Tips & Những câu chuyện

Bloomberg: Xe máy điện VinFast và tương lai giao thông xanh tại Việt Nam

Hãng tin Bloomberg vừa đưa tin về IQAir – côn ty công nghệ đo chất lượng không khí; cho biết Việt Nam là quốc gia ô nhiễm xếp hạng thứ 15 trên thế giới, gây thiệt hại kinh tế tới 13,6 tỷ USD hàng năm.

Để khắc phục điều đó, quốc gia ở khu vức Đông Nam Á này đang rất tích cực thúc đầy cuộc cách mạng xanh. Bước đầu tiên là giảm thiểu khí thải do lượng xe máy khổng lồ đang tạo ra; bằng các thương hiệu xe máy chạy bằng điện.

Di tiên phong là tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam – Ông Phạm Nhật Vượng. Chính ngườ này cùng công ty Vinfast do ông lập nên;  đã đầu tư  đến 3,5 tỷ USD xây dựng tổ hợp nhà máy VinFast tại tỉnh Hải Phòng.

Nhân viên VinFast đang lắp ráp mẫu xe máy điện. Ảnh: Linh Phạm/Bloomberg

Tập đoàn Vincom với công ty con Vinfast hướng tới mục tiêu rõ ràng: Một môi trường xanh cho giao thông Việt Nam.

Cuộc cách mạng xe điện

Để thay đổi thói quen của người dân đang sử dụng xe máy động cơ đốt trong tại Việt Nam; chuyển sang sử dụng xe máy điện hoàn toàn. Công ty VinFast đã đầu tư xây dựng nhà máy có diện tích 365 ha; sản xuất các phân khúc xe máy điện, xe buýt điện. Và tương lai là ô tô điện.

Người dân Việt Nam và xe máy hai bánh là 2 thứ không thể tách rời. Ảnh: Linh Phạm/Bloomberg

Trao đổi với Bloomberg, tỷ phú Vượng cho biết: “Tầng lớp trung lưu và trí thức của Việt Nam ngày càng nhiều. Họ đang thật sự lo ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường; và rõ ràng sẽ rất tích cực đón nhận cuộc cách mạng giao thông xanh”.

Xe máy đóng vai trò cực kì quan trọng đối với nền kinh tế ; và gắn liền với đời sống người Việt Nam. Tại thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, mật độ xe máy vào giờ cao điểm cóp thể nói là ”kinh hoàng”. Ngay cả vỉa hè cũng lấp đầy bởi xe máy.

Vinfast và thị trường xe điện Việt Nam

Cho đến cuối năm 2019, VinFast đã tung ra thị trường 3 mẫu xe máy điện; và đạt doanh số khoảng 50.000 chiếc. Mục tiêu của VinFast là khoảng 112.000 xe trong năm 2020. Được biết mẫu xe tiếp theo đang được lên kế hoạch sản xuất.

Xưởng lắp ráp xe máy điện tại VinFast Hải Phòng. Ảnh: Linh Phạm/Bloomberg

Related Post

Vinfast cũng đầu tư phát triển hệ sinh thái xanh; bằng cách lắp đặt hệ thống trạm sạc tại nhiều trung tâm thương mại. Tại thủ đô Hà Nội, VinFast đã xây dựng đội ngũ kỹ thuật viên cứu trợ khẩn cấp; để phục vụ khách hàng khi gặp sự cố giữa đường.

Hệ thống trạm sạc xe máy điện của VinFast. Ảnh: Linh Phạm/Bloomberg

Theo dữ liệu năm 2019 từ IQAir – đơn vị về công nghệ đo chất lượng không khí. Việt Nam được xếp hạng 15 trong top các quốc gia ô nhiễm trên thế giới. Chất lượng không khí ngày càng ô nhiễm đã làm quốc gia này thiệt hại kinh tế tới 13,6 tỷ USD.

Các khó khăn và tầm nhìn đến năm 2040

Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, phụ trách sản xuất của VinFast cho biêt: “Thách thức lớn nhất của VinFast là thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam thay đổi thói quen sử dụng xe động cơ đốt trong”.

Nhân viên cứu hộ Vinfast chuẩn bị đi giúp khách hàng gặp sự cố trên đường. Ảnh: Linh Phạm/Bloomberg

“Chúng tôi muốn mọi người hiểu rằng sử dụng xe điện sẽ giúp giảm lượng khí thải ô nhiễm; và nhờ đó, sức khoẻ của mọi người sẽ được cải thiện.” Bà Vân Anh cho biết thêm.

Theo nghiên cứu của Bloomberg, 80% doanh số xe hai bánh bán ra vào năm 2040 dự kiến sẽ là xe điện. Thị trường dẫn đầu là các nước Đông Nam Á; với các quốc gia có cuộc sống quá quen thuộc với những chiếc xe máy.

Nguồn : Bloomberg


Minh Nguyễn

READY ,SET ,GO !

Share
Published by
Minh Nguyễn