Phát hoảng vì bất chợt phát hiện ra lốp xe bị mòn một cách bất thường? Nhất là hiện tượng mòn 1 bên mặc dù vẫn lái xe theo cách bình thường? Nếu mông lung quá thì anh em hãy tìm hiểu thông tin theo bài viết này, rồi cùng tích lũy kinh nghiệm về phụ tùng xe máy cho bản thân nhé!
Trên thực tế, không phải trường hợp nào bị mòn lệch 1 bên cũng đều do lỗi của lốp xe gây nên. Việc một chiếc lốp bị mòn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe máy; Đồng thời, tăng rủi ro nguy hiểm khi sử dụng.
Có 4 kiểu mòn lốp cơ bản mà bạn nên biết đó là:
Lỗi chủ yếu là vốn dĩ do lốp xe bị mòn sẵn; Hoặc phần cấu tạo xe đã gặp vấn đề hỏng hóc trong quá trình sử dụng.
Thường xuyên chú ý kiểm tra và nắm rõ tình trạng của bánh và lốp xe. Đặc biệt là khi không may di chuyển trúng ổ gà hoặc gặp phải những đoạn đường xấu; Lúc xe đang ở tốc độ cao, khó kiểm soát.
Khả năng cao là do bạc đạn (ổ bi) của bánh xe bị giãn lỏng. Mặt khác, lỗi giảm xóc xuống cấp cũng tác động lên phanh xe gây lệch hướng; Khiến lốp xe bị mòn 1 bên một cách bất thường.
Chăm chỉ kiểm tra phần bạc đạn (ổ bi) và theo dõi cẩn thận trạng thái giảm xóc của xe.
Sức ép do bơm quá mức áp suất dễ gây nên tình trạng phần giữa của bề mặt lốp bị nhô ra, nhiều hơn so với 2 bên thành. Do đó, vị trí đường dọc thẳng ở tâm lốp sẽ chịu nhiều lực ma sát hơn.
Mỗi lần bơm, bạn nên để ý sử dụng đồng hồ đo áp suất. Từ đó, bạn có thể biết được chính xác áp suất lốp; Rồi nâng hoặc hạ hợp lý để cân bằng theo đúng tiêu chuẩn được khuyến cáo từ nhà sản xuất.
Một chiếc lốp mềm hơi đồng nghĩa với áp suất của lốp đang ở mức thấp. Điều này sẽ khiến khả năng bám đường của lốp ở mức không tốt. Khi thành lốp xe bị bè sang 2 bên, hiển nhiên sẽ gặp phải vấn đề bị bào mòn nhiều hơn là ở phần trung tâm như thông thường.
Theo khuyến cáo, bạn nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên. Đơn vị đo sẽ được tính bằng Kg/cm2, PSI, KPa và Bar. Đồng thời, mỗi size vỏ sẽ có áp suất lốp khác nhau.
Nguồn: 2banh