VRRC

Body Position: 5 bước để có một tư thế lái hoàn hảo!

Bí quyết quan trọng nhất để “kết nối” được một Rider với chính chiếc xe của mình; Đó là sử dụng Body Position. Việc setup một tư thế lái hoàn hảo sẽ giúp các tay đua điều khiển xe một cách dễ dàng hơn; Đồng thời, đưa xe chạy theo Racing Line đúng với kỳ vọng.

Body Position – Tư thế lái hoàn hảo

Điểm mấu chốt của Body Position phụ thuộc chủ yếu vào phần thân bên dưới. Chỉ cần setup được “nền tảng” vững chãi; Việc kiểm soát tư thế lái trên toàn bộ cơ thể sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều.

1. Tư thế chân (Foot Position)

Đặt ụ ngón chân trên phần gác

Xét về cơ bản, bàn chân có thể được coi là điểm tựa của cả cơ thể khi di chuyển. Việc của bạn là tỳ phần ụ ngón chân lên đoạn gác của xe, để tạo độ chắc chắn. Đa phần các tay đua sẽ gần như giữ nguyên tư thế này, trong gần hết thời gian chạy xe. Vậy nên, họ sẽ chỉ thay đổi khi cần sang số cho xe.

Ở trường hợp chạy qua góc cua, ngay thời điểm xe di chuyển vào giữa khúc, phần đầu ngón chân mé trong cua cần khép vào càng nhiều càng tốt; Tránh trường hợp chạm sát xuống mặt đường đua. Bên cạnh đó, gót chân cũng nên hướng vào phía trong xe; Còn đầu gối thì hướng ngược lại ra ngoài.

Marc Marquez đặt gan bàn chân của chân ngoài cua trên đoạn gác

Trong tình huống chân ngoài cua, bạn sẽ phát hiện ra có rất nhiều cách đặt chân khác nhau. Ví dụ như gan bàn chân hoặc ụ ngón chân sẽ được đạt trên đoạn gác, tùy theo thói quen của mỗi người. Nhưng riêng đối với người mới, iMotorbike khuyên bạn cân nhắc sử dụng ụ ngón chân khi gác; Nhằm hỗ trợ tốt hơn cho những thao tác tiếp theo.

 

2. Tư thế hông: Trượt một bên hông khỏi yên xe

Tư thế đánh hông sang một phía, trượt ra khỏi yên khoảng một bên mông là dáng ngồi “chuẩn bài” mà các Rider thường dùng để trau dồi kỹ năng ôm cua thành thạo.

Khi đang ở tư thế ôm cua, thói quen của Riders là neo người trên xe. Song song là bàn chân sẽ tỳ lên phần gác. Cùng với đó, chú ý ép chặt phần chân ngoài cua vào sát bình xăng (chỉ tính với dòng Sportbike). Kiểu tư thế này sẽ không bị phụ thuộc vào tác động lực từ tay. Hơn nữa, các tay đua sẽ cần trượt một bên hông ra hẳn khỏi yên, để lý tưởng hóa việc đổ người ôm cua sao cho hiệu quả nhất. Bằng cách thức này, phần thân dưới sẽ bám được chắc vào xe. Ngoài ra, hai tay cùng thân trên đều được thả lỏng khi đi cua.

Tuy nhiên, nếu Rider chỉ trượt khỏi yên một nửa mông; Đoạn thân dưới sẽ không thể thực hiện được tốt công việc của nó. Và khi bạn chỉ xê dịch mông một chút xíu thì thậm chí còn khiến pha đổ người trở nên hoàn toàn vô nghĩa.

 

3. Tư thế ngồi: Ngồi lùi ra phía sau bình xăng

Các tay đua sẽ có lúc không để tâm mà lỡ ngồi quá sát vào bình xăng. Khi phát sinh nhu cầu đi cua, cơ thể sẽ có xu hướng bị xoay tròn xung quanh bình nhiên liệu. Không những vậy, phần đầu gối thì bị ấn xuống và hướng lên phía trước; Thay vì hướng ra ngoài giống như chuẩn tư thế. Tệ hơn, phía chân ngoài cua khả năng cao sẽ rời khỏi vị trí, không thể nào tỳ chặt vào bình nhiên liệu.

Đầu gối hướng lên trên và ép xuống thay vì hướng ra ngoài

Đầu gối mất điểm tỳ | Nguồn: YouTube

Vì thế, các tay đua hãy nhờ ngồi lùi lại ra sau bình xăng một đoạn, tiện di chuyển cũng như ép chắc chân hơn vào thân xe.

 

Related Post

4. Tư thế thân dưới: Ổn định và chắc chắn

Bước tiếp theo mà một Rider cần hiểu rõ, đấy là tạo ra điểm tỳ hợp lý cho phần chân hướng ngoài góc cua.

Hai chân tỳ xuống gác chân; Dầu gối ép vào bình xăng và sử dụng cơ hông

Đầu tiên là ép đầu gối sát bình xăng. Tiếp đến sẽ triển khai đồng thời tư thế của phần hồng và chân lái. Ở cùng thời điểm, hai tay thả lòng và thân trên không bị chịu lực hay căng cứng. Chứng tỏ rằng, đầu xe không có lực tỳ. Điều này giúp Rider cảm thấy tự tin và thoải mái khi điều khiển phương tiện.

Nhắc lại lời khuyên cho tay đua mới về việc sử dụng ụ ngón chân để gác; Nguyên nhân vốn dĩ là khi giữ đúng tư thế, Rider có thể kiễng chân lên một chút nhằm ép sát và chặt hơn vào bình nhiên liệu. Nhờ đó mà sinh ra điểm neo cố định giữa người lái và phương tiện sử dụng.

 

5. Tư thế đầu và thân trên

Điều cốt yếu nằm ở việc duy trì một đường thẳng hoàn hảo. Từ phần cổ xuống cột sống giữ thẳng xuống đường tâm của xe. Một điểm thuận lợi để đưa người vào đường tâm của xe khi nghiêng cua. Chưa kể rằng, việc setup sự ổn định giữa người và xe; Phần nào giúp cho thân trên của bạn được thả lòng và chủ động hơn khá nhiều.

 

Vậy mục đích chính của Body Position là gì?

Tất cả những chia sẻ phía trên chỉ là các bước cơ bản, tạo tiền đề ban đầu hỗ trợ Riders hình dung về sự kiểm soát và ổn định trên xe.

Thế nhưng, trong Racing thì luôn có đa dạng các phương thức để hiện thực hóa nên ý tưởng của bạn. Cách định dáng tư thế cũng đơn giản, chỉ là một phần của mục đích đó. Và thứ quan trọng nhất là người lái. Họ phải là người làm chủ, phải thật thoải mái khi điều khiển chiếc “chiến mã” của mình.

Nếu như bạn đang thao tác không giống với những nội dung phía trên; Nhưng mặt khác, vẫn đạt được độ cân bằng và hiệu quả mong muốn. Thì hiển nhiên rằng, điều bạn đang làm là hoàn toàn chính xác!

Nguồn: VMRC

 


Tham gia Giải đua VRRC (2021) theo link: ĐƠN ĐĂNG KÝ THAM GIA VRRC 2021 (google.com)

Ngoài ra để biết thêm thông tin cần thiết, xin vui lòng liên hệ:

Mr. Trần Công Minh Nhật | T: (+84) 93 993 1110 | E: info@iMotorbike.vn

BTC tiếp tục mở cho các vận động viên mới đăng ký vào giải VRRC, mùa giải 2021. Vận động viên có thể đăng ký tại đây.

Hoặc nhắn tin trực tiếp cho Fanpage của:

#VRRC2021 #Đuaxe #Thethao #Vietnam #imotorbike #VietTuanGC

Đến Website để xem trực tiếp

bphuog

Cuộc sống sẽ đơn giản hơn chỉ với khói, bụi và gió. Đọc để biết, để vẽ cho mình một cung đường đẹp nhất...

Share
Published by
bphuog