• Vậy là bạn đã quyết định tham gia một lớp học căn bản về an toàn khi chạy xe mô tô và mua chiếc xe mô tô đầu tiên của mình rồi nhỉ. Nếu chúng tôi không nhầm; bạn đã đến đại lý để thử một vài loại mô tô; rồi tìm kiếm trên internet xem những loại mô tô nào đang được bán trên thị trường; và chiếc mô tô nào sẽ phù hợp nhất với tạng người của mình. Số lượng xe mô tô trên thị trường nhiều vô số kể. Kể cả khi bạn đã có những mục đích cho việc sử dụng xe mô tô; thì vẫn có một vài cách khác bạn có thể tham khảo để việc lựa chọn chiếc xe phù hợp dễ dàng hơn.
  • Nếu bạn chỉ mới vào cộng đồng chạy mô tô được ít lâu; có thể bạn đã sẵn sàng để thay đổi hoặc nâng cấp chiếc mô tô của mình bằng nâng cấp động cơ lớn hơn hoặc đổi sang một loại mô tô hoàn toàn khác. Mọi người đều có một khởi đầu khá giống nhau. Khi bạn quyết định đổi xe và đổi sang loại xe nào thì là quyết định cá nhân của mỗi người. Dù cho rằng bạn chọn mua xe mới; hay đang ngó nghiêng qua chiếc mô tô đã qua sử dụng; thì việc quan trọng vẫn là hiểu được chính xác các sự lựa chọn của mình là gì. Vì vậy; hãy cùng chúng tôi phân tích xem có những loại xe nào đang có mặt trên thị trường nhé. Một điểm cộng nhỏ nữa là bài viết sẽ có thêm những phần đề xuất của chúng tôi để bạn có thể suy nghĩ kỹ hơn về từng loại nữa đấy.

Standard

  • Loại tiêu chuẩn hay Standard là một mẫu được yêu thích nhờ thiết kế đơn giản và phù hợp với mọi mục đích sử dụng. Chiếc mô tô này rất đa dạng về mặt dung tích xi lanh; từ 125cc lên đến 1000cc. Hơn nữa; Dòng xe này có thể gắn thêm túi hành lý; túi bình xăng; độ lại yên ngồi;…. Tất cả những ưu thế trên đã làm “Standard” trở thành một chiếc mô tô hoàn hảo đối với ai mới bắt đầu dấn thân vào con đường chạy mô tô. Loại này sẽ thường không có một cái dàn áo xe lớn ở đằng trước nếu như trên loại xe này có dàn xe. Loại xe này phù hợp với khá nhiều người; vì bạn không cần phải quá rướn người về phía trước hay phải ngả lưng về phía sau. Yên xe thường nằm trong khoảng thấp đến trung bình và đa số sẽ phù hợp với mọi người. Một ví dụ điển hình là Yamaha SR400 – một con mô tô hoàn hảo loại “Standard” mà bạn nên xem xét. Đừng lo; nó sẽ không quá to đối với người mới tập chạy; hay quá nhỏ đối với một tay lái có kinh nghiệm.

Cruiser

  • Cruiser; hay còn gọi là chopper; được thiết kế để người lái có thể vừa chạy vừa hưởng thụ cảm giác trên chiếc mô tô của mình. Loại xe này thường có ghế ngồi thấp hơn; vì vậy trải nghiệm khi chạy trên Cruiser cũng sẽ ổn áp hơn rất nhiều. Hơn nữa; bạn cũng có thể đèo thêm một túi hành lý nữa lên xe; rất phù hợp cho cái chuyến ngao du cuối tuần. Động cơ ở loại mô tô này cũng rất đa dạng từ động cơ nhỏ đến 1000cc; có thể hơn tùy thuộc vào thương hiệu xe. Bạn có thể cảm thấy rằng mình đang lái ở bên trong một chiếc “Cruiser” hơn là lái trên mô tô này; nhưng ấy thế mà nó là một sự lựa chọn phù hợp cho cả những tay lái non trẻ lẫn lão làng. Khi bạn tưởng tượng về một chiếc “Cruiser” (đặc biệt là dòng chopper); Harley-Davidson sẽ là thương hiệu đầu tiên nảy ra trong đầu bạn. Chúng tôi khuyên rằng; bạn nên xem xét con H-D Low Rider. Nó là một chiếc mô tô với yên và trọng tâm thấp rất phù hợp với việc du lịch xa và cũng có rất nhiều phụ kiện.  Vì vậy; chiếc mô tô này rất phù hợp với một chuyến đi bất chợt hoặc chuyến đi cuối tuần trên đường.

Sport Bike

  • Dòng xe thể thao này có thế mạnh về tốc độ và tạo sự thoải mái ở tư thế ngồi khi chạy xe với tốc độ nhanh rướn người về phía trước để có thể cua vào ngõ hẻm dễ dàng khi chạy xe. Một trong những sự khác biệt lớn nhất của Sportbike đối với các dòng mô tô thể thao khác là trọng lượng. Chúng thường là một trong những xe mô tô nhẹ nhất mà được làm từ nhôm và các chất liệu nhẹ để tăng khả năng tăng tốc và điều khiển khi di chuyển. Vị trí yên xe của dòng “sport” này thường là cao để tránh chân của người lái cạ vào thân xe hoặc dàn áo xe khi họ nghiên người tới trước mỗi khi muốn tăng tốc hoặc “xào hoặc chẻ” khi chạy xe trên đường. Những ai mà có chiều cao khiêm tốn hơn một chút sẽ gặp khó khăn đối với yên xe cao này. Suzuki là ông lớn đón đầu trong dòng xe này ở những năm 80’s với dòng GSXR. Dòng xe này vẫn còn phát triển mạnh ở hiện nay; Suzuki GSXR có thể là dòng xe mà bạn nên xem qua. VÌ nó có đủ lực để làm bất cứ điều gì bạn muốn; với những phụ tùng thêm vào; con mô tô này hoàn toàn có thể tạo nên sự thoải mái cho những chuyến đi xe cuối tuần của bạn.

Touring

  • Dòng xe Touring thường có kích thích lớn hơn dòng xe bình thường và được sinh ra để người sử dụng du ngoạn khắp cả nước; như việc ngắm hoàng hôn trên bờ biển lãng mạn. Con mô tô này có khả năng tải đồ khá lớn với tư thế ngồi thoải mái; cho phép bạn lái xe cả tiếng đồng hồ. Touring còn có cái dàn áo lớn nhất lớn nhất để chắn gió và thời tiết tiết khi chạy xe. Dòng này thường có động cơ lớn; để chạy trên các tuyến đường cao tốc; đồng thời; có thể tải thêm các đồ nghề sửa chữa xe nhanh bên trong cốp của nó; hay đồ đạc và quần áo của người chạy xe. Con xe ở dòng mô tô này mà bạn nghĩ đến đầu tiên sẽ là Honda Goldwing. Bạn sẽ thường thấy công-đơ-mét của chúng là hơn 160.000km.Có lẽ; vì chiến tích này; mà người chủ hiện tại cũng có thể là người chủ ban đầu sẽ có những câu chuyện mà có nghe vẻ “đao to búa lớn” để kể như “nhớ cái lần đó lúc mà chú…” Dường như; dòng xe này sẽ tồn tại mãi mãi nhờ sự  phù hợp cho những chuyến đi đơn giản hoặc là một cú hích cho một những ngày cuối tuần nhàm chán khi mà chúng ta có thể chạy xe đi ngắm những thiên nhiên kỳ thú ở quê nhà.

Sport Touring

  • Dòng Sport Touring là một sự kết hợp giữa 2 dòng Sport và Touring; như cái tên của nó. Yên xe dòng này thường cao hơn dòng “Touring” và có nhiều sự lựa chọn để hành lý hơn so với dòng “Sport” vì chúng có thể mang thêm đồ đạc; như các dụng cụ sửa xe đối với chuyến đi xa. Chúng là sự kết hợp của cả hai phong cách và với đồ chơi phù hợp thì bạn hoàn toàn chạy con mô tô này ở cả những chuyến đi ngắn với bạn bè hay những nẻo đường dài mà bạn luôn mong ước có thể được trải nghiệm. Kích cỡ của động cơ thì thường ở phân khúc trung bình đến lớn. Bạn hãy suy nghĩ thật kỹ xem kích cỡ nào sẽ phù hợp nhất đối với phong cách chạy xe của mình. Kawasaki làm ra những chiếc Sport Touring rất tốt; đặc biệt ở dòng Concours 14 ABS. Ở con xe này; nó có thể mang thêm một vài bộ quần áo; dụng cụ; đồ chơi nữa và cho phép bạn chạy xa vào cuối tuần.Dung tích động cơ của loại xe này thường lớn để người chạy có để kéo nó lên vận tốc cao mà không cảm giác xe bị lắc.

Dual Sport (còn được biết đến là Dual Purpose hoặc Adventure Sport)

  • Như tên gọi; Dual Sport nghĩa là người chạy có thể dùng con xe đi mọi địa hình và làm mọi thứ với nó. Chúng có thể được sử dụng để chạy trên đường bình thường; như một loại xe bình thường; nhưng sử dụng hệ thống phuộc nhún dạng xe chạy địa hình (loại xe cào cào); và hay dùng vỏ xe có gai. Chiều cao yên của dòng này thường cao hơn bình thường với mục đích giúp người chạy xe lướt qua những cung đường nhỏ hẹp hoặc sỏi đá; gồ ghề; lắm ổ voi to nhỏ. Thường dòng xe này không có nhiều phương án để người chạy tải thêm hành lý từ các hãng hoặc đại lý bán hàng. Tuy vậy; chúng ta có thể cột vài túi đồ ở phía sau yên xe cho một chuyến đi cắm trại vào cuối tuần Ví dụ điển hình là KTM 1090 Adventure R; sự kết hợp hài hoà giữa khả năng chạy địa hình gồ ghề; nhưng vẫn rất ra dáng thể thao; và quan trọng là nó giúp người chạy xe có thể chinh phục mọi nơi.Yên xe cho dòng này thường cao hơn bình thường; và nó không hay hư hỏng dọc đường. Vì vậy; nó cũng phù hợp cho những chuyến du ngoạn cuối tuần. Tuy nhiên; nếu bạn muốn đi những chuyến xa hơn; thì dây cũng hoàn toàn nằm trong khả năng của dòng này. Quan trọng là chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và vật dụng để có thể ứng phó hiệu quả khi sự cố xảy ra; và bạn chắc chắn sẽ cùng nó tạo nên những kỉ niệm tuyệt vời.

Scooter (Xe tay ga)

  • Một vài ý kiến bảo rằng; tuy Scooter không phải là mô tô thật sự; nhưng chúng chắc chắn có thể đưa bạn đi khắp chốn an toàn và có hình dáng “hao hao” các bậc anh chị em của nó. Scooter phù hợp nhất đối với khu vực thành thị nơi mà không có các con đường cao tốc. Con xe này khá nhẹ và khung sườn gần mặt đất; điều này giúp chúng có thể điều khiển dễ dàng trên các con đường trên phố mà không phải tiêu tốn quá nhiều năng lượng của người chạy cả ngày. Loại này có rất nhiều kiểu dung tích; từ 50cc đến 500cc; và có bình xăng đủ lớn để bạn chạy khắp khu vực của mình hoặc là có một đêm vui vẻ dưới phố. Nó thường đi kèm với 1 kính chắn gió nhỏ và hộc để đồ ngay dưới yên xe để người chạy để vài vật dụng cá nhân của mình. Điều này giúp Scooter trở thành một lựa chọn tuyệt vời để du ngoạn khắp phố. BMW C400X là một sự lựa chọn phổ biến ở Việt Nam đối với một con xe “Scooter” có một phương án phụ kiện tốt; nhất là khi bạn muốn đi ra khuôn khổ cùng với cảm giác thoải mái khi chạy xe của mình.

Moped (Xe tay ga phân khối nhỏ)

Related Post

 

  • Một vài ý kiến cho rằng Moped có phải là Scooter không; hay chỉ là một nhánh nhỏ trong Scooter; nhưng thực tế là 2 dòng này khác nhau về mặt kỹ thuật. Moped có khung sườn nhẹ hơn; vì thiết kế khá giống với xe đạp và động cơ nhỏ (50 cc hoặc nhỏ hơn) hoặc thậm chí là động cơ điện thay cho động cơ xăng. Dòng này đang trở nên hiếm hơn ở các quốc gia sử dụng xe hơi như Mỹ; hay kể cả khi bạn tìm được nó thì nó cũng được xem là “đồ cũ” rồi. Nó khá nhẹ và bị giới hạn về sức mạnh nhưng có một vẻ ngoài khá là retro và ngầu. Dòng xe này có 1 cốp để đồ khá đơn giản; nhỏ hoặc thậm chí là không có. Đồng thời; nó cũng hạn chế có thêm phần kính chắn gió. Đa số các hãng không sản xuất nhiều mẫu cho các dòng moped dưới 50cc nữa. Nên nếu bạn muốn tìm 1 chiếc; thì có thể tìm hiểu dòng Mio Classico của Yamaha hoặc loại xe nhập khẩu SYM Jet 4.

Off road

  • Cái tên off road đã nói lên tất cả những gì cần nói về chiếc xe: dành cho việc khám phá những miền đất mới; nơi mà chưa ai đặt chân đến. Yên xe loại này thường cao hơn để giảm khả năng cọ xát dưới khung xe cùng với hệ thống treo cao hơn để tránh những ổ gà hoặc ổ voi trên đường. Thường thì chúng không có đèn chiếu sáng hay xinhan; nên chúng thường được vận chuyển bằng xe tải chuyên dụng đến những địa điểm cố định; để người chơi chạy địa hình vào cuối tuần. Ở dòng xe này; đa số sẽ khá nhẹ và sẵn sàng để chạy ở những đường mòn vào cuối tuần. Kawasaki sẽ là một sự lựa chọn ở dòng Off-road nếu hầu bao của bạn không lớn. KLX110 sử dụng hộp số 4 cấp với thiết kế không có tay côn ít ly hợp sẽ giúp tay và cổ tay của người chạy không bị mỏi khi phải dùng thắng và tay ga liên tục để leo lên những ngọn đồi dốc ngắm nhìn quang cảnh vào cả cuối tuần.

Kết luận

  • Sau khi đọc bài này; có lẽ bạn đang bị rối rắm với rất nhiều sự lựa chọn cho con xe mô tô  tương lai của mình. Mỗi dòng xe đều sẽ có điểm đặc trưng của riêng mình; nó có thể đến từ sự khác biệt ở dung tích xi lanh hay kích cỡ nhìn chung của chiếc mô tô. Nếu bạn không nhắm đến một thương hiệu cụ thể nào; hãy lấy ra cho mình một cây viết và tờ giấy; và hãy viết ra mục đích sử dụng mô tô của mình. Một khi đã rõ mục đích; bạn có thể bắt đầu tìm kiếm dòng nào sẽ phù hợp với bản thân nhất và cũng hãy nhớ những đặc điểm an toàn đối với mỗi loại. Nếu như bạn không biết làm thế nào để kiểm sự vừa vặn của chiếc xe đối với dáng người của mình; bạn có thể tham khảo bài “Làm thế nào để chọn một chiếc xe mô tô phù hợp với dáng người của bạn?”. Sau khi đã xem xét tất cả các khía cạnh để xác định dòng xe phù hợp cho mình; bạn nên tham khảo tiếp ý kiến của những biker khác; đã từng chạy qua dòng xe mình đang xem. Tiếp theo; bạn nên đến đại lý bán xe gần mình nhất để chạy thử chiếc mô tô đó; trước khi quyết định rước em nó về nhà cho những tháng ngày chạy xe trên những cung đường bạn hằng mong ước. Như thường lệ; hãy chạy xe an toàn nhé và chúc may mắn!

Nguồn: motorcyclelegalfoundation


Xem thêm:

Sự kiện ISDE 2021, KTM ra mắt 500 EXC-F 2022 phiên bản đặc biệt “Six Days”

50 xe mô tô mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại (Phần cuối)

Hướng dẫn bảo dưỡng xe tay ga: Dễ nhớ, dễ làm mà lại…bền xe!

Làm thế nào để chọn một chiếc xe mô tô phù hợp với dáng người của bạn?

Yến Nhi Võ

Phía sau một chiếc xe lực là một người thợ máy yêu nghề.