VRRC

Cờ hiệu đường đua – Phân loại & Giải mã ý nghĩa

Cũng giống như những tấm thẻ mà trọng tài sử dụng trên sân bóng; Khi mỗi lá cờ hiệu được vẫy lên, chúng sẽ đều mang một ý nghĩa biểu thị riêng với một mục đích nhất định nào đó. 

Ý nghĩa của các loại cờ hiệu

Một trong những người có trách nhiệm quan trọng nhất trên sân đấu, chính là các trọng tài trường đua (Marshal). Nhiệm vụ của họ trên đường track là phải đảm bảo được sự an toàn trong suốt quá trình vận động viên thi đấu. Và hơn hết, tổ trọng tài sẽ trực tiếp thông báo những thay đổi bằng cách sử dụng những loại cờ hiệu khác nhau.

Bởi lẽ, các vận động viên sẽ không thể tự nhận biết được những nguy hiểm bất ngờ khi đang tham gia thi đấu ở tốc độ khá cao. Do đó, những phát sinh bất ngờ như chảy dầu, xe đổ hay trời đổ mưa đột ngột… Tất cả đều cần trọng tài thể hiện thông qua các lá cờ. Vậy nên, việc hiểu rõ và quan sát cờ hiệu cũng là kỹ năng không thể thiếu đối với các tay đua từ nghiệp dư cho đến chuyên nghiệp.

1. Cờ hiệu – Màu vàng:

Báo hiệu: Có nguy hiểm phía trước.

Ngay khi trọng tài phất cờ màu vàng, các tay đua nên nhanh chóng giảm tốc độ; Đồng thời, chú ý quan sát xung quanh và duy trì ổn định ở tốc độ chậm, tránh vượt trước.

Song song, đây sẽ là lúc để các trợ lý đường đua xử lý vấn đề. Ngay khi mọi việc được giải quyết ổn thỏa, trọng tài sẽ chuyển sang phất cờ hiệu có màu xanh lá cây.

 

2. Cờ hiệu – Màu xanh lá cây:

Báo hiệu: Hủy bỏ cờ vàng, đường đua an toàn.

Như vừa mới nhắc, sau khi sắp xếp êm xuôi mọi vấn đề trên sân; Trọng tài sẽ chuyển sang sử dụng cờ hiệu màu xanh lá cây. Đồng nghĩa rằng, đường đua đã an toàn và các tay đua có thể tiếp tục thi đấu.

Tóm lại, cờ hiệu màu xanh lá sẽ dùng khi bắt đầu một lượt chạy hoặc sau khi cờ vàng được phất lên. Nếu bạn thấy cờ xanh lá, tức là đường đua không còn trở ngại phía trước.

 

3. Cờ hiệu – Màu đỏ:

Báo hiệu: Kết thúc cuộc đua vì phát sinh sự cố nghiêm trọng.

Phải nói rằng, đây là màu cờ mà không một tay đua nào mong muốn nhìn thấy. Sự xuất hiện của nó là để thông báo phiên đấu kết thúc vì một sự cố nghiêm trọng đang diễn ra trên đường track.

Bởi vậy, nếu trọng tài phất cờ đỏ, các tay đua sẽ buộc phải giảm tốc; Kết hợp quan sát, tránh vượt đối thủ và quay trở về đường pit ban đầu. 

 

4. Cờ hiệu – Màu đen:

Trường hợp 1 – Cờ đen chấm cam

Báo hiệu: Cảnh báo sự cố kỹ thuật của xe.

Trong quá trình thi đấu, trọng tài sẽ phất cờ đen khi phát hiện thấy phương tiện của bạn gặp phải vấn đề nghiêm trọng. Ví dụ như xì khói, chảy dầu… Qua việc vẫy cờ, trọng tài sẽ cảnh báo để tay đua nhanh chóng trở về đường pistol để sửa chữa. 

Bảng số là số đeo của VĐV gặp trục trặc kỹ thuật.

Trường hợp 2 – Cờ đen

Báo hiệu: Cảnh báo phạm lỗi.

Related Post

Trọng tài chính là người cầm cân nảy mực nhằm đảm bảo được tính công bằng trong các cuộc thi. Cho nên, một khi trọng tài bắt gặp hoặc cảm thấy tay đua nào đó đang hành xử không hợp lý:

  • Tình huống 1: Hành động có thể gây nguy hiểm cho chính bản thân lẫn người khác.
  • Tình huống 2: Xuất phát sớm hơn so với đèn báo hiệu.

Lá cờ đen sẽ được xuất hiện cùng bảng ghi số đeo của tay đua đó; Yêu cầu họ phải ngay lập tức quay trở lại đường pit.

 

5. Cờ hiệu – Màu xanh dương:

Báo hiệu: Cảnh báo tay đua đã muộn 1 vòng.

Để dễ hiểu hơn, bạn hình dung rằng khi đang đua trên đường; Bỗng dưng thấy trọng tài vẫy cờ hiệu màu xanh dương. Tức khi đó, một tay đua khác đang chạy phía sau và chuẩn bị vượt qua bạn. Vậy hiển nhiên là họ đã chạy nhanh hơn bạn hẳn 1 vòng.

Do đó, bạn nên chú ý chạy sát vào làn bên trong để nhường đường; Tránh gây cản trở dẫn đến việc phạm luật không đáng có.

 

6. Cờ hiệu – Màu trắng gạch đỏ:

Báo hiệu: Trời bắt đầu đổ mưa.

Một lá cờ báo hiệu về thời tiết. Việc trọng tài sử dụng lá cờ này nhằm giúp các tay đua chú ý đường trơn trượt; Từ đấy, khéo léo xử lý cẩn thận trên đoạn đua còn lại.

 

7. Cờ đích:

Báo hiệu: Về đích.

Một khi cờ đích được phất lên, chứng tỏ vận động viên đã đua đủ số vòng chạy, về đích và hoàn thành cuộc đua.

Trọng tài thường vẫy cờ đích tại vạch xuất phát/về đích trên đường track thi đấu.

Trên đây là một số giới thiệu về các loại cờ hiệu thường gặp tại những giải đua phổ thông. Nếu bạn còn biết thêm thông tin gì hay ho, hãy bình luận bên dưới để iMotorbike và các biker khác cùng học hỏi thêm nhé!

Nguồn: VMRC

 


Để biết thêm thông tin cần thiết, xin vui lòng liên hệ:

Mr. Trần Công Minh Nhật | T: (+84) 93 993 1110 | E: info@iMotorbike.vn

Hoặc nhắn tin trực tiếp cho Fanpage của:

#VRRC2021 #Đuaxe #Thethao #Vietnam #imotorbike #VietTuanGC

Đến Website để xem trực tiếp

bphuog

Cuộc sống sẽ đơn giản hơn chỉ với khói, bụi và gió. Đọc để biết, để vẽ cho mình một cung đường đẹp nhất...