harley trang bị sẵn đồ che ty phuộc trước cho xe; giúp hạn chế bị xước do đất đá trong quá trình di chuyển và tạo cảm giác hoài cổ. Xe được trang bị đĩa đơn trước và sau với kích thước lần lượt là 300mm và 260mm đều nằm ở phía bên trái của mâm; heo thắng trước và sau đều có 2 piston kẹp đi kèm với hệ thống ABS.

[Phuộc ống lồng cùng đồ bảo vệ tạo cảm giác hoài cổ]

[Bánh xe trước với kích thước 100/90/19]

[Mâm xe cách điệu cùng dĩa thắng 300mm]

[Bánh sau với kích thước 150/80/16, đi kèm với trang bị ABS cho cả 2 bánh trước sau]

[Phuộc sau và đèn xi-nhan]

CỤM GHI ĐÔNG VÀ ĐỒNG HỒ XE

Ghi đông xe là dạng ghi đông trần, phù hợp với phong cách bobber của chiếc xe. Các chi tiết nút bấm trên ghi đông được thiết kế đối xứng đều 2 bên; mỗi bên sẽ có 3 nút bấm, gồm 1 cho xi-nhan và 2 nút kép. Cụm nút bên phải gồm nút tắt/mở xe khẩn cấp, nút đề xe/hazard  và xi-nhan phải. Bên trái sẽ là nút đèn pha/passing, kèn đi chung với xem chức năng đồng hồ và xi-nhan trái. Xi-nhan của xe sẽ tắt sau khi xe đã vào hết cua hoặc sẽ tự tắt sau 30 giấy nếu chúng ta có quên.

Với nút chức năng, ta có thể xem được các thông tin như odo, trip A, trip B, xem giờ và báo số đang gài kèm với tua máy. Cụm đồng hồ xe được thiết kế đơn giản với đồng hồ kim báo tốc độ và màn hình nhỏ báo các thông số của nút chức năng. Ngoài ra còn có đèn báo xi-nhan, số mo, báo dầu động cơ, đèn chiếu xa, đèn báo động cơ và đèn báo xăng. Iron 883 không có kim hay vạch đo mức xăng nên chỉ có thể dựa vào đèn báo.

[Cụm ghi đông cùng với đồng hồ của Harley Davidson Iron 883]

[Cận cảnh mặt đồng hồ]

Related Post

[Cùm nút bên trái với xi-nhan, nút đèn passing/chiếu xa và nút kèn/chức năng]

[Cụm nút bên phải với xi-nhan, nút tắt/mở động cơ và nút đề/hazard]

BÌNH XĂNG VÀ CHIỀU CAO YÊN

Bình xăng có dung tích 12,5L cùng mức tiêu hao nhiên liệu là khoảng 4,6L cho 100km đường hỗn hợp. Với thiết kế phần đầu to và thuôn nhỏ dần về phía người lái, tạo nên cái nhìn tổng thể đặc trưng của dòng xe Sportster. Yên xe nguyên mẫu là dạng yên đơn, tuy nhiên chiếc xe trong bài viết này đã được thay yên chở 2 người. Yên xe mang lại cảm giác êm ái cho người lái nhưng chổ cho người ngồi sau lại khá nhỏ.

Chiều cao yên của xe là 760mm tính từ mặt đất và vị trí để chân thẳng xuống và vuông góc với đùi; kết hợp với ghi đông hơi gập về phía người ngồi lái mang lại 1 tư thế lái thoải mái. Những người cao ngoài 1m6 cũng đã có thể ngồi và điều khiển chiếc xe không quá khó khăn. Trọng lượng của chiếc xe là 257kg thật sự khá nặng kí, thậm chí hơn cả những chiếc xe Advanture với động cơ 1200cc.

[Bình xăng và chiều cao yên xe 760mm]

ĐỘNG CƠ V-TWIN VÀ HỆ THỐNG ỐNG XẢ

Chiếc xe sử dụng động cơ V-Twin và là khối động cơ Evolution trứ danh của Harley-Davidson. Với dung tích là 883 cc và cho ra công suất tối đa 49 mã lực, mô-men xoắn cực đại là 68Nm tại 4750 vòng/phút. Động cơ V-Twin này sẽ mang lại cảm giác phấn khích từ những ga đầu do sớm đạt được mô-men xoắn cao nhất; tuy nhiên xe Harley sẽ không phải là lựa chọn cho những ai muốn chạy tốc độ nhanh. Động cơ V-Twin lớn nên sẽ có độ rung khá nhiều khi đi ở tốc độ thấp hoặc khi di chuyển trong phố.

Tuy nhiên, chỉ cần đạt được vận tốc tầm 70km/h trở đi thì độ rung sẽ giảm đi đáng kể. Bên cạnh đó, hộp lấy gió tròn to bản đặt bên phải động cơ cũng tạo điểm nhấn cho xe. Dung tích nhớt máy của xe là 2.6L. Chiếc xe trong bài viết là phiên bản Thái nên khi cài số nhưng chưa gạt chống thì xe vẫn sẽ nổ máy. Đối với phiên bản Mỹ thì xe sẽ tắt máy nếu chưa gạt chống mà vẫn đang cài số.

[Động cơ V-Twin cùng hộp lấy gió]

[Khối động cơ Evolution V-Twin 883cc ]

[Chi tiết nắp nhớt của xe]

ĐUÔI XE VÀ HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG

Phía sau được thiết kế đơn giản hơn, bao gồm 2 đèn xi-nhan được đặt 2 bên. Biển số xe gắn ở dè phía sau đi kèm với đèn soi biển số. Phần sau của xe to nhờ bánh sau có kích thước lớn – 150/80/16 – đi cùng với dây cua-roa bản to để phù hợp với thông số 57 của dĩa sau. Hệ thống ống xả của Iron 883 được thiết kế ống xả kép đặt bên phải chiếc xe. Mỗi ống xả được gắn 1 đầu của động cơ chữ V, 1 ống sẽ kéo dài đến giữa thân xe, ống còn lại dài đến cuối thân xe. Chiếc xe trong bài viết vẫn sử dụng hệ thống pô zin chứ không phải là pô độ. Tuy nhiên, âm thanh mang lại từ tiếng pô này kết hợp với động cơ nghe vẫn rất phấn khích.

[Đuôi xe nhìn từ phía sau]

[Hệ thống ống xả kép, dây cua-roa to bản]

CẢM GIÁC LÁI VÀ TƯ THẾ NGỒI

Tư thế ngồi lái thoải mái đến từ chiều cao yên thấp kết hợp với ghi đông xe thiết kế hơi gập vào; Iron 883 còn cho góc đánh lái khá rộng khi xoay chuyển hay dắt xe. Có lẽ chỉ thua những mẫu xe thuộc dòng Scramler. Cảm giác khi chạy chậm trên những đoạn đường đông xe không quá mệt và thoải mái khi đi đường trường. Việc đảo xe hoặc vào cua cũng khá dễ dàng với người lần đầu trải nghiệm như mình. Tầm 5 phút là mình đã quen để chạy trong Sài Gòn, kể cả và giờ tan tầm.

[Người cao 1m7 ngồi trên Iron 883]

TỔNG KẾT

Harley-Davidson Iron 883 là 1 chiếc xe phù hợp cho những người mới bước chân vào thế giới Harley. Động cơ 883cc không quá lớn đối với 1 chiếc Harley nhưng sức mạnh và âm thanh mang lại đủ để làm người lái phấn khích. Tư thế ngồi cùng góc đánh lái điều kiển thoải mái là 1 lợi thế để cân nhắc; có thể bù giúp lại cho trọng lượng có phần nặng nề của xe.

Nếu bạn muốn 1 chiếc xe không quá nhanh nhưng vẫn mang lại cảm giác phấn kích khi vặn ga; cùng với đó là vẻ ngoài phong trần, bụi bặm của những chiếc bobber pha với 1 chút “hổ báo”; thì dòng xe Sportster của Harley với đại diện là Iron 883 là 1 lựa chọn hoàn toàn hợp lý; đáng để chúng ta cân nhắc với những gì chiếc xe này đem lại.

Cảm ơn Showroom Central Saigon Harley-Davidson đã hỗ trợ cung cấp xe để thực hiện bài viết này.

Địa chỉ: 94 – 96 Huỳnh Văn Bánh, phường 15, Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh.

Khai Hua

Passion for riding, touring. Researching for technology, motorbike...

View Comments

  • Ước mơ của tui nhưng sẽ không bao giờ với tới được vì đang sống ở thiên đường =))

  • ko thấy bàn đạp nổ thủ công nhỉ, hai ống xả chắc lội nước đc ở trong Thành phố...

  • Chưa thấy chiếc xe nào của Harley Davidson xấu. Chỉ là quá đắt với người việt.

  • 883 với 48 thì chuẩn ngon rồi. nhưng cực ghét thằng HD làm ra cái dòng xe chỉ chuyên... chạy kiểng thế này. vì cái bình xăng bé tí của nó chẳng đủ để đi được đâu ngoài cái nội thành với vài ba vùng lân cận cả. hãy thử hỏi các HOG xem họ đã trông buồn cười thế nào khi đi phuợt chung với các super sport, nake hay cruise khác mà cứ giữa đường lại phải ra hiệu dừng lại tiếp xăng. nếu sang thì có xe hậu cần theo sau còn đỡ, chứ đi tour 2-3 là xác định đổ xăng vỉa hè mệt nghỉ. mà thằng HD này chơi xăng dởm thì cứ lên lịch xúc bình với vệ sinh lọc xăng đều đều.

  • cho mình hỏi hộp lấy gió cho xe máy chức năng là để làm mát động cơ ạ?

  • Bác nào rành về harley cho e hỏi tý. Mấy con harley mà độ lọc gió. Nhìn nó trần trụi gần bình xăng mà k có cái gì che chắn cả. Khi đi mà gặp mưa thì con xe đó chạy nổi không, đừng nói chi tới lũ lụt trong HCM. Vì xe máy thường hay phải thay lọc gió khi dính dầu hay nước trong quá trình sử dụng.

Share
Published by
Khai Hua