Concepts & Custom

[iM Cubaholic] Phần 4: Honda Cub F – Trở về cội nguồn

iM Cubaholic là các “mẩu chuyện” nhỏ, chia sẻ mọi thứ về những dòng Cubs nổi bật. Tuần này, hãy cùng iMotorbike tìm hiểu về Honda Cub F như một cách để “trở về cội nguồn”.

Trong tập iM Cubaholic tuần này, iMotorbike sẽ đưa bạn quay ngược thời gian cùng Honda Cub F! Để tự hỏi rằng tại sao Honda lại lấy tên là “Cub” cho dòng xe bán chạy kỷ lục của họ?

Sự ra đời của dòng Cub đời đầu

Lần đầu tiên, Honda hái ra tiền từ cái tên “Cub” là nhờ mẫu Honda Cub F; được sản xuất vào năm 1952. Đó là một chiếc xe đạp được gắn thêm động cơ phụ 50cc; góp phần quan trọng xây dựng nên tên tuổi của Honda. Chiếc xe là một trong số các sản phẩm giúp bùng nổ lượng bán tại Nhật Bản của hãng. Sau khoảng 6 năm phát triển, Honda tiếp tục cho ra đời chiếc C100 Super Cub đầu tiên. Cùng vô số những mẫu Cub ấn tượng khác mà chúng ta đều biết tính tới ngày hôm nay.

1952 Honda Cub F | Nguồn: Mr.Bike JP

Chữ “Cub” được lấy cảm hứng từ hình ảnh của một chú gấu con, đang vui đùa thoải mái trong tự nhiên. Sự liên tưởng của Honda khiến một thứ đơn giản trở nên thật đáng yêu và sinh động hơn bao giờ hết!

Giờ hãy cùng ngắm kỹ hơn để hiểu tại sao chiếc Honda Cub F lại đặc biệt đến thế nhé!

Honda Cub F

Sự phát triển

Dòng Honda Cub F được giới thiệu vào năm 1952 như một bản clip-on dành cho xe đạp; kèm động cơ phụ trợ 50cc có thể lắp trực tiếp vào bánh sau của xe. Thiết kế dựa trên sự tính toán đặc biệt; nhắm tới mục tiêu đơn giản hóa, dễ sử dụng và tính bền bỉ so với loại động cơ Type F của mẫu xe trước đó.

Phần sau của Honda Cub F

Cub F cũng có tên gọi phổ biến khác là “Xe tăng trắng & động cơ đỏ”. Bởi nét độc đáo của thiết kế và cách chơi màu sắc đầy tính toán. Chúng thực sự khiến chúng ta phải nổ não khi nghĩ đến cách Honda “nảy” ra ý tưởng; chỉ để bán một bộ động cơ “đi kèm” đơn thuần. Đồng thời, thu hút mọi người quan tâm tới việc lái xe mô tô; bằng phương thức bán hàng mới mẻ và khá ấn tượng.

Bán hàng

Takeo Fujisawa – Giám đốc điều hành từng khởi xướng chiến dịch; gửi tới 50,000 đại lý để giúp họ bán mẫu xe Cub F. Đổi lại, Honda nhận về gần 30,000 thư trả lời; lọc ra hơn 12,000 đại lý xe đạp chất lượng. Ông còn kích cầu người mua bằng chương trình cho vay đối với tất cả khách hàng. Điều này cho phép mọi người có thể thanh toán sản phẩm trong 12 tháng. Hơn nữa, khi bán trực tiếp cho các cửa hàng, sản phẩm được gói cẩn thận trong chiếc hộp bìa cứng (33x33x60cm); với đầy đủ giấy tờ và giá đỡ.

Related Post

Mẫu Cub F chỉ phục vụ duy nhất cho thị trường Nhật Bản; với mức giá là 25,000 Yên (khoảng 235 Đô La Mỹ/5,5 triệu VNĐ; theo tỷ giá hiện tại). Gần bằng tiền công trung bình 3 tháng, ở mức lương khởi điểm của một nhân viên văn phòng tại Nhật Bản. Tuy nhiên, đây là mức giá Honda đưa ra tương ứng với chất lượng, độ tin cậy và tính ứng dụng cao. Nhờ đó, người tiêu dùng vẫn rất sẵn sàng chi trả; thúc đẩy doanh số của Honda đạt hơn 25,000 chiếc trong năm đầu tiên sản xuất!

Tiếc rằng, năm 1954, Honda quyết định ngừng sản xuất hoàn toàn dòng xe Cub F. Bởi lẽ, Honda không phải là nhà sản xuất trực tiếp. Dẫn đến sự khó kiểm soát tổng thể về mặt chất lượng. Trên hết, Honda muốn tập trung hơn vào nhu cầu thay đổi của người dùng; khi nền kinh của Nhật Bản được cải thiện sau chiến tranh. Cuối cùng chính là sự ra đời của C100 Super Cub (1958), thay thế hoàn toàn những nhu cầu hiện hữu trước đó.

Thông số kỹ thuật

Phần thiết bị được gắn vào xe bằng hai khung giá đỡ; một ở đầu và một cho phần vỏ của động cơ. Khối máy được nối với 2 bánh răng bi nhông dạng kẹp ở phần bánh sau của xe. Chỉ với tổng trọng lượng là 6kg; thiết kế của bình xăng trở nên độc đáo hơn hẳn khi kết hợp cùng phần đèn pha. Vẻ ngoài của Cub F thực sự thu hút được rất nhiều sự chú ý từ phía người tiêu dùng.

Van tiết lưu

Các bộ phận của Honda Cub F bao gồm: động cơ xy-lanh đơn 2 thì; 50cc; bộ làm mát bằng không khí; công suất cho 1 mã lực tại 3,600 vòng/phút. Không cần hộp số, Cub F chỉ có hai cần gạt; van tiết lưu và ly hợp. Giống như xe đạp máy, bạn cần đạp xe và gài ly hợp để khởi động máy. Dù vậy, mọi thứ vẫn phụ thuộc khá nhiều vào trọng lượng người lái và tình trạng của đường đi. Khó hiểu là Honda từng cho ra mắt chiếc Super Cub (C100) đầu tiên chỉ với 4 bhp; khi Nhật Bản chỉ có 10% duy nhất đường được trải nhựa!

Ly hợp

Hình ảnh của một chiếc Honda Cub F lăn bánh trên đường ?

Tìm đọc thêm:

#1: Honda EZ90 Cub/EZ-9

#2: Honda C110 Sport Cub – Dòng Roadster Cub độc đáo

#3: Honda CT125 Hunter Cub (2020) – Thú chơi xe dành cho dân mê Scrambler

bphuog

Cuộc sống sẽ đơn giản hơn chỉ với khói, bụi và gió. Đọc để biết, để vẽ cho mình một cung đường đẹp nhất...

Share
Published by
bphuog