Thị trường xe côn tay cỡ nhỏ ở Việt Nam tiếp tục sôi động; khi hãng xe Yamaha vừa cho ra mắt phiên bản giới hạn của dòng xe Yamaha Exciter 155. Xe phù hợp với các bạn trẻ yêu thích sự cá tính. Giá phiên bản giới hạn Master Art of Street rơi vào khoảng 51,49 triệu đồng. Mức giá này cao hơn 1,5 triệu đồng so với phiên bản cao cấp (49,99 triệu đồng).

Đối thủ chính của Yamaha Exciter 155, Suzuki Satria 150, là dòng xe nhập khẩu từ Indonesia có mức giá bán 51,99 triệu đồng. Đây là mẫu xe côn tay đậm chất hyper-underbone (sử dụng ghi đông trần và có tư thế lái hơi hướng về phía trước). Dù doanh số bán của chiếc xe này không cao bằng Exciter 155 hay Honda Winner, nhưng Suzuki Satria 150 vẫn có thị trường riêng dành cho phân khúc khách hàng trẻ yêu thích sự cá tính.

Bài viết này sẽ liệt kệ ưu điểm và nhược điểm của hai chiếc xe về ngoại hình xe cũng như những công nghệ được áp dụng cho hai chiếc xe này.

1. Suzuki Satria 150 thích hợp cho việc chạy phố, Yamaha Exciter 155 thích hợp cho việc chạy đường trường

Phiên bản giới hạn của chiếc xe Yamaha Exciter 155 chỉ được thay đổi màu sắc của tem dán; nên kích thước không có sự khác biệt lớn; so với sự ra mắt cách đây một năm về trước. Ví dụ, phiên bản màu “Born to Ride” dưới đây vẫn có kích thước tổng thể 1.975 x 665 x 1.085 mm, chiều dài cơ sở 1290 mm và nặng 121 kg.

Phiên bản “Born to Ride” của Yamaha Exciter 155

Về phía đối thủ của Yamaha Exciter 155, Suzuki Satria 150 trông nhỏ hơn Yamaha Exciter 155 vì được thiết kế ít đường gân; và các chi tiết đường khối. Cụ thể, kích thước của mẫu xe côn tay hyper-underbone là 1.960 x 675 x 980 mm, nặng 109 kg và có chiều dài cơ sở 1280 mm. So sánh với Exciter 155, Suzuki Satria 150 ngắn hơn 15mm, thấp hơn 105 mm nhưng rộng hơn 10mm.

Dòng xe Suzuki Satria 150

Qua sự so sánh trên, có thể thấy được rằng việc Suzuki Satria 150 nhẹ và có chiều dài ngắn hơn Exciter 155 giúp xe có thể chạy phố khá nhàn nhã, dễ luồn lách. Tuy vậy, về việc chạy đường trường thì mẫu xe Yamaha Exciter 155 sẽ thích hợp hơn.

2. Ngoại hình Suzuki Satria 150 phá cách, Exciter 155 hợp phong cách thể thao

Xét về ngoại hình, Exciter 155 dễ chiếm được cảm tình nhiều hơn; vì dòng xe Underbone này đã được thừa hưởng thiết kế hướng tới giới trẻ trong suốt 16 năm qua. Hiện tại, xe còn được thêm vào hơi hướng thể thao; của các dòng xe phân khối lớn. So với chiếc Exciter 150 phân khối, mẫu động cơ Exciter 155cc trông có vẻ cơ bắp; và nảy nở hơn nhờ tranh bị dàn áo mới. Exciter 155 có hai cụm đèn chiếu sáng độc lập. Trong khi đó, Suzuki Satria 150 có hai cụm đèn tích hợp ở đầu ghi đông.

Dòng xe Suzuki Satria 150 có thiết kế phần đầu gọn gàng hơn; vì xe đã được loại bỏ phần yếm. Cụm đèn xe được thiết kế theo dạng khối; và đèn báo rẽ được lắp ở phía dưới. Phần ghi-đông đặt hơi thấp; khiến người lái có thể hướng người về phía trước.

Thiết kế đầu xe gọn gàng của Suzuki Satria 150

Cả hai chiếc đều sử dụng bộ mâm 17 inch. Phân yên đều được thiết kế dưới dạng 2 tầng. Yên xe chiếc Exciter 155 cao 795mm, cao hơn yên xe Suzuki Satria 30mm. Đuôi xe Exciter 155 giống các chiếc xe Sportbike; nhờ thiết kế kiểu vuốt ngược và nhỏ dần. Trong khi đó, đuôi xe Satria giống các dòng xe 110cc bình dân; vì trông khá lành kết hợp cụm đèn chiếu hậu tích hợp.

Phần đuôi xe Yamaha Exciter 155 giống YZF-R1

Related Post

Nhìn chung, Exciter 155 mang phong cách thể thao, gần gũi với giới trẻ. Trong khi, Satria 150 vẫn kén người dùng hơn.

3. Suzuki Satria 150 kém hơn so với Yamaha Exciter 155 về công nghệ nhưng mạnh hơn

Xét về động cơ, Suzuki Satria 150 vượt trội hơn Yamaha Exciter 155 về sức mạnh, dù dung tích động cơ Exciter 155 có phần nhỉnh hơn. Cụ thể, Yamaha Exciter 155 được trang bị động cơ dung tích 155cc, tạo ra công suất 17,7 mã lực tại 9500 vòng/phút; và có mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm tại 8000 vòng/phút. Trong khi đó, bản Raider (lắp ráp trong nước) của Suzuki có dung tích 147,3 cc, sản sinh công suất 18,2 mã lực tại 10.000 vòng/phút, có mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 8.500 vòng/phút.

Động cơ xe Exciter 155cc

Động cơ xe Suzuki Satria 150

Cả hai chiếc xe đều được trang bị hộp số côn tay 6 cấp. Tuy vậy, Exciter 155 nhỉnh hơn vì xe có bộ ly hợp chống trượt; để hạn chế tình trạng khóa bánh sau khi dồn số gấp. Bên cạnh đó, Exciter 155 còn được trang bị thêm công nghệ van biến thiên VVA cho phần động cơ. Công nghệ này giúp xe hoạt động êm ái ở vòng tua máy thấp. Khi đến vòng tua máy cao, xe vẫn hoạt động mạnh mẽ. Trong khi đó, Satria 150 lại không có sự nâng cấp mới mẻ nào. Xe vẫn sử dụng công nghệ làm mát bằng dung dịch, và động cơ phun xăng điện tử.

Nhìn chung, Yamaha Exciter 155 sẽ thích hợp cho những tay lái có kinh nghiệm, yêu thích sự phô trương kĩ năng lái của mình. Suzuki Satria 150 thì hợp để chạy phố, tay lái có tư thế phổ thông; nên khá dễ để làm quen với xe côn tay.

Theo: Tiền Phong

SO SÁNH YAMAHA EXCITER 155 VÀ YAMAHA EXCITER 150

[YAMAHA EXCITER 155VVA] PHIÊN BẢN “MASTER ART OF STREET – KIỆT TÁC ĐƯỜNG PHỐ”

YAMAHA EXCITER 155 VVA 2021 RA MẮT, GIÁ TỪ: 46,99 TRIỆU ĐỒNG

 

Trí Huỳnh

Yêu thể thao. Đam mê tốc độ