Tin tức

KTM và “đời chồng” thứ 3 tại Việt Nam

Cuộc tình của hãng xe danh tiếng KTM với các nhà phân phối (NPP) moto tại thị trường Việt Nam có vẻ luôn ẩn chứa nhiều trắc trở và đầy sóng gió. Bước chân vào nước ta từ 8 năm trước, KTM đã hơn 1 lần phải thay đổi NPP. 

Ở bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những lần “kén rể” lắm nhiêu khê của KTM, cùng với đó là phân tích một chút về tương lai của hãng xe đình đám này tại Việt Nam.

KTM lần đầu bước chân vào Việt Nam

Năm 2013, các fan hâm mộ vô cùng hào hứng trước thông tin KTM tham gia thị trường. Thương hiệu mô tô Áo đã chính thức khai trương thông qua NPP chính hãng Cường Uy. Các dòng xe được mở bán vô cùng đa dạng cả về mẫu mã lần tính năng sử dụng. Từ các dòng xe thể thao Duke 125/200/690/690R, Supermoto R 990, Super Duke R 990. Cho đến các dòng xe chuyên dụng địa hình như KTM 250 EXC-F, 350 EXC-F.

Khi đó, KTM dự kiến sẽ mở rộng thêm nhiều đại trên các tỉnh thành. Và một điều cực kỳ quan trọng là sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp xe ngay tại Việt Nam. Những kế hoạch này đã cho thấy kỳ vọng to lớn của KTM đối với sự phát triển lâu dài tại một trong những thị trường tiêu thụ xe máy lớn nhất thế giới. 

Tuy nhiên đến 2016, KTM quyết định chia tay với Cường Uy, chuyển sang hợp tác với NPP tiếp theo.

Cuộc tình KTM – SAPA

10/10/2016 là ngày KTM Việt Nam chính thức khai trương và đi vào hoạt động Showroom chính hãng. Với KTM VIETNAM là công ty con thuộc Công ty TNHH Kỹ thuật Moto SAPA.

Như vậy, công ty TNHH Kỹ thuật Moto SAPA đã trở thành đối tác duy nhất tại Việt Nam. Công ty được KTM Sportmotorcycle GmbH (Áo) chọn là nhà nhập khẩu và phân phối các mẫu mô tô KTM. Đồng thời cung ứng dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa cho xe mô tô phân khối lớn thương hiệu KTM, chính hãng tại thị trường Việt Nam.

KTM Việt Nam, theo thư ủy quyền của KTM Sportmotorcycle GmbH quy định rõ: “Ngoài công ty TNHH Kỹ thuật Moto SAPA ra, không có một công ty nào có quyền nhập khẩu và phân phối các sản phẩm đã nêu trên mang thương hiệu nói trên tại Việt Nam”.

Như vậy là chỉ sau 3 năm, mối quan hệ hợp tác giữa KTM và Cường Uy đã chấm dứt. Cùng với đó, kế hoạch “lắp ráp xe ở Việt Nam” có vẻ cũng đã đi vào dĩ vãng. 

Related Post

“Đời chồng” thứ 3 của KTM

Những tưởng sau lần “thay áo” đầu, KTM đã tìm được đối tác phù hợp để phát triển lâu dài. Tuy nhiên lần hợp tác này cũng vừa kết thúc trong năm nay, để lại nhiều tiếc nuối. Các mẫu KTM được SAPA phân phối đang được đồng loạt giảm giá, xả hàng tồn kho. Điển hình như 390 Duke chỉ còn 155 triệu, RC 390 còn 125 triệu, 200 Duke còn 60 triệu…

Theo thông tin mới nhất, KTM đã có đơn vị phân phối mới tại Việt Nam (ra mắt tháng 8/2021). Lần này, người được “chọn mặt gửi vàng” sẽ là Công ty TNHH Al Naboodah Quốc tế Việt Nam. Al Naboodah là một trong những tập đoàn lớn nhất của các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. 

Đánh dấu cho lần hợp tác này, 2 showroom lớn sẽ được ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM vào tháng 8/2021. Bên cạnh đó, những mẫu KTM mà các biker mong chờ cũng sẽ có mặt lần đầu tại Việt Nam. Gồm 1290 Super Adventure R/S, 1290 Super Duke R, 790 Duke/Adventure/Adventure R, 390 Adventure và 200 Duke.

Và để đảm bảo quyền lợi, các khách hàng của KTM SAPA hiện tại sẽ được NPP mới tiếp nhận phục vụ và bảo dưỡng từ tháng 8/2021.

Triển vọng phát triển của KTM – Al Naboodah

Có thể nói, chặng đường phát triển của KTM tại Việt Nam đã diễn ra không hề suôn sẻ như mong đợi. Chỉ trong vòng chưa đến 10 năm mà hãng đã 2 lần thay đổi NPP. Và không NPP không trụ được quá 5 năm. Liệu rằng Al Naboodah có là điểm dừng chân cuối cùng của KTM, hay chỉ làm dày thêm bộ sưu tập NPP của hãng xe này tại Việt Nam?

Đối với Al Naboodah, 2021 cũng là một năm có nhiều biến động. Công ty vừa dừng hợp tác với Royal Enfield vào đầu năm nay. Đến giữa năm thì chuyển sang hợp tác với Husqvarna và đến nay là thêm KTM. 

Những biến động, thay đổi của 2 ông lớn trong thời gian qua chắc chắn sẽ tác động ít nhiều đến lần hợp tác này. Cộng với đó, những ảnh hưởng của Covid-19 đến thị trường moto vẫn còn đang hiện hữu, việc liên minh KTM – Al Naboodah chịu sự hoài nghi của người hâm mộ cũng là điều không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, chắc chắn rằng tất cả đều mong mỏi KTM sẽ tìm được NPP phù hợp để phát triển ổn định, đem đến những lợi ích lâu dài cho những người yêu xe tại Việt Nam.

Minh Huy Nguyen

Yêu công nghệ, game, phim ảnh, sneaker...

Share
Published by
Minh Huy Nguyen