Gần 40 năm kể từ khi qua đời – Stanley Michael Bailey Hailwood vẫn được nhiều người coi là tay đua mô tô vĩ đại nhất mọi thời đại; người có thể giành chiến thắng với bất kỳ chiếc xe mô tô nào; trên bất kỳ đường đua nào; ở mọi lứa tuổi. Ông ấy đã chiến đấu và đánh bại một số tên tuổi vĩ đại nhất trong môn thể thao này bao gồm Giacomo Agostini; Phil Read; Jim Redman; Bill Ivy và Gary Hocking. Với những thành tích các giải vô địch đua xe hàng đầu thế giới.

Hailwood đã giành được danh hiệu thế giới đầu tiên của mình ở tuổi 21 và nghỉ hưu vào năm 1967; chỉ mới 27 tuổi; ông giành tám danh hiệu và 76 chiến thắng Grand Prix; là một thành tích đáng ngưỡng mộ đến ngày nay. Tổng số 14 chiến thắng TT của ông cũng cao thứ năm trong danh sách những người chiến thắng cá nhân tại Mountain Course.

1. 1959 Giải đua xe vô địch Anh

Hailwood đã xuất hiện trên đường đua khi 17 tuổi – chàng thanh niên có khuôn mặt tươi tắn vào năm 1957. Cuộc đua đầu tiên của ông ấy đến tại Công viên Oulton trên chiếc mô tô MV 125cc. Năm sau chứng kiến Hailwood ra mắt TT; nơi ông giành được vị trí thứ ba xuất sắc trong cuộc đua 250cc được tổ chức trên Đường đua Clypse 10,97 dặm. Hiện tại, ông đã thống trị đường đua ngắn.

Hailwood đã giành được các chức vô địch Anh 125cc; 250cc và 350cc vào năm 1958. Sau đó, ông đã thành công hơn vào năm 1959 khi giành được danh hiệu 500cc; để biến nó thành danh hiệu vô địch Anh đơn lẻ. Ông đã lặp lại kỳ tích vào năm 1960 khi chỉ mới 20 tuổi; trở thành ứng cử viên sáng giá ở Giải vô địch thế giới.

2. 1959 125cc Ulster Grand Prix – chiến thắng Grand Prix đầu tiên

Như đã thấy ở Giải vô địch Anh; sự linh hoạt của Hailwood đã được thể hiện rõ ràng. Vào năm 1959, ông đã tranh tài cả bốn hạng đơn của Giải vô địch thế giới với nhiều loại mô tô bao gồm Ducati 125cc; 250cc Mondial, 350cc AJS và 500cc Manx Norton.

Khoảnh khắc đăng quang đến tại Ulster Grand Prix khi anh đấu cổ vật với MZ của Gary Hocking. Gần đến mức đó, cả hai được cho là có thời gian giống hệt nhau ở vòng thứ hai nhưng Mike cuối cùng đã bứt phá ở vòng thứ chín trong số 10 vòng. Giúp anh ta giành chiến thắng đầu tiên trong số 76 Grand Prix.

3. 1961 Isle of Man TT – hat-trick đầu tiên

Trong suốt năm 1960, động lực tiếp tục được xây dựng trong sự nghiệp của Hailwood là đến Isle of Man TT năm 1961 với tư cách là một trong những ứng cử viên chính cho các danh hiệu. Đặc biệt là ở các hạng mục nhỏ hơn; nơi ông đã mua những chiếc mô tô từ Honda cho các cuộc đua 125cc và 250cc; trên Mountain Course dài 37,73 dặm.

Mike Hailwood – năm 1961 Isle of Man TT – hat-trick đầu tiên

Mặc dù chỉ thực hiện được một vòng đua trên cỗ máy 125cc; Hailwood đã phá vỡ kỷ lục vòng đua ở vòng đầu tiên; làm điều tương tự lần thứ hai và chiến thắng. Hat-trick đầu tiên của anh ấy đã đến với cách biệt chiến thắng cuối cùng là 7,4 giây trước một tay đua khác của Honda là Luigi Taveri .

4. 1962 – Giải đua xe vô địch thế giới 500cc đầu tiên

Sau thành công của giải TT 1961; Hailwood đã giành thêm ba lần vô địch Grand Prix 250cc để giành chức vô địch thế giới đầu tiên trong số chín danh hiệu thế giới. Tài năng đã khiến anh ấy được Bá tước Domenico Agusta chú ý; người đã đề nghị anh ấy tặng MV Agusta 350cc và 500cc cho người Ý. Giải Grand Prix tại Monza. Mike đã giành chiến thắng ở nội dung 500cc và về nhì sau Hocking trong cuộc đua 350cc; kết quả giúp anh có được hợp đồng với một trong những nhà máy sản xuất xe đua tốt nhất trên thế giới.

Related Post

Hocking sẽ tiếp tục là tay đua dẫn đầu. Ban đầu, Mike thấy mọi việc trở nên khó khăn khi anh nhận thấy các MV bốn xi lanh phức tạp khó hơn và thất thường hơn so với những đĩa đơn đơn giản mà anh đã từng lái trước đó. Tuy nhiên, TT đã chứng tỏ là bước ngoặt sau một cuộc đua Junior gay cấn chứng kiến ​​anh ta vượt qua người đồng đội Hocking chỉ 5,6 giây.

Hocking đột ngột rút lui khỏi cuộc đua sau TT khiến Mike phải gánh vác trách nhiệm giành chiến thắng trong các cuộc đua cho MV Agusta; nhưng anh đã không làm anh thất vọng. Anh ấy ngay lập tức quay lại năm trận thắng liên tiếp để giành chức vô địch Thế giới 500cc đầu tiên của mình; đồng thời giành vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng 350cc. MV Agusta chắc chắn là chiếc mô tô phải có và Mike sẽ tiếp tục giành 4 danh hiệu 500cc liên tiếp từ năm 1962 đến 1965.

5. 1965 TT cao cấp

Mike và MV Agusta đã thống trị Giải vô địch thế giới 500cc trong suốt 4 năm đó; chiến thắng các cuộc đua Grand Prix trên toàn châu Âu nhưng một cuộc đua nổi bật là giải Senior TT năm 1965; quả thực, nó vẫn được nhiều người coi là cuộc đua nổi bật nhất của ông.

Sự kết hợp giữa Mike và MV được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng cho người đàn anh năm 1965; đặc biệt là khi đồng đội mới Giacomo Agostini ra mắt TT và coi đây như một năm học hỏi. Các điều kiện không hoàn hảo cho cuộc đua sáu vòng với mưa rơi ở nhiều phần khác nhau của đường đua và Agostini đã đến gặp nạn tại Sarah’s Cottage, nơi giúp Mike dẫn trước Derek Woodman hơn hai phút ở cuối vòng thứ hai.

Tuy nhiên, ở vòng đua thứ ba, Mike cũng bị rơi tại Sarah’s Cottage; MV bị vỡ kính chắn gió; ống xả bị hư hỏng và tay lái bị cong; trong khi bản thân Mike bị nhiều vết thương và bầm tím. Không nản lòng, anh ta nhấc chiếc xe lên và khởi động lại nó; thực hiện một cú quay đầu ở giữa đường và bắt đầu trở lại cuộc đua. Đáng chú ý là ông ấy tiếp tục dẫn đầu.

Còn tiếp


Xem thêm:

Như Quỳnh

Mình là một copywriter Thích khám phá và chia sẻ mọi thứ xung quanh.