Xe máy điện đã xuất hiện tại Việt Nam và dần trở thành xu hướng hiện nay. Tuy nhiên; theo mình cảm nhận, tại thị trường Việt Nam; vẫn đang thiếu nhiều điều kiện để xe máy điện thay thế xe máy xăng. Vậy thì điều kiện đó là gì? Chúng ta có thể khắc phục nó như thế nào? Chúng ta hãy cùng iMotorbike bàn luận nhé!

Khái niệm về xe điện

Ngay từ khi biết đến xe điện, đa số mọi người sẽ quen thuộc với “xe đạp điện”. Với tính chất hoạt động là khi hết điện thì mình sẽ sạc điện và tiếp tục hoạt động. Theo thời gian; các bạn sẽ thấy kiểu dáng được thay đổi; dần loại bỏ đi bàn đạp. Thay vào đó là một kiểu dáng y như một chiếc xe máy bình thường, nhưng chạy bằng điện.

Sự khác nhau giữa xe điện và xe xăng

Những khó khăn cho xe điện tại thị trường Việt Nam

Tại sao hiện nay xe điện lại chưa thể thay thế được xe xăng? Đa số mọi người sẽ cho rằng là quãng đường, phạm vi xe hoạt động. Xe điện có quãng đường đi ngắn hơn; dễ hết pin giữa đường và không có điện để sạc khi hết điện.

Nhiên liệu

Thực tế, vấn đề chính ở đây là về nhiên liệu. Xăng được bán rộng rãi, dễ dàng bắt gặp trên đường. Tuy nhiên, điện thì phần lớn vẫn đang ở các hộ gia đình, không được bán rộng rãi như xăng. Vậy nên; kể cả một chiếc xe điện có thể đi đường dài khoảng 200 – 300 km nhưng mọi người vẫn không yên tâm; lo ngại khi đi ngoại thành, đi tỉnh. Bởi vì xe có thể hết điện bất cứ lúc nào; và không có cách nào sạc điện được; do tại Việt nam, không có trạm sạc điện nào ở trên đường.

Cận cảnh mô hình trạm sạc nhanh cho xe điện của VinFast tại Hà Nội

Thời gian

Tốc độ làm đầy nhiên liệu của xe xăng rất nhanh, không mất nhiều thời gian, chỉ có vài phút. Nhưng đối với xe điện; bạn phải cần 4-12 tiếng để sạc đầy pin; đây chính là một sự thiệt thòi cho người dùng xe điện. Ở nước ngoài, mọi người có thể dễ dàng bắt gặp trạm sạc điện; nhưng chuyện này ở Việt Nam rất hiếm và ít gặp. Ở Việt Nam, đa số mọi người đều sạc điện ở nhà; hoặc tại quán cà phê; nhưng thời gian sạc rất lâu, tốn rất nhiều giờ đồng hồ.

Related Post

Quãng đường di chuyển

Dòng xe điện thường sẽ không có công suất mạnh, tốc độ tối đa chỉ 50km/h. Cá biệt một vài chiếc thì chạy được 80km/h. Ngoài ra, quãng đường một chiếc xe điện có thể chạy liên tục trước khi nạp lại nhiên liệu, là tầm 90km đổ lại. Vậy nên, xe máy điện vẫn còn khá bất tiện khi bạn muốn đi quãng đường xa hơn, vì bạn khó lòng có thể nạp nhiên liệu lại nhanh, cũng như đi liên tục như xe máy xăng.

Thời tiết

Thực tế mà nói, xe máy xăng dù chạy vào thời tiết nào cũng không lo lắng. Minh chứng bằng sự trường tồn và luôn phát triển công nghệ mới từ những hãng xe máy hàng đầu thế giới, như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, v.v. Nhưng, nếu vào mùa mưa ngập sẽ rất dễ bị chết máy, khi nước vào pô xe; nhất là tại các thành phố lớn ở Việt Nam, điển hình là thành phố Hà Nội hay Hồ Chí Minh.

Mặc khác, về dòng xe máy điện, đây có thể là một điểm cộng cho dòng xe này. Vào mùa mưa lũ, người sử dụng sẽ không lo xe chết máy. Tuy nhiên, nếu nước cao hơn nửa bánh xe, và xe có công suất yếu, thì việc chạy trong nước sẽ khó khăn. Ngoài ra, vẫn có ý kiến cho rằng, xác suất phần trăm xe điện đi dưới mưa có thể bị giật điện khi nước bị rò rỉ vào bình điện. Ý kiến này hiện tại vẫn chưa có chứng minh cụ thể trường hợp thực tế nào, và các hãng xe điện hàng đầu ở Việt Nam đều có những dòng xe với khả năng chống nước tốt.

Xe điện tốc độ có thể lên đến 50km/h

Đây có thể là câu chuyện ở tương lai và những giải pháp đặt ra cũng là một câu chuyện khác; khi mà chúng ta có sự phát triển về các mặt như là phổ biến các trạm sạc điện; tốc độ sạc nhanh hơn, cắm sạc được đồng bộ và công suất xe được cải tiến hơn.


Xem thêm:

Linh Phún

Xin chào, tôi là 1 marketing trẻ đam mê và đầy nhiệt huyết. Là người quyết đoán, có tinh thần trách nhiệm với nhiều suy nghĩ sáng tạo.