Ngày 17/8 vừa qua, iMotorbike đã có cơ hội được trò chuyện trực tuyến với anh Phan Thanh Tâm – Đối tác trong hệ sinh thái của iMotorbike; đồng thời là một chiến sĩ chống dịch tại Đội Thường Trực phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM. Dưới đây là những lời tâm sự của anh Tâm về những gì anh đã và đang làm trong khoảng thời gian này:

Anh Phan Thanh Tâm (ngồi trên xe)

Khái quát về Đội thường trực

Đội Thường Trực hiện tại có khoảng 36 người với khoảng 5 thành viên nữ; được kêu gọi thành lập để hỗ trợ Tổ Chính Thống của Nhà nước; giống như là một Tổ hậu thuẫn phía sau. Tổ có trách nhiệm đảm bảo gần như toàn bộ việc hậu cần từ việc khử khuẩn, vận tải, chuyên chở F0, F1; phân chia rau củ quả, nhu yếu phẩm. Thời gian làm việc từ 7h00 đến 22h00; thời gian làm có thể sớm hoặc trễ hơn tùy vào tính chất công việc.

Công việc mỗi sáng sớm của Đội thường trực

Nỗi lo lắng của những chiến sĩ chống dịch

Thời gian đầu, ai cũng sợ và lo lắng; nhưng mọi người biết rõ bây giờ Tổ quốc đang cần nên đều cố gắng kiên cường. Bên cạnh đó, các thành viên trong Tổ ai cũng hiểu và yêu quý nhau. Chẳng hạn lúc phân chia nhiệm vụ thì những người trẻ chưa có gia đình đều chủ động dành làm các công việc nguy hiểm hơn; như đi chở F0, phân phát thức ăn đến các khu cách ly. Còn những người có gia đình thường sẽ đảm nhận các công việc ít nguy hiểm hơn. Nên nỗi sợ, sự lo lắng cũng vơi đi ít nhiều.

“Nếu mà có vấn đề gì xảy ra thì bọn em cũng chỉ có giấu cha mẹ rồi cố gắng vượt qua thôi”. Đó là những lời tâm sự của thành viên trong Đội. Mọi người vào đây ai cũng hiểu, ai cũng một lòng vì Đất nước; giống như cầm súng ra chiến trường vậy, mà lần này nó còn nguy hiểm hơn nhiều.

Đồng đội của anh Tâm trong Đội thường trực

Những người trong Đội xuất phát từ tất cả ngành nghề; từ người lao động tới trí thức đều đủ cả; nhưng vào đây ai cũng hòa đồng; ai cũng đều cố gắng tạo tiếng cười cho nhau để mọi người luôn thoải mái làm việc. Mọi người mang lại tiếng cười cho nhau; để mạnh mẽ chống dịch, để vơi đi nỗi buồn khi hàng ngày đều nghe tin; xung quanh mình phát sinh thêm F0; hay người quen mình bị nhiễm covid.

Lịch trình hàng ngày của anh Tâm và mọi người trong Đội

Anh và cả đội hàng ngày đều cố gắng vận chuyển thực phẩm, thuốc men đến các khu cách ly trong khu vực lân cận; đóng vai trò hậu cần vững chắc để các bác sĩ tuyến đầu có thể yên tâm chống dịch. Đôi khi có những chuyến xe chở rau đến lúc hai ba giờ sáng; thì anh em cũng phải cố gắng dậy để mà đi bốc, để còn kịp mà trải rau ra phơi; chứ không thì bị hư hết. Khi tối về đến công ty thì mọi người cũng chỉ kịp ăn chút cơm; rồi gọi video nói chuyện với vợ con một lát rồi lăn ra ngủ vì mệt.

Lịch trình hàng ngày của anh Tâm và mọi người trong Đội

Những khó khăn gặp phải

Từ khi bắt đầu công tác hỗ trợ tại đây, có lẽ khoảng thời gian khó khăn nhất đối với anh chính là lúc nghe thông báo nhiễm bệnh của người thân. Lúc đó, mọi tư tưởng dường như đều sụp đổ. Lúc ấy anh rất sợ, ba mẹ khóc rất nhiều. Hai ông bà ngày đêm đều lo lắng cho anh và gia đình em gái. Ở trong vị trí ấy, anh cũng hoảng lắm, cũng thấy mông lung và đắn đo vô cùng giữa lựa chọn về với gia đình hay là tiếp tục cùng anh em chống dịch. Nhưng mà nghĩ đến nhiều trách nhiệm khác đang dang dở với đồng nghiệp, với anh em còn đang tin tưởng mình thì anh chỉ nghĩ rằng:

Related Post

“Nếu mà mình nghỉ, thì ai làm, cứ một người nghỉ, thì công việc nó lại tăng lên cho cả đội, chưa kể nếu mình nghỉ, anh em thấy vậy, rồi cũng nghỉ theo, thì công việc nó còn đôn lên gấp nhiều lần nữa, thì ai sẽ là người đi phát cơm cho F0, ai là người chạy đi lấy vắc xin, hay ai sẽ đi lấy oxy cho người bệnh. Thì thôi, việc còn dang dở như thế này, mình không làm thì còn ai làm, nên cố gắng quyết tâm làm cho đến khi nào hết dịch thì thôi.”

và động lực để anh luôn cố gắng chiến đấu

Lần dập dịch này của Việt Nam thực sự là khó, nhưng anh vẫn quyết tâm làm tiếp; chứ giờ bỏ ngang thì cảm thấy lý tưởng sống của mình bị lệch lạc. Sau khi chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn; như người dân phải lấy rau mọc ngoài đường; hay ngoài tự nhiên về luộc ăn; hay nhiều người dân ở vùng sâu, vùng ven thành phố còn gặp khó khăn vì việc tiếp tế lương thực gặp khó khăn, cản trở. Chứng kiến những cảnh ấy, lương tâm anh càng không cho phép bỏ công việc chống dịch này.  

Động lực để anh Tâm luôn cố gắng chiến đấu

Đôi lúc cũng thấy công việc căng thẳng quá, nhưng mình không thể bỏ được; sự cố gắng của tất cả anh em trong Đội cũng là một trong những động lực. Thậm chí con gái anh mới chỉ có 5 tuổi thôi mà bé còn nhận thức được; việc ba đi chống dịch là việc tốt; luôn ủng hộ, cổ vũ thì không lẽ nào anh bỏ được. 

Bức tranh của con gái được anh kẹp trong chiếc mũ cối của mình

Những niềm vui trong thời gian chống dịch

Niềm vui gần đây nhất có lẽ là được chính tay mình đi đón người thân khỏi bệnh; ngày hôm đó anh một mình chạy lên bệnh viện Dã chiến số 6, khu An Khánh để chở nguyên gia đình về. Ngày ấy, mọi người cũng khóc nhiều lắm; nhưng mà khóc vì vui, khóc vì gia đình lại được đoàn tụ.

Niềm vui cuối mỗi ngày

Và có lẽ niềm vui cuối ngày của anh đó chính là mỗi khi đêm đến lại được nhìn thấy vợ con mình vẫn an toàn phía sau chiếc màn hình điện thoại, đó cũng đồng thời là nguồn động lực lớn nhất để anh có thể tiếp tục với lựa chọn của mình.

Lời kết

Trên đây là những lời mà iMotorbike chúng tôi được anh Tâm tâm sự, nghe những lời ấy, chúng tôi lại càng có những động lực to lớn hơn để có thể chia sẻ cống hiến của anh đến với mọi người trong tình hình khó khăn này, để chúng ta đều cùng nhau vượt qua hoàn cảnh khó khăn này.

Mọi người cần hỗ trợ liên quan tới nhu yếu phẩm (cần hỗ trợ, cho, phân phát, nguồn mua,…) khu Bình Dương, Sài Gòn liên hệ anh Tâm để xác minh và hỗ trợ thông qua sđt: 09 11111 029


Xem thêm:

Như Quỳnh

Mình là một copywriter Thích khám phá và chia sẻ mọi thứ xung quanh.